Cứ quăng hết đồ trong nhà đi thì gọi là sống tối giản?

  1. Phong cách sống

Có đứa bạn mình sau khi đọc xong mấy cuốn sách chỉ cách sống theo kiểu tối giản (minimalist) giống người Nhật thì thở dài thườn thượt vì cứ phải vứt bớt đồ đi. Đúng là trong sách có nói người Việt hay có tâm lí "bỏ thì thương mà vương thì tội", tức là bỏ đi thì tiếc nên cứ cố gắng tìm một lí do nào đó để giữ nó lại. Kiểu như: Cứ cất vào kho, kiểu gì chẳng có lúc phải dùng; Giữ đó đi để cần thì có cái dùng, khỏi phải tốn tiền mua... Thế là bao nhiêu món đồ cứ nằm chất đống, bám bụi chờ ngày được tái sử dụng nhưng ngày đó bao giờ đến thì không biết. Nên người ta khuyên bỏ bớt đồ đi cũng đâu có sai.

Mà có sai thì chỉ là do người thực hành theo sách một cách thái quá mà thôi. Nếu hiểu đúng thì minimalist có nghĩa là giảm mọi thứ xuống còn mức tối thiểu, mà mức ấy chính là những nhu cầu sống cơ bản của con người, gồm: ăn - uống - nghỉ ngơi - khám phá. Theo triết học phương Đông thì ăn ở mức cơ bản không phải bắt bạn ăn cơm trắng với muối hay nước tương, mà ăn cho vừa đủ chất. Chẳng hạn thay vì bạn phải ăn một bàn tiệc 10 món đủ loại sơn hào hải vị thì chỉ cần ăn 3 món canh - xào - mặn nhưng đảm bảo đủ chất dinh dưỡng sẽ tốt hơn. Hay nếu bạn có ý định mua 5 bộ đồ đen đủ kiểu để dành đi tang ma thì bạn chỉ nên sắm 1 bộ là đủ, vì đi đám tang để chia buồn với tang quyến chứ có phải đi catwalk đâu mà sợ "đụng hàng". Và cứ như thế, bạn lần lượt xác định điều cơ bản mình cần là gì rồi từ đó loại bỏ bớt những món không-nhất-thiết-phải-có.

Nhưng nếu tối giản quá thì cuộc sống lại trở nên đơn điệu, nhàm chán lắm. Ờ, cũng đúng. Mà đâu có ai quy định con số cụ thể của các món đồ để bạn phải giữ lại, vậy thì bạn vẫn có thể mua 3 cái đầm để đi dự tiệc, sắm thêm 2 cây son khác màu để tô điểm cho chính mình, miễn là đừng phung phí quá nhiều kiểu mua 1 bộ đồ thật đắt tiền để mặc 1 lần xong rồi bỏ.

Vậy thì sống tối giản có thể hiểu đơn giản là sống đủ theo nhu cầu. Nhưng theo bạn thế nào mới gọi là ĐỦ? Và đâu là lề chuẩn của lối sống tối giản khi mức đủ của mỗi người khác nhau?

Từ khóa: 

phong cách sống

Mình có đọc một triết lý trong nghệ thuật quản lý của Toyota đó là: sống ngăn nắp. Luôn nhớ rõ thứ mà mình định lấy ở đâu. Nếu khi cần mà phải đi tìm thì đừng tìm, hãy vứt nó đi.

Lý thuyết này mình vẫn chưa thực hành được.

Trả lời

Mình có đọc một triết lý trong nghệ thuật quản lý của Toyota đó là: sống ngăn nắp. Luôn nhớ rõ thứ mà mình định lấy ở đâu. Nếu khi cần mà phải đi tìm thì đừng tìm, hãy vứt nó đi.

Lý thuyết này mình vẫn chưa thực hành được.

Nhưng mình ko hiểu sống "tối giản" đề làm gì.

Tuổi trẻ có được bao nhiêu năm đâu, thấy thích gì thì mua cái đó, thích ăn gì thì ăn cái đó. Tất nhiên là vẫn trong giới hạn số tiền mà bạn có, ko lại thành "nợ nần chồng chất vợ con nheo nhóc" =)).

Bao h thấy nhiều đồ quá ko có chỗ chứa nữa thì vứt bớt cái gì ko cần đi, hoặc mang đi quyên góp nếu nó còn dùng được.