Đắc nhân tâm - Cuốn sách dạy ta sống đạo đức giả

  1. Sách

Một triết lí được biết đến rộng rãi hàng thập kỉ nhờ những cuốn sách như “ Đắc Nhân Tâm” và “Nghĩ Giàu, Trở nên Giàu” nhưng nó có thật sự giúp cuộc sống chúng ta có ý nghĩa hơn, đầy đủ hơn? Không hẳn.

Tại sao suy nghĩ tích cực không giúp bạn vượt qua?

Suy nghĩ tích cực gây hại hơn là mang lại lợi ích. Tại sao? Vì nó có nghĩa rằng chúng ta đang phủ nhận sự thật; ta đang không trung thực với chính mình. Triết lí về suy nghĩ tích cực có nghĩa là không trung thực. Nó có nghĩa rằng bạn cảm nhận một số thứ và bạn phủ nhận những gì bạn thấy; nó có nghĩa rằng bạn đang lừa dối chính mình và người khác.

Suy nghĩ tích cực là triết lí ngu ngốc duy nhất mà Mĩ đã đóng góp cho suy nghĩ của loài người. Dale Carnegie, Napoleon Hill và Vincent Peale - những con người này đã lắp đầy tâm trí người Mĩ với ý tưởng vô lý này về Suy nghĩ tích cực. Và nó mang sức hấp dẫn đặc biệt đối với những tâm trí xoàng xĩnh…

Cuốn sách của Dale Carnegie, “Đắc Nhân Tâm” đã được bán nhiều thứ 2 sau Kinh Thánh. Chưa một cuốn sách nào từng được phổ biến đến như thế.

Thật ra, sách Kinh Thánh không thể cạnh tranh với Đắc Nhân Tâm, vì nó thường được cho miễn phí, hoặc với một chút ép buộc. Nhưng cuốn sách của Dale Carnegie được mọi người tìm mua- nó không được cho free. Và nó đã tạo ra một số loại ý tưởng nhất định là tiền đề cho một số cuốn sách cùng tính chất sau đó. Nhưng đối với tôi, nó mang lại sự buồn nôn.

Dale Carnegie đã bắt đầu toàn bộ ngôi trường về triết lí suy nghĩ tích cực: Đừng nhìn góc độ tiêu cực, đừng nhìn góc tối. Nhưng bằng việc không nhìn, bạn có nghĩ rằng nó sẽ biến mất không? Bạn chỉ đang lừa dối bản thân bạn. Bạn không có khả năng thay đổi Sự Thật. Buổi đêm vẫn sẽ xuất hiện, bằng việc nghĩ rằng trời sẽ sáng 24 giờ đồng hồ, trời sẽ không sáng 24 giờ một ngày.

Tiêu cực là một phần của cuộc sống cũng giống như tích cực. Chúng giữ sự cân bằng cho nhau.

Tôi không tin vào bất kì triết lí nào của suy nghĩ tích cực.

Một nửa Sự Thật rất nguy hiểm!

Bắt ép bản thân bạn suy nghĩ tích cực mọi lúc chính là đang phủ nhận sự thật diễn ra của cuộc sống, sau cùng nó sẽ quay lại và cắn ngược lại chúng ta:

“ Bạn hỏi tôi: Tôi có chống lại triết lí Tích cực? Có, bởi vì tôi cũng chống lại triết lí Tiêu cực.

Tôi phải chống lại cả hai bởi vì cả hai chỉ chọn một nửa Sự Thật, và cả hai đều cố gắng phủ nhận sự tồn tại của một nửa kia.

Và hãy nhớ lấy! Một nửa sự thật luôn nguy hiểm hơn sự dối trá toàn bộ, bởi vì sự dối trá sẽ bị bạn phát hiện ra, không sớm thì muộn. Nó có thể lừa gạt bạn bao lâu? Sự dối trá chỉ là sự dối trá, nó là một cung điện được xếp bằng những lá bài- Một làn gió thoảng và toàn bộ cung điện xụp đổ.

Nhưng một nửa sự thật thì nguy hiểm. Bạn có thể không bao giờ phát hiện ra nó, bạn có thể tin nó là toàn bộ sự thật. Vậy vấn đề thật sự không phải là sự dối trá toàn bộ, mà chính là một nửa sự thật đang giả vờ rằng nó chính là toàn bộ sự thật; và đây chính là điều mà những con người này đang làm.


Những ý tưởng tiêu cực của tâm trí nên được giải phóng, không phải đè nén.

Viêc đè nén những cảm xúc tiêu cực là có hại, “Những ý nghĩ tiêu cực của tâm trí nên được giải phóng, không phải đè nén bởi suy nghĩ tích cực. Bạn cần phải tạo ra được Ý thức, thứ mà không phải Tiêu Cực cũng không phải Tích Cực. Nó sẽ chỉ là Ý thức thuần khiết.

Trong ý thức thuần túy ấy, bạn sẽ sống một cuộc sống tự nhiên nhất và hạnh phúc nhất.

Bạn không thích một người, bạn không thích nhiều thứ, bạn không thích bản thân bạn, bạn không thích tình huống bạn đang gặp phải. Tất cả những rác rưởi này cứ tiếp tục được thu thập thêm bên trong Vô Thức. Và ở trên bề mặt, một kẻ đạo đức giả được sinh ra, một người nói,” Tôi yêu mọi người, tình yêu chính là chìa khóa đến Hạnh Phúc.” Nhưng bạn không thấy niềm Hạnh phúc trong đời sống của người ấy. Người ấy nắm giữ cả địa ngục bên trong người ấy.

Người ấy có thể lừa dối những người khác, và nếu người ấy lừa dối đủ lâu, người ấy sẽ bắt đầu lừa dối chính mình nữa. Nhưng sẽ không có khác biệt gì. Nó đơn giản là phí hoài cuộc sống- mà cuộc sống thì giá trị vô cùng vì bạn không thể có lại nó.

Suy nghĩ tích cực đơn giản là triết học của đạo đức giả - nếu cho nó một cái tên đúng nghĩa. Khi bạn cảm thấy muốn khóc, nó dạy bạn ca hát. Bạn có thể chế ngự nó nếu bạn cố gắng, nhưng những giọt nước mắt kìm nén ấy sẽ trào ra một lúc nào đấy, trong một trường hợp khác nào đấy. Có giới hạn cho sự đè nén. Và bài ca mà bạn đã hát thật vô nghĩa, bạn đã không cảm nhận được nó, nó không được sinh ra từ con tim của bạn

Từ khóa: 

sách

Rất thích suy nghĩ của bạn 👍

Trả lời

Rất thích suy nghĩ của bạn 👍

Mình bây giờ khi nói về cuốn sách này là không gì cả, không bình luận hay đưa ra ý kiến vì mình đã đốt nó sau khi đọc cuốn mặt dày tâm đen.