Cuộc chiến AI, Châu Âu tỉnh giấc, lo sợ TQ?

  1. Trí tuệ nhân tạo

Cảnh báo về sự cạnh tranh từ Mỹ và Trung Quốc. Châu Âu đang lo sợ.

Mới đây, các nhà khoa học hàng đầu Châu Âu đã lên kế hoạch xây dựng một viện châu Âu đa quốc gia dành cho nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Viện nghiên cứu AI được đề xuất sẽ có các trung tâm lớn ở một số quốc gia, bao gồm cả hàng trăm kỹ sư máy tính, nhà toán học và các nhà khoa học khác. đi đầu trong nghiên cứu AI. Trong một bức thư ngỏ, kêu gọi các chính phủ hành động, các nhà khoa học cảnh báo rằng:

1. Châu Âu già nua, tụt lại phía sau, không theo kịp Mỹ và Trung Quốc: Những chuyên gia đầu ngành tại đây liên tục được tuyển dụng bởi các công ty Mỹ và Trung Quốc; đầu tư AI ở Trung Quốc và Mỹ lớn hơn rất nhiều so với châu Âu

2. Machine Learning đang là tâm điểm của một cuộc cách mạng (công nghệ & xã hội)

3. Ranh giới giữa nghiên cứu hàn lâm & công nghiệp đang bị xóa nhòa.

Từ bao giờ Trung Quốc đã vươn lên, trở thành đối trọng của Mỹ về Khoa học công nghệ, đến nỗi cái nôi khoa học, triết học, văn hóa, nghệ thuật phải giật mình lên tiếng? Tại sao Trung Quốc lại có thể bứt phá mạnh mẽ đến vậy?

Văn bản đầy đủ và các bên tham gia kí kết:

https://ellis-open-letter.eu/letter.pdf

Từ khóa: 

ai

,

trí tuệ nhân tạo

Trung Quốc phát triển với tốc độ thánh gióng, người anh đủ tiềm lực về kinh tế, công nghệ, về con người để có thể bứt phá vượt Mỹ + Châu Âu trong 15-20 năm tới. Nghĩ đến phận làm em, không biết bao giờ mới đuổi kịp người anh ?!

Trả lời

Trung Quốc phát triển với tốc độ thánh gióng, người anh đủ tiềm lực về kinh tế, công nghệ, về con người để có thể bứt phá vượt Mỹ + Châu Âu trong 15-20 năm tới. Nghĩ đến phận làm em, không biết bao giờ mới đuổi kịp người anh ?!

Theo mình được biết thì Trung Quốc cũng có những đại học hàng đầu thế giới như ĐH Thanh Hoa (Tsinghua University), không thua kém gì MIT, Stanford của Mỹ, và sinh viên/nghiên cứu sinh/giáo sư ở đây cũng hay trao đổi, hợp tác với MIT, Stanford, hay các ĐH lớn khác trên thế giới. Đọc danh sách các bài báo đăng trên các hội nghị danh tiếng về AI cũng thấy rất nhiều tên Trung Quốc. Nói chung mình cũng phải công nhận người TQ thực sự giỏi.

Mình nghĩ trong lĩnh vực công nghệ, TQ có những chính sách độc quyền để bảo hộ cho DN nội địa ; cộng với thị trường tỷ dân của họ; cùng với các chính sách về công nghệ phối hợp giữa DN & chính phủ khiến họ đã chuẩn bị cho cuộc cách mạng này từ cả thập kỷ trước. Các công ty công nghệ TQ từ những người chuyên clone, nhái thì đã từng bước tiến lên những thành tựu, sáng tạo từ chính họ.

Nếu bạn từng đọc một số cuốn sách như "Chấm dứt thị trường TQ giá rẻ" hay "Chấm dứt thị trường TQ hàng nhái" bạn sẽ thấy sự vươn lên mạnh mẽ của TQ trong tất cả các lĩnh vực; và họ có sự đầu tư nghiêm túc cho phát triển công nghệ phục vụ cho quản lý & đời sống. Độc quyền tới tận cùng thì tại một số thời điểm nó giúp mọi thứ đi đúng quỹ đạo, chạy nhanh hơn , tập trung hơn.