Cộng đồng mạng " dậy sóng " với hình ảnh ẩn dụ VTV - Học được bài học gì ?

  1. Giáo dục

  2. Khoa học

  3. Tâm lý học

  4. Tin Tức

  5. Kỹ năng mềm

Mới đây, cộng đồng mạng dậy sóng với một vấn đề khi so sánh hành vi của con người trong việc chống dịch Covid-19 với một giả thuyết về 3 ngôi của bộ não. Nhiều người cho rằng giả thuyết này sai đã lỗi thời, nếu đúng thì VTV cũng vận dụng sai. Rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng điều quan trọng chúng ta học được gì từ vấn đề này.

https://cdn.noron.vn/2021/08/01/9067999312011527-1627811377_1024.jpg

Lý thuyết ba não bộ là một thuyết rất hấp dẫn. Nó là một cách mới để giải thích tại sao con người lại làm những việc họ thường làm, họ làm thế nào và tại sao họ lại làm như vậy với những cấp độ giải thích khác nhau về hành vi.

1. NÃO BÒ SÁT

Chúng ta quan sát rằng, bò sát sống lâu nhất trong 3 loài: bò sát, động vật có vú (thú ) và người. Đến nay bò sát vẫn sống cùng con người: thạch sùng, rắn,..... chứng tỏ rằng bò sát là loài thích nghi tốt nhất. Não bò sát mang tính bản năng, vô điều kiện và thích ứng nhanh mọi hoàn cảnh. Chúng liên quan đến các hành vi CHẠY hay CHIẾN ĐẤU. Mặt khác, dù thông minh hơn loài bò sát nhưng loài khủng long đã bị tuyệt chủng.

Ví dụ khác, mặc dù đã có Vắc xin, nhưng con Viruss luôn biến thể không ngừng để phát triển sinh sôi trên các cá thể.

---> Giữa thông minh và khả năng thích nghi thì khả năng thích nghi quan trọng hơn nhiều. Trong cuộc sống cũng vậy, nếu bạn đi xin việc, chuyển nhà mới, bạn sẽ sớm bị đào thải nếu không học cách thích nghi với mọi hoàn cảnh sống. Trí thông minh (IQ) quan trọng nhưng để tồn tại bắt buộc phải rèn luyện kĩ năng thích nghi mọi hoàn cảnh sống (AQ)

https://cdn.noron.vn/2021/08/01/9067999312011521-1627811327_1024.jpg

2. NÃO THÚ

Đó là khả năng ghi nhớ, liên kết với những sự kiện xảy ra trong quá khứ rồi so sánh đưa ra kết luận và cảm xúc tương ứng. Thích cảm giác dễ chịu, ghét cảm giác khó chịu và chán cảm giác trung tính. Điều này từ những hoocmon hạnh phúc như dopamin, oxytoxin.... cho đến những cảm giác khó chịu: lo lắng, hồi hộp do hoocmoon cortisol tiết ra dẫn đến chi phối hành vi của con người.

---> Con người đều có những cảm xúc, hiểu được cơ chế tạo cảm xúc của con người, bạn sẽ không còn bị cảm xúc chi phối, người ta gọi đó là trí thông minh cảm xúc ( EQ). Từ hiểu mình bạn sẽ hiểu được người khác, rèn luyện quan sát cảm xúc của chính mình bạn sẽ có khả năng trở thành bậc thầy trong giao tiếp !

3. NÃO NGƯỜI

Có bao giờ bạn thắc mắc chúng ta được gọi là " Con người " vì phần con đó là chúng ta mang bản chất của các động vật cấp thấp (não bò sát, não thú ) nhưng phần người bởi vì chúng ta khác chúng ở phần tư duy, lí trí. Chúng ta có thể tạm gọi là động vật bậc cao, có thể viết và nói trong khi các loài khác không thể làm được. Là loài thông minh nhất, có đại não phát triển, nhờ vậy mới trăm năm trở lại đây chúng ta đã có trí tuệ nhân tạo (AI ), boom hạt nhân,..... mà trước đó phải mất hàng trăm triệu, tỉ năm phát triển các loài khác không thể làm được.

---> Để có thể phát triển, đạt mục tiêu mong muốn một cách nhanh nhất......bắt buộc phải rèn luyện trí thông minh ( IQ), cảm xúc là tốt nhưng phải quản trị nó.

Quay lại ví dụ mà VTV đưa ra, họ không thể đưa những lí thuyết phức tạp như lí thuyết ba ngôi để người xem ai cũng hiểu được. Mục đích họ muốn là con người cần phải có ý thức chống dịch, họ dùng khoa học để kích hoạt tâm lý con người tự đưa ra lựa chọn muốn giống não bò sát, não thú hay não người mà thôi !

Từ khóa: 

giáo dục

,

khoa học

,

tâm lý học

,

tin tức

,

kỹ năng mềm

Mình thấy có thể chọn ví dụ dễ hiểu hơn cho một chương trình mang tính đại chúng như vậy :)
Trả lời
Mình thấy có thể chọn ví dụ dễ hiểu hơn cho một chương trình mang tính đại chúng như vậy :)

chắc suốt ngày đăng tin dịch dã nên vtv sì-trét quá đây mà khổ :v

Mình nghĩ họ đang cố tạo ra một nội dung thú vị, những liên tưởng hay nhưng có vẻ ví dụ này không hợp lý thật

Mình thấy cũng hơi phản cảm người xem thật. Mặc dù những người đi tập thể dục vô ý thức thật nhưng mà nên lấy ví dụ khác thì sẽ ổn hơn.

Vẫn là nên chọn một ví dụ khác thì tốt hơn 👍