Công nghệ VAR là thứ Trọng tài thích thì dùng, không thích thì thôi?

  1. Công nghệ thông tin

Sau World Cup 2010, Fifa liên tục áp dụng thêm nhiều công nghệ mới vào việc hỗ trợ trọng tài điều hành trận đấu, mục đích là tăng tính công bằng trong từng quyết định của trọng tài. Năm 2014 tại Brazil người hâm mộ toàn Thế giới đã chứng kiến hàng loạt công nghệ mới được trình làng như sơn xịt tự mất màu, Goal-line và áo giải nhiệt. Với Goal-line, tổ trọng tài đã giải quyết hợp lý hàng loạt tình huống gây tranh cãi, nhờ vào đó sẽ không còn những tình huống “oan ức” như Lampard năm 2010:

Khi Goal-line được áp dụng thành công, người ta lại tiếp tục sử dụng công nghệ để giải quyết nhiều vấn đề khác trong bóng đá, cụ thể là quyết định xem cầu thủ nào phạm lỗi trong các tình huống tranh chấp bóng hay những tình huống phá bẫy việt vị nhạy cảm. Thế là một công nghệ khác lại được trình làng trong World Cup năm nay - công nghệ VAR.

Nói một cách nôm na thì VAR là một tổ trọng tài gồm 4 người, theo dõi trận đấu qua video để hỗ trợ trọng tài chính. Tại kì World Cup 2018, Ủy ban trọng tài FIFA tuyển chọn riêng 13 trọng tài làm nhiệm vụ VAR, những người này được huấn luyện và có kinh nghiệm sử dụng hệ thống video và kĩ thuật hỗ trợ. Đây là video giới thiệu cách thức hoạt động của công nghệ VAR:

Video trên đã giải thích rõ tại sao trọng tài có lúc dừng lại xem camera (VAR), lúc thì bỏ qua như trận Thụy Điển vs Hàn Quốc, hay gần đây nhất là trận Bồ Đào Nha vs Marocco.

Không phải cứ trọng tài chính chạy ra xem video thì VAR mới làm việc. VAR theo dõi xuyên suốt cả trận đấu. VAR cũng là 1 tổ trọng tài, nên chỉ khi nhận định của tổ VAR khác với tổ trọng tài chính thì họ mới ra tín hiệu.

Nôm nha cho dễ hiểu là Trọng tài chính chỉ cho dừng trận đấu và xem lại VAR khi và chỉ khi nhận định của Trọng tài chính khác với "tổ trọng tài VAR". Như vậy sẽ làm giảm tính chủ quan, tăng tính chính xác trong các quyết định của trọng tài chính, nhưng không đồng nghĩa với việc các quyết định đều đúng 100%. Vì tổ trọng tài VAR cũng là con người, và họ cũng theo dõi trực tiếp trận đấu giống như Trọng tài chính (chỉ khác là họ xem qua Video thôi).

Theo bạn, công nghệ VAR có thật sự cần thiết hay không?

Từ khóa: 

world cup 2018

,

công nghệ var

,

công nghệ thông tin