Content nên bán theo trend hay theo đuổi các giá trị lâu bền?

  1. Hướng nghiệp

Content có hai trường phái. Vậy đi theo trường phái nào sẽ dạt hiệu quả tốt hơn

https://cdn.noron.vn/2021/06/08/88028107256289055-1623147800.jpg
Từ khóa: 

hướng nghiệp

Mình xin trích một câu của Nam Cao nhé :

"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. Chao ôi! Hắn đã viết những gì? Toàn những cái vô vị, nhạt nhẽo, gợi những tình cảm rất nhẹ, rất nông, diễn một vài ý rất thông thường quấy loãng trong một thứ văn bằng phẳng và quá ư dễ dãi. Hắn chẳng đem một chút mới lạ gì đến văn chương. Thế nghĩa là hắn là một kẻ vô ích, một người thừa. Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có..."

Content để hot thì chạy theo trend nhưng ngay bản chất từ trend cũng thể hiện sự sống của nó rồi, nghĩa là chỉ bắt kịp và hot trong một thời gian ngắn. Nếu bạn thực sự muốn có chỗ đứng và tạo ra nội dung chất lượng thì trend chỉ là một phần rất nhỏ, bạn cần sáng tạo những nội dung mang giá trị, hướng tới con người. Dù có thể ban đầu sẽ không được đón nhận và thu hút như những content bắt trend nhưng hãy tin rằng nếu bạn có đầu tư và sản phẩm dó thực sự có giá trị thì theo thời gian lượng người tiếp cận và quan tâm sẽ ngày một lớn.

Trả lời

Mình xin trích một câu của Nam Cao nhé :

"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. Chao ôi! Hắn đã viết những gì? Toàn những cái vô vị, nhạt nhẽo, gợi những tình cảm rất nhẹ, rất nông, diễn một vài ý rất thông thường quấy loãng trong một thứ văn bằng phẳng và quá ư dễ dãi. Hắn chẳng đem một chút mới lạ gì đến văn chương. Thế nghĩa là hắn là một kẻ vô ích, một người thừa. Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có..."

Content để hot thì chạy theo trend nhưng ngay bản chất từ trend cũng thể hiện sự sống của nó rồi, nghĩa là chỉ bắt kịp và hot trong một thời gian ngắn. Nếu bạn thực sự muốn có chỗ đứng và tạo ra nội dung chất lượng thì trend chỉ là một phần rất nhỏ, bạn cần sáng tạo những nội dung mang giá trị, hướng tới con người. Dù có thể ban đầu sẽ không được đón nhận và thu hút như những content bắt trend nhưng hãy tin rằng nếu bạn có đầu tư và sản phẩm dó thực sự có giá trị thì theo thời gian lượng người tiếp cận và quan tâm sẽ ngày một lớn.

Mình nghĩ rằng một nội dung tốt là được lan truyền rộng rãi và có dấu ấn trong lòng người tiếp cận. Không thể phủ nhận rằng có rất nhiều người sáng tạo nội dung một phần là vì đam mê, một phần là vì lợi nhuận. Việc theo trend có thể tạo ra cho họ sự ảnh hưởng nhất định trong một khoảng thời gian (và có thể vì lợi nhuận nữa). Tuy nhiên, content theo trend thì thường không được lâu dài như những content hướng tới một giá trị nhất định. Lấy ví dụ như việc làm video Youtube của bà Tân vlog vậy, sau khi những video ấy nổi tiếng thì có rất nhiều người làm theo vì nghĩ rằng bản thân video của mình cũng có thể gây ảnh hưởng như vậy. Và thế là trong một khoảng thời gian từ 2-3 tháng sau, mình bắt gặp những video nấu ăn có nội dung tương tự trên các nền tảng mạng xã hội như Fb, Tiktok,... nhưng đến bây giờ, liệu rằng những content ấy có sức hút như những ngày đầu tiên hay không? Với mình, việc sáng tạo nội dung thật sự là một công việc đáng quý, và với những người có thể mang lại những nội dung có giá trị lâu dài thì thật sự quá tuyệt vời. Bản thân mình, mình rất thích nghe những bài hát cũ vì thật sự mình cảm thấy những nhạc sĩ hay ca sĩ ở thời gian đó  đã cống hiến hết mình cho những sản phẩm họ làm ra, chất lượng và có thể tồn tại lâu(ít nhất là với mình). Có rất nhiều bài hát hay những chương trình cũ có sức hút mà đến giờ xem lại cảm xúc vẫn như ngày đầu. Cho nên, mình cảm thấy nội dung nên theo đuổi các giá trị lâu bền vì ít ra người sáng tạo nội dung cũng đã rất cố gắng để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện, chỉn chu mà bản thân cảm thấy hài lòng.