1. Tin Tức

Cư dân mạng có ảnh hưởng như thế nào trong xã hội hiện nay?

Lướt một vòng trên mạng xã hội hay các tờ báo, trang tin, không khó để bắt gặp cụm từ "cư dân mạng", đặc biệt cụm dân cư này còn được gắn với các từ như Phát sốt, gây choáng, bức xúc, lên án, ném đá, phẫn nộ... cùng hàng chục hành động, biểu cảm khác. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, cư dân mạng là ai mà "nhạy cảm" thế, sao sự vụ gì cũng xuất hiện và bình phẩm.

Không phải chỉ hỏi cho vui nữa, mới đây, trong đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn của Tỉnh Ninh Bình đã hỏi rất rõ ràng về vấn đề này.

Vậy cư dân mạng theo mọi người nghĩ có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực nhiều hơn đến những vấn đề xã hội ? Bình luận quá nhiều về một vấn đề có thể ảnh hưởng đến tâm lí cuả người trong cuộc ?

Cư dân mạng có phải là cộng đồng chân chính ?

Mong ý kiến đóng góp mọi người !

Từ khóa: cư dân mạng, tin tức

Chào bạn,

Cư dân mạng (Netizen) là nhóm đối tượng được hình thành và phát triển theo sự lan tỏa của Facebook ở Việt Nam. Sự đa dạng của cư dân mạng được thể hiện rõ với việc một người trẻ, một người phụ nữ, hay thậm chí một ông già cũng có thể là một cư dân mạng. Xét theo sự ảnh hưởng của cư dân mạng đến kinh tế - xã hội của đất nước, việc phát triển cộng đồng mạng dù có mang đến những tiêu cực nhất định, những theo quan điểm của mình, điều đó mang đến nhiều cơ hội và thách thức hơn là rủi ro. 

Đầu tiên, cư dân mạng bao gồm ba bộ phận chính: Người tiếp nhận nội dung, người đánh giá nội dung và người sáng tạo nội dung. Trong đó, người đánh giá nội dung sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra ý kiến của mình về những trải nghiệm do người sáng tạo nội dung làm ra, dẫn dắt những người tiếp nhận nội dung đơn thuần (người dùng không có hoặc ít tương tác, đơn thuần chỉ cập nhật thông tin thông qua Internet). Cộng đồng mạng thực sự mang đến sự kết nối trong xã hội thông qua những hoạt động của mình. Không phải tất cả thông tin trên mạng đều mang tính tích cực, nhưng điều đó góp phần xây dựng nên tâm lý cũng như hành vi của những người tiếp nhận nội dung, vốn chiếm đông đảo trong cộng đồng mạng. Sự lan truyền nội dung nhanh chóng là cơ hội không thể bỏ qua đối với một người làm thị trường trong việc tiếp thị thương hiệu. Mình xin được phép phân tích thêm dựa trên tháp nhu cầu của Maslow (Maslow's hierarchy of needs). 

undefined

Tại thời điểm này, khi con người đã thỏa mãn về những nhu cầu thể lý, nhu cầu an toàn hay nhu cầu xã hội, họ sẽ muốn được tôn trọng và khẳng định bản thân. Vậy khẳng định bản thân ở đâu là dễ dàng nhất và an toàn nhất? Chính là phát triển bản thân trong cộng đồng mạng. Bằng việc xây dựng hình ảnh cũng như đóng góp nội dung trong cộng đồng mạng, con người có thể thỏa mãn nhu cầu được thể hiện bản thân. Mạng xã hội sẽ là nơi mọi người được tự do chia sẻ, tranh luận với rủi ro thấp hơn nhiều so với ngoài đời thực.

Sự ảnh hưởng của cộng đồng mạng là rất lớn. Việc sẵn sàng chia sẻ những ý kiến, cũng như mong muốn đóng góp đã tạo nên những nhu cầu mới cho cộng đồng. Số lượng những nhà khởi nghiệp tăng lên, đi kèm với sự sáng tạo trong mô hình kinh doanh của họ. Uber, Grab là một ví dụ với sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ, khi cộng đồng sẵn sàng đón nhận loại hình dịch vụ mới, cũng như đào thải ngay taxi truyền thống. Điều đó thể hiện sự thay đổi, cách tân của xã hội, mà những người khởi xướng chính là cư dân mạng.

Trả lời

Chào bạn,

Cư dân mạng (Netizen) là nhóm đối tượng được hình thành và phát triển theo sự lan tỏa của Facebook ở Việt Nam. Sự đa dạng của cư dân mạng được thể hiện rõ với việc một người trẻ, một người phụ nữ, hay thậm chí một ông già cũng có thể là một cư dân mạng. Xét theo sự ảnh hưởng của cư dân mạng đến kinh tế - xã hội của đất nước, việc phát triển cộng đồng mạng dù có mang đến những tiêu cực nhất định, những theo quan điểm của mình, điều đó mang đến nhiều cơ hội và thách thức hơn là rủi ro. 

Đầu tiên, cư dân mạng bao gồm ba bộ phận chính: Người tiếp nhận nội dung, người đánh giá nội dung và người sáng tạo nội dung. Trong đó, người đánh giá nội dung sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra ý kiến của mình về những trải nghiệm do người sáng tạo nội dung làm ra, dẫn dắt những người tiếp nhận nội dung đơn thuần (người dùng không có hoặc ít tương tác, đơn thuần chỉ cập nhật thông tin thông qua Internet). Cộng đồng mạng thực sự mang đến sự kết nối trong xã hội thông qua những hoạt động của mình. Không phải tất cả thông tin trên mạng đều mang tính tích cực, nhưng điều đó góp phần xây dựng nên tâm lý cũng như hành vi của những người tiếp nhận nội dung, vốn chiếm đông đảo trong cộng đồng mạng. Sự lan truyền nội dung nhanh chóng là cơ hội không thể bỏ qua đối với một người làm thị trường trong việc tiếp thị thương hiệu. Mình xin được phép phân tích thêm dựa trên tháp nhu cầu của Maslow (Maslow's hierarchy of needs). 

undefined

Tại thời điểm này, khi con người đã thỏa mãn về những nhu cầu thể lý, nhu cầu an toàn hay nhu cầu xã hội, họ sẽ muốn được tôn trọng và khẳng định bản thân. Vậy khẳng định bản thân ở đâu là dễ dàng nhất và an toàn nhất? Chính là phát triển bản thân trong cộng đồng mạng. Bằng việc xây dựng hình ảnh cũng như đóng góp nội dung trong cộng đồng mạng, con người có thể thỏa mãn nhu cầu được thể hiện bản thân. Mạng xã hội sẽ là nơi mọi người được tự do chia sẻ, tranh luận với rủi ro thấp hơn nhiều so với ngoài đời thực.

Sự ảnh hưởng của cộng đồng mạng là rất lớn. Việc sẵn sàng chia sẻ những ý kiến, cũng như mong muốn đóng góp đã tạo nên những nhu cầu mới cho cộng đồng. Số lượng những nhà khởi nghiệp tăng lên, đi kèm với sự sáng tạo trong mô hình kinh doanh của họ. Uber, Grab là một ví dụ với sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ, khi cộng đồng sẵn sàng đón nhận loại hình dịch vụ mới, cũng như đào thải ngay taxi truyền thống. Điều đó thể hiện sự thay đổi, cách tân của xã hội, mà những người khởi xướng chính là cư dân mạng.

Nhiều sự vụ đã nhờ tiếng nói của cu dân mạng ma duoc giai quyet