Công việc mỗi ngày của người làm marketing trông như thế nào?

  1. Marketing

Mấy bạn trẻ mới tiếp xúc với nghề thường ôm lấy giấc mơ về một thế giới hào nhoáng, năng động và cũng không-kém-phần-màu-hồng khi làm Marketing. Mà mấy bạn nào có biết gì đâu? Một ngày của người làm Marketing có phải chỉ ngồi rung đùi, chờ ngân sách tới, làm những chiến dịch thật hoành tráng, ra Starbucks ngồi cà phê nghĩ ý tưởng, vui vẻ với đồng nghiệp chất chơi, chuyên nghiệp, bla bla,... không?

Làm Marketing, sáng sáng vẫn phải đến văn phòng như bao ngành nghề khác, vẫn ngồi vào bàn làm việc, check-list công việc, rồi mò mẫm phân tích từng con số, từng dữ liệu khách hàng. Lập kế hoạch với team, brainstorm, cãi nhau ầm ầm để ra được chiến lược, ý tưởng thực thi. Rồi liên hệ với phòng ban này, phòng ban nọ, từ Brand, Trade, sang Sales, Tài chính, Logistics,... để triển khai kế hoạch. Chưa hết, còn phải ''vật vờ'' với mấy thằng cha Agency, vò đầu bức tai, cân nhắc từng Idea, Execution. Cầm cọc tiền trong tay mà đâu dám xài hoang phí, phải xài hiệu quả và đạt KPIs sếp đưa ra. Ngày nào cũng đến tối muộn mới về đến nhà, rã rời thân thể mà trong giấc mơ vẫn không quên gọi nhắc tên campaign, tên thương hiệu mà mình đang ''nuôi nấng'',...

Đó, cái thế giới hào nhoáng mà biết bao bạn trẻ đang mơ ước, nhưng thật ra là trông vậy chứ chẳng phải vậy đâu.

Mọi người vào trao đổi thêm về nghề, để mấy ''lính mới'' sẵn sàng vũ khí đạn dược trước khi ra tiền tuyến. Chớ không mới bước được và bước, kẻ thù bao vây tứ phía, sợ quá mà thoái lui.

Cảm ơn mọi người!!!

Từ khóa: 

,

marketing

Mỗi ngày mức độ công việc có thể khác nhau; nhưng nhìn chung nó sẽ là một chuỗi dài các công việc sau:

  • Check & Trả lời email mỗi sáng đầu ngày & cuối ngày
  • Check tiến độ, report của các nhóm làm việc & triển khai bên dưới ; revise kết quả của các nhóm
  • Họp , họp, họp (brainstorming, họp nội bộ; họp với product; họp với các team triển khai...)
  • Check thông tin : trending, xã hội, thị trường (các source bao gồm tiếng anh + tiếng Việt)
  • Đọc các report, research paper/ proposal, báo giá
  • Cafe, gặp mặt đối tác/ partner/ supplier / ứng viên ...
  • Planning
  • Report
  • Processing: các quy trình, framework; các vấn đề liên quan đến ngân sách và kiểm soát, đánh giá hiệu quả công việc trong nội bộ team và với các phòng ban khác.
  • Hướng dẫn & trainning
Trả lời

Mỗi ngày mức độ công việc có thể khác nhau; nhưng nhìn chung nó sẽ là một chuỗi dài các công việc sau:

  • Check & Trả lời email mỗi sáng đầu ngày & cuối ngày
  • Check tiến độ, report của các nhóm làm việc & triển khai bên dưới ; revise kết quả của các nhóm
  • Họp , họp, họp (brainstorming, họp nội bộ; họp với product; họp với các team triển khai...)
  • Check thông tin : trending, xã hội, thị trường (các source bao gồm tiếng anh + tiếng Việt)
  • Đọc các report, research paper/ proposal, báo giá
  • Cafe, gặp mặt đối tác/ partner/ supplier / ứng viên ...
  • Planning
  • Report
  • Processing: các quy trình, framework; các vấn đề liên quan đến ngân sách và kiểm soát, đánh giá hiệu quả công việc trong nội bộ team và với các phòng ban khác.
  • Hướng dẫn & trainning

Hồi đầu khi làm intern cho team Performance MKT, mình thấy ai làm MKT cũng vui vẻ, thoải mái, muốn ăn mặc như thế nào thì tuỳ, không ràng buộc quy định, làm như đi chơi, lâu lâu la ầm lên, cãi nhau các kiểu, ai nhìn cũng ngầu hết.

Khi thực sự làm với trách nhiệm và áp lực KPI thì với vị trí performance MKT, công việc mỗi ngày sẽ là:

  • Nhặt số, điền Report, đọc số liệu, xác định vấn đề và báo cáo tình hình sản phẩm.
  • Check mail & trả lời mail, trả lời tin nhắn công việc.
  • Xem checklist tuần và viết checklist ngày, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc.
  • Làm việc với các team khác như Product, Design, Finance Account, Legal, BD,... để Plan.
  • Đọc tài liệu, báo, update thông tin.