"Đắc nhân tâm" - xảo thuật đặt trong lớp vỏ nghệ thuật

  1. Sách

https://cdn.noron.vn/2021/08/16/noi-dung-sach-dac-nhan-tam-1629112954_1024.jpg

“Đắc nhân tâm” được ca tụng là một trong những cuốn sách kinh điển, thuộc top những cuốn sách bán chạy nhất thế giới. Có người từng nói đây là cuốn sách mà bất cứ ai cũng nên có, là cuốn sách gối đầu giường. Cá nhân tôi tìm đến “Đắc nhân tâm” không phải vì đang gặp vấn đề trong giao tiếp hay muốn trở thành một cao thủ giao tiếp trong xã hội. Tôi tìm đến “Đắc nhân tâm” bởi độ nổi tiếng của nó, vì sự tò mò lý do gì cuốn sách này lại nổi tiếng đến vậy. Có một điều không thể phủ nhận được rằng cuốn sách này phải mang những giá trị nhất định thì độ phủ sóng mới cao, tuy nhiên cũng cần xem xét những ảnh hưởng của đám đông trong việc tác động đến sự nổi tiếng của nó. Con người thường có xu hướng chạy theo đám đông và việc cuốn sách này bán chạy cũng vậy, có thật sự vì nội dung tuyệt vời hay do được quá nhiều người pr, tung hô quá mức.

Đi vào nội dung cuốn sách, sách được chia làm 4 phần. Đầu tiên là nghệ thuật ứng xử cơ bản, tiếp theo là giới thiệu đến bạn 6 cách để tạo thiện cảm với người khác, thứ ba là 12 cách hướng người khác suy nghĩ theo bạn và cuối cùng là chuyển hóa người khác mà không gây ra sự chống đối hay oán hận. Nhìn qua thì có vẻ đây là một trong những cuốn sách chỉ dẫn tuyệt vời trong giao tiếp. Nó biến bạn trở nên khôn khéo và tinh tế, bạn sẽ trở thành người làm chủ trong những tình huống giao tiếp. Đây đúng thật sự là bí kíp, là “ánh mặt trời” cho những bạn trẻ khi đang muốn làm đẹp thêm các quan hệ xã hội, muốn khiến mọi người công nhận và ngày càng được yêu quý. Đồng thời với giới đa cấp thì nó đúng là công cụ tuyệt vời để chăn dắt những con mồi non tơ, tâm lý không vững vàng. Tuy luôn hướng người đọc đến sự chân thành nhưng thực chất những mánh khóe ấy ngay từ đầu đã mang những mục đích nhất định nhằm thu lợi về cho bản thân.

Nhìn vào xã hội ngày nay, một xã hội mà quan hệ là tiền đề và đang dần lên ngôi thì liệu có bao nhiêu người tìm đến cuốn sách này chỉ để khắc phục những lỗi giao tiếp thông thường của bản thân? “Trong tất cả các phần trong nội dung sách Đắc Nhân Tâm thì phần 3 được đánh giá là mang lại cho bạn nhiều bài học nhất. Đó là những cách giúp bạn có thể hướng suy nghĩ của người khác giống với suy nghĩ của bạn.” - Đây là trích dẫn của một bài viết khi tóm tắt nội dung của cuốn sách này. Vậy bàn đến vấn đề tại sao phần 3 được đánh giá cao nhất bởi nó “hướng suy nghĩ của người khác giống với suy nghĩ của bạn” hay sao? Đúng nó được ca tụng vì nó điều khiển được suy nghĩ của người khác theo mục đích cá nhân. Đây thực sự là một mánh khóe, xảo thuật. Liệu có phải nó đang cổ xúy con người dùng miệng lưỡi để thu lợi dưới lớp vỏ của sự đồng cảm, lòng biết ơn,..? Trong cái xã hội thực dụng này, người sử dụng với mục đích tốt thì ít mà người khao khát tìm kiếm những bí thuật để đạt được lợi ích, danh vọng thì nhiều.

Cuối cùng tôi không phủ nhận hoàn toàn những lợi ích nhất định mà cuốn sách này mang lại. Tác giả Dale Carnegie viết ra cuốn sách có lẽ là những kinh nghiệm cá nhân hy vọng người đọc cải thiện và tinh tế hơn trong giao tiếp. Nếu bạn đang gặp vấn đề trong giao tiếp hoặc đơn giản đọc để có những góc nhìn mới, biết thêm những cách ứng xử trong từng tình huống thì đó là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, nếu bạn tìm đến nó với những mục đích tồi thì có lẽ sau này bạn sẽ phải trả giá đắt. Vì dù có khéo léo đến mức nào nhưng khi bạn dùng nó như công cụ trục lợi thì dần dần người khác cũng sẽ phát hiện ra bộ mặt giả tạo ấy thôi. Giao tiếp thực sự cần chân thành, đừng chỉ vì những hão huyền kia mà đánh mất chính mình, biến bản thân thành những “diễn viên xuất sắc”.

Nguồn ảnh và trích dẫn:

tại đây

Nếu bạn yêu thích bài dự thi này, bạn hãy thả tim yêu thích và lan tỏa đến cộng đồng thông qua nút chia sẻ bên dưới nhé!

Từ khóa: 

đắc nhân tâm

,

nghệ thuật hay xảo thuật

,

sách

Góc nhìn mới quá, rất đáng để suy ngẫm

Trả lời

Góc nhìn mới quá, rất đáng để suy ngẫm

Góc nhìn chất đó Dũng và ae mình đang cùng team nhé :))

Hơi phũ nhưng bài viết rất đáng đọc 👍