“Dành cho Mẹ - Món quà của Tình yêu”

  1. Văn hóa

 "Dành cho Mẹ - Món quà của Tình yêu" tuyển chọn những câu truyện ngắn hay, giản dị nhưng đầy ý nghĩa, sâu sắc về Mẹ, về tình mẫu tử - một tình yêu thương vô điều kiện không gì có thể sánh bằng.

Người mẹ sẵn sàng hy sinh mọi hạnh phúc, từ bỏ mọi niềm vui để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Mọi cố gắng trăn trở ước mong của mẹ đặt hết vào sự trưởng thành của con, mong con rạng danh nên người. Và nếu sự bất hạnh gian khổ hay tủi nhục xảy đến với con, hay cả thế giới xa lánh hất hủi con, thì người mẹ sẽ là cả thế giới đối với người con.

"Dành cho Mẹ - Món quà của Tình yêu" tuyển chọn những câu truyện ngắn hay, giản dị nhưng đầy ý nghĩa, sâu sắc về Mẹ, về tình mẫu tử – một tình yêu thương vô điều kiện không gì có thể sánh bằng.

“Dành cho Mẹ - Món quà của Tình yêu” - 1


Món quà tặng Mẹ (kỳ 1)

Một buổi sáng tháng Năm, tôi đến nhà mẹ để đón hai đứa con gái nhỏ của mình. Là một bà mẹ đơn thân và phải đi làm nên thỉnh thoảng tôi nhờ mẹ chăm sóc các con. Dù cố gắng làm việc vất vả nhưng số tiền lương tôi nhận hàng tháng cũng chỉ đủ tiền để thuê nhà và trang trải chi phí ăn uống cho cả ba mẹ con, trả tiền điện, nước, gas hoặc sửa chữa chiếc xe cũ để đi làm. Vì vậy, cuộc sống chúng tôi khá chật vật, nhưng rất may tôi có người mẹ tuyệt vời luôn sẵn lòng giúp đỡ ba mẹ con tôi.

Trên đường về, bé Debbie, 6 tuổi và Cindy, 4 tuổi, hào hứng đề nghị tôi đi mua quà tặng bà nhân ngày Ngày của Mẹ sắp tới. Tôi hẹn hai con vào ngày hôm sau vì còn rất nhiều việc ở nhà phải giải quyết. Các con tôi có vẻ thích thú trước kế hoạch này.

“Dành cho Mẹ - Món quà của Tình yêu” - 2


Tối đến, sau khi các con đã ngủ, tôi ngồi tính toán lại chi phí trong tháng. Trừ khoản tiền thuê nhà, mua xăng và đôi giày mới cho Cindy, tôi chỉ còn 15 đô la để chi tiêu ăn uống cho tới ngày nhận lương mới. Nếu mua quà cho mẹ thì sẽ phải mất thêm một khoản chi nữa.

Sáng hôm sau, hai con gái tôi thức dậy sớm. Chúng hăng hái, vui vẻ giúp tôi làm việc nhà. Mẹ con tôi bàn nhau sẽ mua món quà gì để tặng bà. Tôi cố gắng giải thích cho các con hiểu rằng chúng tôi không có nhiều tiền nên chỉ có thể chọn những món quà đơn giản. Nhưng do quá phấn khởi, Debbie đã liệt kê một danh sách quà tặng rất dài đưa cho tôi.

Tôi quyết định đưa các con đến cửa hàng bán đồ giảm giá. Mẹ con tôi đi khắp các quầy hàng, chăm chú tìm món quà thích hợp nhất cho bà. Nhưng món đồ nào cũng nằm ngoài khả năng tài chính của tôi.

Khi đi gần hết các quầy hàng, bỗng Debbie và Cindy kéo tôi tới chỗ trưng bày cây kiểng: “Con nghĩ bà thích những chậu cây này vì bà rất yêu hoa”. Con tôi đã chọn đúng. Mẹ tôi có một khoảng vườn trồng hoa rất đẹp phía sau nhà. Mỗi chậu cây chỉ có năm mươi xu, nên chúng tôi quyết định chọn chậu cây ráy thơm có những chiếc lá xanh bóng để tặng bà.

Ngày Lễ các Bà Mẹ năm đó thật đặc biệt. Mẹ tôi rất thích món quà và bà đặt chậu kiểng ấy trên bệ cửa sổ trong bếp, gần bồn rửa chén. Bà giải thích rằng: “Để bà luôn nhìn thấy nó khi đang rửa chén”. Dưới bàn tay chăm sóc của mẹ tôi, cây ráy thơm bé nhỏ đã phát triển rất tốt. Mỗi lần đến thăm mẹ, tôi đều thấy mẹ tỉa cành cho cây.

Thời gian thấm thoát trôi qua, các con tôi đã trưởng thành, lập gia đình và tôi cũng đã có cháu. Một hôm Debbie và Cindy ghé thăm tôi. Thấy cây ráy thơm bò lan khắp cửa sổ trong bếp, Debbie liền hỏi:

- Mẹ mới trồng chậu cây đó phải không?

- Hai con không nhớ đã tặng bà chậu cây ráy thơm vào ngày Ngày của Mẹ khi còn nhỏ sao?

- Thật hả mẹ? - Debbie và Cindy tròn xoe mắt hỏi. - Từ chậu cây bé xíu ngày xưa đã chiết ra được những chậu to như thế này ư?

Thế là hai đứa đến thăm bà và xin vài nhánh đem về trồng.

 Buổi tối hôm đó, Cindy gọi điện cho tôi và háo hức nói: “Bà vẫn giữ chậu cây ráy thơm kỷ niệm đó và chiết ra rất nhiều nhánh. Giờ chỗ nào trong nhà chị em con đều có chậu ráy thơm đó, mẹ ạ”.

“Dành cho Mẹ - Món quà của Tình yêu” - 3


Lòng tôi chợt bâng khuâng nhớ về ngày xưa. Ngày ấy, chậu cây chỉ là một món quà không có giá trị vật chất bao nhiêu, nhưng hơn ba mươi năm sau chúng tôi mới cảm nhận hết giá trị tinh thần của nó. Một cây ráy thơm giống như một gia đình con người vậy. Cây mẹ sinh ra nhiều nhánh nhỏ và bắt rễ khi được chiết ra sống độc lập. Rồi nhánh cây ấy lớn lên, phát triển lan tỏa theo kiểu riêng nhưng vẫn giống như cây mẹ của nó. Gia đình của tôi hiện nay cũng vậy, mỗi người có một gia đình riêng khác nhau, nhưng chúng tôi luôn lấy cây ráy thơm làm biểu tượng cho mối liên hệ gia đình, và nhắc nhở chúng tôi nhớ về cội nguồn chung của mình.

Cây ráy thơm của mẹ tôi vẫn mọc xum xuê và lặng lẽ ban tặng những nhánh cây con của nó. Tôi cũng đã chiết sẵn những nhánh ráy thơm nhỏ và để dành cho cháu chắt của mình. Chúng là con cháu của cây ráy thơm bé nhỏ mà hai con tôi đã tặng bà nhân Ngày của Mẹ năm xưa.

Từ khóa: 

văn hóa