Con người đang tự làm khổ mình và người khác vì thiếu sự giáo dục???

  1. Phong cách sống

Chúng ta luôn tự hỏi sao đời ta khổ thế, sao đời ta bất công thế, ta sống chẳng có ý nghĩa gì trên đời hết... Đều là những con người được ăn được học đầy đủ sao có những người cảm thấy cuộc đời đầy khổ cực, có những người cảm thấy cuộc đời ý nghĩa hạnh phúc liệu đó có phải do ông trời đã sắp đặt số phận của mỗi người? Chắc chắn là KHÔNG. Bời vì có những người sống trong gia đinh giàu có đấy, quyền lực đấy thế nhưng vẫn đau khổ vì thiếu tình thương cha mẹ hay ăn chơi xa đọa dẫn đến nhà tan cửa nát. Bởi vì có những người sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn dù nghèo đói nhưng hiền lành, chất phác nên họ rất hạnh phúc khi được bao bọc bởi tình thương yêu của mọi người, được hòa mình vào thiên nhiên rừng núi- cái nôi đầu tiên của con người. Chúng ta hạnh phúc hay đau khổ điều là do chúng ta quyết định và một phần là do hoàn cảnh quyết định. Bây giờ tôi sẽ phân tích phần nhỏ trước rồi đến phần lớn.

Như tôi đã nói, chúng ta như thế nào là do một phần hoàn cảnh quyết định. Hoàn cảnh ở đây là gì? Là những người nuôi nấng dạy dỗ chúng ta- những người có đóng góp lớn đến sự thay đổi nhận thức của chúng ta, là những yếu tố môi trường ngoại cảnh khác v.v. Ở đây những người nuôi nấng, dạy dỗ ta là những yếu tố ảnh hưởng khá lớn tới tương lai chúng ta. Trẻ con ví như tờ giấy trắng, tờ giấy ấy là một bức tranh với màu sắc đen tối u ám hay với màu sắc lung linh bảy sắc cầu vồng tất cả đều được tạo nên bởi người lớn. Những đứa trẻ có cha mẹ giáo dục tốt là những đứa trẻ hạnh phúc, cuộc sống của chúng được vẽ lên bởi nhiều màu sắc ước mơ hoài bão. Nhưng có những đứa trẻ thật không may sống trong sự bạo lực gia đình hay là hậu quả của những khoái lạc cảm xúc đơn thuần để rồi tinh thần cảm xúc bị méo mó có thể nặng hơn sẽ dẫn đến những chứng rối loạn nhân cách trở thành những kẻ giết người hàng loạt và ta thử tưởng tượng đứa trẻ ấy lớn lên sinh con đẻ cái thì con của nó sẽ như thế nào, tất nhiên là sẽ trở thành Chí Phèo version 2, tình cảnh này thật giống với tiêu đề con người làm khổ người khác... Có những đứa trẻ "may mắn" hơn là được sống trong gia đình nề nếp, gia giáo được ăn học đầy đủ, đầy đủ tới mức lịch học thêm chiếm hầu hết thời gian biểu thời gian học cách sống cũng không có để rồi ra đường vác cặp kính cận đi đọc kinh đức thánh chúa trời . Vậy nên cuộc sống của chúng ta được quyết định phần nào bởi hoàn cảnh bên ngoài tuy nhiên tin vui là đó chỉ là phần nhỏ bởi đến khi ta có nhận thức rõ ràng thì ta sẽ nhìn thấy 1 tia sáng cuộc đời dù chỉ le lói trong bóng tối dày đặc ta vẫn có thể nắm được tương lai của mình.

Tôi nhắc lại tương lai nằm trong tay chúng ta nếu chúng ta khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn, muốn thoát khỏi bóng tối đau buồn ấy và sẽ không có chỗ cho những người chỉ biết buông xuôi, nhắm mắt ậm ừ số phận là do trời quyết định xõa điii. Những đứa trẻ sống trong bạo lực gia đình có thể tìm đến trường lớp bạn bè thầy cô để tâm sự trò chuyện thoát khỏi tâm trạng buồn bã chứ không phải đem tâm trạng đau khổ ấy mang đến cho người khá và trở thành đại ca trường học hay trốn tránh cảm xúc bằng những thứ độc hại như heroin, điện tử, rượu bia,sex... Những đứa trẻ bị áp lực bởi học hành thì hãy mạnh dạn nói chuyện với cha mẹ về năng khiếu sở thích riêng của mình và cần phải được thư giãn nhiều hơn. Nhưng suy cho cùng tất cả điều trên điều là lý thuyết suông nói cho nó có cái gọi là tươi lai tươi sáng bởi trẻ con tuổi ấy làm sao mà có được nhận thức như thế, tâm lý chúng còn bị điều khiển bởi cha mẹ quyền lực cơ mà. Tôi chỉ mong khi nào chúng lớn lên sẽ có những người bạn tốt bất chấp rủi ro thiệt thòi để đến với bạn chỉ đường cho bạn. Còn bây giờ, khi ta trưởng thành lên một chút nhận thức về cuộc đời xã hội bắt đầu ít nhiều được hình thành. Bản thân tôi ban đầu cũng rất là ngu ngơ không có nhiều nhận thức về bản thân cũng như xã hội mấy, may mắn là do sống trong gia đình đủ ăn đủ mặc nên đã tiếp cận với sách hơi muộn. Để củng cố nhận thức, để trả lời câu hỏi mình là ai, sống trên đời để làm gì ta cần phải đọc nhiều sách hơn ngoài sách giáo khoa nhé, đó là những kiến thức đời sống xã hội khá hay có những cuộc phiêu lưu của tuổi trẻ. Bây giờ tôi đã có nhiều khát khao,ước mơ, nhiều đam mê cháy bỏng đến mức tôi trân trọng cuộc sống hơn sợ rằng mình sẽ chết trước khi làm được những điều đó nên tôi mong sao các bạn đang còn bí tắc về cuộc đời thì hãy thử chọn đọc 1 quyển sách nào đó-con đường ngắn nhất thay vì ngồi on fb rồi lúc nào đó than rằng số phận ta khổ, đó không phải là cho mình tương lai bạn mà là con cái cháu chắt của bạn nữa đấy tất cả đều là sự giáo dục.

Từ khóa: 

phong cách sống