Cuộc thảm sát đẫm máu của Tây Sơn tại Gia Định năm 1782

  1. Lịch sử

Sau cái chết thê thảm ( bị chặt ra trăm mảnh chỉ chừa lại thủ cấp) của Hữu hộ giá Phạm Ngạn ( một thân tướng và là bạn thân từ thời còn là lái buôn của Nguyễn Nhạc). Và không bắt được hung thủ Trần Công Chương- thủ lĩnh Hoà Nghĩa quân lúc bấy giờ. Nguyễn Nhạc trút giận bằng cách hạ lệnh cho toán thân binh người Tây Nguyên vào thành Gia Định tìm giết tất cả già trẻ lớn bé người Hoa ( dân di cư Trung Hoa cuối nhà Minh, đầu nhà Thanh).

Hoà Nghĩa quân vốn xuất thân là cướp biển Tàu Ô ( người Hoa ). Không bắt được hung thủ giết thân tướng của mình, Nhạc đã làm ra một hành động điên rồ, quy chụp cả những người dân vô tội. Cứ là người Hoa hễ thấy là giết không chừa một mống. Cảnh tượng giết chóc thật hãi hùng man rợ, tiếng kêu khóc vang trời, thây phơi đầy đường, xác lấp đầy sông, máu tanh nồng nặc. Chỉ biết vậy thôi chứ không biết con số vong mạng trong vụ này là bao nhiêu. Ông nào biết thì bổ sung số liệu dùm.

Kể từ nay ông thương gia lão luyện của Tây Sơn chính thức làm mất một thị trường năng động, tiềm năng ở phía nam. Đẩy lực lượng Hoa Kiều vào cái thế buộc phải đối đầu với Tây Sơn và tạo cho Ánh một cái cớ chính danh, chính nghĩa mỗi lần dấy binh. Đó không chỉ là phục hưng gia tộc mà còn là " báo thù rửa hận" cho những người chết oan. Một phút bốc đồng sinh nông nỗi nhưng để lại hệ lụy cả trăm năm...

Các bạn có thể tìm đọc các ghi chép của các giáo sĩ và cuốn lịch sử nội chiến Đàng Trong để biết thêm chi tiết.

https://cdn.noron.vn/2021/07/18/61873187013000463-1626578670.jpg
Từ khóa: 

lịch sử

Sao mấy chi tiết này ko thấy sgk nói gì nhỉ?

Trả lời

Sao mấy chi tiết này ko thấy sgk nói gì nhỉ?

Nhà Tây Sơn theo mình được biết cũng không được lòng dân chúng cho lắm