Đại học cũng là cái duyên

  1. Hướng nghiệp

  2. Tâm sự cuộc sống

https://cdn.noron.vn/2021/08/29/xb9oybcolpur8f6kziblth61mjvfo9c5zzxf-ogyx2mlrpdfzikmomvdqa2hvkdol0dxjosmtlkwv6ohjg3brxapvzvokgkebny5qvvy-vk1hckepm-1630170297-1630170297_1024.jpg

Hôm trước mình có đọc được bài viết của bạn Eva Eva chia sẻ về câu chuyện, trải nghiệm đối với việc thi đại học, đồng thời là lời cổ vũ tới các sĩ tử 2k3. Bài viết mang lại rất nhiều cảm xúc khiến mình hồi tưởng lại thời điểm chọn trường với những phân vân, lo lắng. Vì thế nên hôm nay mới ngồi viết những dòng này, cũng là tâm sự cá nhân gửi đến những bạn 2k3, mong rằng sẽ tạo động lực cho các bạn để tiến về con đường phía trước

Một kết quả không ngờ

Bản thân mình trước đây là một học sinh tầm trung, không có thành tích nổi bật nào. Khi lựa chọn đại học mình đã chọn viết lên tờ phiếu nguyện vọng một trường tầm trung để phù hợp với năng lực. Tuy nhiên, bố mẹ mình rất thích mình vào ngôi trường A - một ngôi trường được coi là hàng đầu cả nước, sinh viên năng động, giỏi giang. Mình biết mình đứng ở đâu chứ và mình cũng không hứng thú với trường đó nên có giải thích với bố mẹ. Nhưng rồi vẫn viết tên ngôi trường đó lên NV1. Vì sao ư? Vì mình muốn bố mẹ vui và nghĩ rằng mình có cố cũng chẳng thể chạm được.

Ngày có kết quả có lẽ là một trong những ngày khó quên nhất cuộc đời mình. Lúc nhìn điểm mình đã kiểm tra rất nhiều lần. Mình đã khóc, khóc rất nhiều. Vì điểm cao hơn dự kiến, vì cuối cùng mình cũng vượt qua kỳ thi căng thẳng nhất rồi nhưng đồng nghĩa với đó là sự lo lắng liệu mình sẽ đi về đâu? Đó là những ngày đấu tranh tâm lý rất nhiều với âu lo, hồi hộp.

Lựa chọn không mong muốn

Cuối cùng thì mình trở thành sinh viên trường A và mang theo rất nhiều sợ hãi. Mình nhút nhát, hướng nội, thích một mình. Mình không có thế mạnh về ngoại ngữ. Những bạn bè thân thiết không ai học cùng, người mình quen biết tại trường A chỉ khoảng 4-5 người. Rất nhiều câu hỏi hiện lên, mình sợ hãi khi phải đối mặt, mình lo lắng cho những ngày tháng sắp tới. Trái lại, mọi người xung quanh chúc mừng, khen ngợi, thậm chí có người ganh tị với mình, ba mẹ rất vui và tự hào. Giống như một trò đùa vậy, đó là hai thái cực khác nhau của mình và những người khác. Thời điểm đó mình khóc và stress nhiều, mình rất sợ cảm giác là người xếp cuối cùng, là người im lặng nhất, mình sợ cảm giác bị đánh giá.

Đó là nơi dành cho mình

Sau nhiều tiêu cực, bản thân mình quyết định phải gồng lên một cách mạnh mẽ. Ngày nhập học để tỏ ra năng động mình chủ động bắt chuyện với mọi người - điều trước đây chưa bao giờ làm. Mình đăng ký tham gia nhiều câu lạc bộ, bắt ép bản thân tham gia rất nhiều ngoại khóa, mình thử nghiệm bản thân nhiều hơn. Hành trình đó nhiều lần mình muốn từ bỏ, nhiều lần khóc vì mệt, vì cảm thấy mình yếu kém nhưng rồi mọi thứ cũng đâu vào đó. Mình thất bại nhiều, vấp ngã nhiều thậm chí xấu hổ nhiều nhưng cái mình nhận được là kinh nghiệm, là niềm tin vào bản thân. Không biết từ bao giờ cái hình tượng mình cố gồng để thể hiện ra đã dần ăn sâu vào mình đến thế. Mình phát hiện mình có tình cảm hơn với ngôi trường này, cảm ơn những người xung quanh đã đồng hành và giúp đỡ, biết ơn bản thân vì những nỗ lực.

Có những điều phải trải qua mới thấu năng lực của bản thân, có những điều tưởng chừng tồi tệ nhưng thực chất là cơ hội lớn. Điều mình muốn nói ở đây là trước những khó khăn, sợ hãi của bản thân thì nên lựa chọn thái độ lạc quan, tìm ra những cơ hội. Biết đâu đó là con đường tỏa sáng của bạn.

Các em 2k3 đừng lo lắng nếu không bước vào được ngôi trường mình mong muốn, hãy nhìn vào những mặt tích cực, trải nghiệm và nỗ lực thật nhiều nhé.

Chúc các em thành công!

Từ khóa: 

hướng nghiệp

,

tâm sự cuộc sống

Nếu mình không vào ngôi trường hiện tại, chắc chắn mình không gặp được những người bạn, người thầy, người cô tuyệt vời như thế và chắc chắn không có mình của ngày hôm nay. Nhiều khi những ngã rẽ bất ngờ lại đem đến cho mình nhiều điều không tưởng đó chứ. Vì vậy, lựa chọn nào cũng đem lại cho các em những trải nghiệm thú vị hết đó, tự tin lên nha 2k3 💪

Trả lời

Nếu mình không vào ngôi trường hiện tại, chắc chắn mình không gặp được những người bạn, người thầy, người cô tuyệt vời như thế và chắc chắn không có mình của ngày hôm nay. Nhiều khi những ngã rẽ bất ngờ lại đem đến cho mình nhiều điều không tưởng đó chứ. Vì vậy, lựa chọn nào cũng đem lại cho các em những trải nghiệm thú vị hết đó, tự tin lên nha 2k3 💪

Mình cũng đã từng như bạn, cũng may mắn được vào một ngôi trường danh giá trong khi bản thân còn nhiều thiếu sót, ngoại ngữ kém, hoạt động ngoại khóa cũng là con số 0. Xung quanh thì nhiều bạn giỏi, năng động, peer pressure trong mình càng lúc càng lớn. Nhanh thật, bẵng cái 1 năm rồi, nhìn lại thấy hóa ra mình cũng cố gắng đấy chứ, dù chưa có thành tích nổi trổi nhưng cũng đã hoạt bát sôi nổi hơn, có một CLB để thuộc về, có những trải nghiệm mà trước giờ chưa bao giờ nghĩ đến... Mình nghĩ áp lực sẽ tạo lên động lực, xuất phát điểm của mình ban đầu không tốt như người khác thì mình phải nỗ lực gấp nhiều lần, mỗi người có một timeline cuộc đời riêng, hãy cố gắng và phát triển bản thân thành phiên bản tốt nhất, đừng bắt mình phải chạy theo và diễn lại cuộc đời của người khác. Sau này bạn sẽ thấy những vất vả ban đầu thật xứng đáng. Ai rồi cũng sẽ trải qua những áp lực khó khăn ban đầu tại môi trường mới, nhưng không phải ai cũng biết cách vượt qua, mình cũng chúc các bé 2k3 sẽ tự tin là chính mình, tự tin thể hiện mình, tự tin tỏa sáng ở đại học nha.

🙃🙃🙃🙃🤨