Cựu TT Chu Ân Lai từng ca ngợi Hai Bà Trưng

  1. Lịch sử

Chu Ân Lai là một trong những khai quốc công thần quan trọng bật nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông giữ chức Thủ tướng Trung Quốc từ 1949 đến 1976.

Khi quan hệ Mỹ-Trung bắt đầu nồng ấm những năm 70, cố vấn Henry Kissenger đã bí mật gặp gỡ Chu Ân Lai ngày 9/7/1971. Tài liệu được giải mật từ Nhà Trắng đã hé lộ nhiều chi tiết thú vị giữa 2 người khi nói về Việt Nam.

-Thủ tướng Chu: "Việt Nam là một nước anh hùng."

-TS Kissinger: "Họ là một dân tộc anh hùng, một dân tộc vĩ đại."

-Thủ tướng Chu: "Họ là một dân tộc vĩ đại, anh hùng và đáng khâm phục. Hai nghìn năm trước Trung quốc đã xâm lược họ, và Trung quốc đã bị đánh bại. Lại bị đánh bại bởi hai người đàn bà, hai nữ tướng."

(Nguyên văn: They are a great and heroic and admirable prople. Two thousand years ago China committed aggression against them, and China was defeated. It was defeated by two ladies, two woman generals).

Thậm chí khi sang công du Việt Nam năm 1964, Chu Ân Lai đã đến viếng và đặt vòng hoa tại Đền thờ Hai Bà Trưng ngay tại Hà Nội. Thủ tướng Chu kể lại với Kissinger:

"Và khi tôi sang Việt Nam với tư cách là đại diện của nước Trung Hoa mới tôi đã đi thăm viếng Hà Nội, tôi đã đích thân đến tận mộ hai nữ tướng ấy và đặt vòng hoa trên những ngôi mộ để tỏ lòng kính trọng của tôi đối với hai vị nữ anh hùng, họ là những người đã đánh bại tổ tiên chúng tôi là những người bóc lột."

(Nguyên văn: And when I went to Vietnam as a representative of New China on a visit on North Vietnam, I went personally to the graves of these two women generals and left wreaths of flowers on the graves to pay my respects for these two heroines who had defeated our ancestors who were exploiters).

Toàn văn tài liệu giải mật các bạn có thể xem tại đây:


Từ khóa: 

lịch sử

sao không dịch nốt luôn cậu ơi

Trả lời

sao không dịch nốt luôn cậu ơi