Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi "phong cách" đón Tết?

  1. Phong cách sống

Tết đáng lẽ phải là một dịp để người người nhà nhà có thể được nghỉ ngơi thoải mái, sau một năm làm việc mệt mỏi. Thế nhưng, các khái niệm "ăn Tết", "chơi Tết", "đón Tết" hiện nay đang trở thành những cụm từ gây ám ảnh đối với nhiều người. Nguyên nhân là do đâu?

Sự cầu kì khiến chúng ta mệt mỏi

Việc này thực ra không khó để nhận thấy, các gia đình Việt, mỗi khi Tết đến, thường có không ít các việc không tên cần phải thực hiện. Từ những việc như làm thịt gà, thịt kho Tàu, bánh chưng bánh tét, đến những việc như dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa, đánh bóng lư hương, thờ cúng...Đó là chưa kể đến công đoạn mua sắm quà cáp và chuẩn bị tiền lì xì.

tet

(Nguồn: Zing.vn)

Xin không phủ nhận rằng việc chuẩn bị những công đoạn trên cũng chứa trong nó những niềm vui nhất định. Nhưng thường thì phần mệt mỏi nhiều áp đảo, nhất là ở những gia đình đông người, hoặc dưới quê - nơi các phong tục, thậm chí hủ tục đón Tết vẫn còn ảnh hưởng nặng nề.

Trong các gia đình Việt, phụ nữ thường phải đảm trách việc nhà, nên việc phải tất bật chuẩn bị rất nhiều thứ khi Tết đến thường khiến các chị em trở nên kiệt quệ về cả tinh thần lẫn thể xác. Chính tâm lý không tốt này khiến họ dễ cáu gắt với chồng con và người nhà, vô tình làm mất đi không khí vui vẻ cần có vào ngày Tết.

Phung phí tiền bạc

Bài viết không có ý nói rằng sự phung phí tiền của là một kết quả tất yếu từ việc đón Tết. Tuy nhiên, nhiều gia đình, vì quá câu nệ các hình thức, và cũng là vì muốn thể hiện với hàng xóm xung quanh rằng nhà mình có thể "chi mạnh", nên đã phung phí không ít tiền bạc vào công cuộc đón Tết. Ở nhiều gia đình, tổng chi phí thiệt hại cho việc chơi Tết được ước tính có thể lên đến 50 triệu đồng.

gia-tri-gia-dinh

(Nguồn: Tri thức trẻ)

Khi so sánh với những khía cạnh khác, quan trọng hơn của đời sống, ví dụ như việc đầu tư vào sức khỏe của bản thân, việc học tập của con cái...thì rõ ràng việc "chi mạnh" vào ngày Tết là không nên.

Áp lực tâm lý khiến nhiều người...bỏ chạy

Đây quả là một điều đáng buồn, nhưng sự thật là rất nhiều người, quanh năm gần như chẳng đi đâu du lịch, nhưng cứ gần đến cuối năm, trước dịp Tết, là lại có không ít người săn tìm những vé máy bay giá rẻ, không phải để đi du xuân, mà để...trốn Tết.

Ở một góc nhìn khác, có không ít các bạn trẻ, với suy nghĩ tân tiến, tôn thờ chủ nghĩa tự do, đã coi Tết như một dịp để tự tạo động lực cho chính mình đi du lịch khám phá đây đó. Theo ý kiến chủ quan của tác giả bài viết, đây hoàn toàn là một cách đón Tết nên được khuyến khích, ủng hộ. Tết không nhất thiết là phải luôn chú trọng vào các yếu tố truyền thống, gia đình. Tết nên là một dịp mà con người ta có điều kiện để cảm nhận niềm vui một cách trọn vẹn nhất.

du-lich-tron-tet

(Nguồn: Báo giáo dục thời đại)

Tất bật chuẩn bị Tết khiến ta hết cả thời gian...chơi Tết

Việc tiêu tốn quá nhiều sức lực và thời gian để chuẩn bị các công đoạn đón Tết, bên cạnh việc làm chúng ta mệt mỏi kiệt sức, vô hình chung còn rút ngắn khoảng thời gian để chúng ta có thể thực sự cảm nhận niềm vui năm mới. Việc này hoàn toàn đi ngược lại với ý nghĩa của ngày Tết - một dịp để chúng ta có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân mình, và cho những người xung quanh.

Cái cớ để ăn uống, nhậu nhẹt thả ga

Tất nhiên, nhiều người sẽ đưa ra lời ngụy biện rằng "ủa lúc nào mà tụi tui chẳng nhậu thả ga, riêng gì dịp Tết"...nhưng rõ ràng là Tết đến góp phần tạo thêm một cái cớ "chính đáng" để các bợm nhậu có dịp...cháy hết mình. Việc này thực chất càng góp phần gia tăng các vụ tai nạn giao thông do say xỉn, như các thống kê hàng năm vẫn cho thấy. Bên cạnh đó, việc ăn uống nhậu nhẹt kéo dài cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, cùng với việc tiêu tốn tiền bạc.

van-hoa-nhau

(Nguồn: tin247.com)

Thế chúng ta phải làm gì? Bỏ Tết chăng?

Theo quan điểm của tác giả bài viết, việc đón một cái Tết "lành mạnh" tùy thuộc vào việc một người có đủ ý thức và bản lĩnh để nhận ra những điều bất cập không đáng có trong những cách thức đón Tết quá truyền thống, đến mức cứng nhắc hay không. Đồng ý rằng yếu tố gia đình là một trong những nét đẹp của văn hóa Á Đông ta, nhưng việc quây quần bên nhau vào dịp Tết, tặng nhau quà cáp và tiền lì xì...không phải là cách duy nhất để tô điểm thêm cho nét đẹp văn hóa này.


Tham khảo:

Mạc Vi (giadinh.net.vn): "Nghĩ đến Tết là thấy mệt mỏi".

Maika - Đặng Chung (baomoi.com): "Bàn chuyện Tết gây mệt mỏi, tốn kém: giữ Tết truyền thống hay ăn Tết hiện đại?".

Môi trường đô thị: "Về nhà ăn Tết: Người háo hức, kẻ mệt mỏi".

Tuổi Trẻ Online: "Tết Việt mệt hay vui?".

Thời báo Kinh Tế Sài Gòn: "Tết xong là mệt mỏi 'lết' vào năm mới".

Từ khóa: 

tết

,

truyền thống

,

giá trị gia đình

,

văn hóa nhậu

,

du lịch trốn tết

,

phong cách sống