Cuộc chinh phạt của Tiểu Bá Vương?

  1. Lịch sử

Trước mình có viết về sự kiện Lê Thánh Tông tiêu diệt và đồ sát Champa năm 1471 nhưng chưa ghi về các cuộc chiến khác của ông.

Lê Thánh Tông là một hoàng đế rất sắt máu với ngoại quốc, khét tiếng trong khu vực luôn chứ không đùa, một dạng conqueror điển hình. Thái độ gây hấn, hổ báo của ông khiến nhiều nước e ngại, kể cả nhà Minh. Từng suýt gây chiến với Malacca khi thuỷ thủ của nước này đi thuyền ngang Đại Việt và bị cắt trym. Tầm đó bên Malacca cũng có ông sultan Tun Perak giỏi lắm, hai ông đấm nhau thì chưa biết thế nào. 🤕

Theo sử Lào chép thì do họ ghét Thánh Tông nên gửi nguyên 1 thùng cứt voi thơm lừng sang Thăng Long, khiến ông nổi giận quyết định dạy cho một bài học:

"Giao cho 20 vạn quân tinh nhuệ, hẹn đến tháng 8 năm nay, chia đường tiến quân, kể tội đến đánh. Tập hợp binh sĩ như hổ như beo, gióng trống hành quân thẳng sào huyệt giặc. Nay trẫm tự cầm cờ mao trắng điều khiển, tự cầm lưỡi búa vàng chỉ huy"

Cuộc chinh phạt này gây thiệt hại kinh khủng cho Bồn Man, Lan Xang - Lão Qua, chín chục ngàn hộ gia đình còn lại được 2000 dân sống sót. Thánh Tông đi rất xa về phía tây, đụng độ tiếp với Lan Na, Ayutthaya - những quốc gia Thái, và đến tận sông Irawaddy của Miến Điện. Thánh Tông gửi thư cho nước Ava để dằn mặt:

"Năm đạo quân cùng hợp đồng đánh Ai Lao, phá tan bọn chúng, vào thành Lão Qua, tịch thu của cải châu báu. Quốc vương nước ấy chạy trốn. Ta bắt sống dân chúng, chiếm lấy đất đai, đến tận sông Trường Sa, giáp biên giới phía nam nước Miến Điện nhận được thư của nước Miến Điện, thắng trận trở về."

Đại khái là cưng có thấy anh đập mấy thằng kia như đập mấy con chó ghẻ không? Anh không tiếc gì với cưng, vấn đề là cưng phải ngoan. Oke? Giờ thì đưa tiền bảo kê đây.

Các cuộc xâm lược của Lê Thánh Tông đem đến một không khí kinh hoàng cho Đông Nam Á, khiến nhà Minh buộc phải chính thức lên tiếng:

"Gần đây, được các quan trấn thủ và tổng binh Vân Nam, tâu rằng Quốc Vương An Nam vô cớ điều động binh mã đánh giết ở đất Lão Qua đến nay vẫn chưa lui quân, lại định đánh nước Bát Bách Tức Phụ. Vậy tư cho Vương biết, nếu có phạm lỗi nói trên, nên gấp lui quân; nếu không, Vương phải sang báo ngay để triều đình truy xét kẻ báo cáo bậy trị tội theo pháp luật."

Từ khóa: 

lịch sử

vậy kế hoạch đánh Malacca sao không thực hiện vậy a ?

Trả lời

vậy kế hoạch đánh Malacca sao không thực hiện vậy a ?