Cúng ông Công ông Táo, thả cá vàng cần phải bị loại bỏ chăng?

  1. Xã hội

Ông Công ông Táo là những nhân vật có gốc Trung Quốc, không phải thuần Việt. Câu chuyện về ông Công ông Táo là vay mượn từ tích điển cổ xưa Trung Quốc. Đây không phải là điển tích thuần Việt, là dấu vết của Bắc thuộc và sự đồng hóa văn hóa Việt Nam. Vậy nên, giữ lại có nên không?

Với riêng mk thì cúng Ông Công ông Táo là một tập tục không văn minh trong ngày lễ của Việt Nam. Thả cá vàng vào ngày Ông Công ông Táo, ai cũng vô ý thức như thả cá kèm túi ni lông, thả cá vào ao tù nước đọng... mà không quan tâm sống chết của cá. Rồi vài ngày sau, những xác cá nổi lên chết và thối rữa. Như vậy thì cúng làm cái gì?

https://cdn.noron.vn/2023/01/18/img1462-1674010585.JPG

Với cả giờ nhà nào cũng chuyển sang bếp ga, bếp hồng ngoại, bếp từ... và vị thần bếp đã không còn ngự trị trong bếp như hồi còn xài bếp than, bếp củi, bếp rơm nữa... Vậy nên duy trì tập tục này là không cần.

Từ khóa: 

phản biện thuyết phục

,

xã hội

Táo quân Trung Quốc là 1 vị thần bếp, vào ngày cúng Táo quân người TQ cúng kẹo, nước sạch và cỏ khô để táo quân cưỡi ngựa chầu trời.
Táo quân VN là 2 ông 1 bà, tượng trưng cho 3 đầu rau. Người VN cúng cá chép, đ*o cúng ngựa.
Mày chỉ cho t thấy VN và TQ giống nhau chỗ nào hả ?
Theo cái logic của b thì đốt mẹ nhà thờ, đuổi hết đám cha xứ đạo thiên chúa vs tin lành ra khỏi VN, bỏ valentine và noel đi vì nó có phải văn hóa VN đ đâu, nhỉ ?
Trả lời
Táo quân Trung Quốc là 1 vị thần bếp, vào ngày cúng Táo quân người TQ cúng kẹo, nước sạch và cỏ khô để táo quân cưỡi ngựa chầu trời.
Táo quân VN là 2 ông 1 bà, tượng trưng cho 3 đầu rau. Người VN cúng cá chép, đ*o cúng ngựa.
Mày chỉ cho t thấy VN và TQ giống nhau chỗ nào hả ?
Theo cái logic của b thì đốt mẹ nhà thờ, đuổi hết đám cha xứ đạo thiên chúa vs tin lành ra khỏi VN, bỏ valentine và noel đi vì nó có phải văn hóa VN đ đâu, nhỉ ?
Tôi thả cho vui, cho zừa lòng vợ thôi, còn ngoài thắp hương tưởng nhớ tổ tiên + người mất, tôi không tin cái mả mẹ gì khác, nhất là trò hoá vàng ngớ ngẩn.

Mọi phong tục tốt đều có cái hay và đáng quý của nó.

Chỉ có con người làm những chuyện méo mó, những chuyện mê tín dị đoan - những người vô minh, mới làm cho những cái tốt đẹp bị biến chất và tha hoá mà thôi. 

Nếu không phải theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, thì b đang mượn chủ đề làm phương tiện để thực hiện mục đích khác.
Đến thế kỷ 21, làm gì còn văn hóa bản địa thuần túy nữa? Các nền văn hóa ít nhiều đều đã có sự giao thoa, du nhập, pha trộn (tự nhiên hay cưỡng bức).
Chúng ta mất rất nhiều yếu tố văn hóa truyền thống trong thời Bắc thuộc, Minh đô hộ, Pháp thuộc. Giờ bỏ hết yếu tố bên ngoài, thì còn lại gì?
Bỏ Phật giáo, Hồi giáo, Công giáo....vv....đi nhé, đây là tôn giáo ngoại lai. :v
Bỏ luôn Âu phục đi, mặc đồ thời Hùng Vương (diễn giải từ hoa văn trên trống Đông Sơn) cho lành (trang phục thời Lý đến Nguyễn bị ảnh hưởng Tàu, miễn 😛 )
Giải tán chính phủ, cả nước chia lại thành 15 bộ (Giao Chỉ, Chu Diên, Vũ Ninh, Phúc Lộc, Việt Thường, Ninh Hải, Dương Tuyền, Lục Hải, Vũ Định, Hoài Hoan, Cửu Chân, Bình Văn, Tân Hưng, Cửu Đức, đóng đô ở bộ Văn Lang); toàn dân đi bầu Hùng Vương, lạc hầu, lạc tướng cho "thuần Việt" 100%. 😌🤣😂

Đồng ý bỏ cái việc thả cá đi, cái vụ thả cá này chỉ khuyến khích những người chuyên đi bắt cá để thả thôi, chưa kể chỉ mang tính hình thức, nếu là cá đang sống trong môi trường nuôi mà thả nó ra tự nhiên chưa chắc đã sống được.

Mình thì không nghĩ vậy. Cúng ông Táo đã từ lâu trở thành 1 nét văn hoá. Mà 1 nét văn hoá thì mình cho rằng nó rất đáng giữ và tôn trọng.

Tại sao nét văn hoá ăn sâu vào con người VN rất lâu như vậy bị lên án?
1. Sau khi thả cá chưa kịp bơi đã bị bắt lại
2. Thả cá ra sông thả luôn túi nilon
3. 1 số vấn đề khác
Cả 3 điều trên đều bắt nguồn từ ý thức, nét văn hoá này bị người thiếu ý thức lẫn học thức lợi dụng hòng trục lợi. Người được giáo dục tốt sẽ không bắt mấy con cá đó, người được giáo dục tốt sẽ không thả luôn túi nilon.
Ý kiến của mình hơi khó hiểu nên xin phép được mô tả nó giống như việc uống rượu bia, rượu bia sinh ra với mục đích không xấu, nhưng chính những người làm dụng, sử dụng sai cách mới làm nó mang tiếng xấu. Người ta cầm dao giết người thì bắt hung thủ chứ không ai cấm sản xuất dao. Nên lên án chính con người, giáo dục chứ không nên lên án các vấn đề mà từ đầu nó xuất hiện với mục đích không xấu.
https://cdn.noron.vn/2023/01/18/anh-ong-cong-ong-tao-ve-troi-4-1674016226.jpg
Nhà mình từ lâu đã không dùng cá chép để tiễn ông táo lên trời rồi, cơ bản là mua một là gặp con yếu (do người bán nuôi nhốt là chủ yếu), hai là cũng bị ép giá nhiều quá. Nên nhà mình mua vé tàu cho các ông lên thay cho cá chép rồi. Thế giới hiện đại lên thì các ông cũng dùng được công nghệ mới chứ, chả lẽ cho đi cá chép mãi :vvv
https://cdn.noron.vn/2023/01/18/z9-1674016356.jpg