Danh thắng nổi tiếng trong các phim cổ trang Trung Quốc

  1. Văn hóa

TRUY TÌM HỎA DIỆM SƠN TRONG TÂY DU KÝ


Hỏa Diệm Sơn chắc có lẽ là ai cũng biết rồi, tập phim về nơi này trong Tây du ký với Ngưu ma vương, cây quạt ba tiêu đến giờ admin vẫn còn chết mê chết mệt...😃😃

Thật ra Hỏa Diệm Sơn chính là nơi gần phần rìa phía Bắc của hoang mạc Taklamakan thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương Trung Quốc (nơi đây chính là Tây Vực trong các phim lịch sử Trung Quốc). Taklamakan là hoang mạc lớn thứ hai châu Á sau hoang mạc Gobi ở Mông Cổ.


Dãy núi Hỏa Diệm Sơn dài khoảng 100km và rộng từ 5-10km. Nơi đây, cách đây 50 triệu năm núi lửa phun trào dữ dội. Do đó các rãnh và dãy núi được tạo thành từ đá sa thạch đỏ và nhìn từ xa dãy núi như đang bị thiêu đốt bởi ngọn lửa hung dữ. Nhiệt độ tại đây có thể đạt đến 80 độ C. Vì vậy, cái tên Hỏa Diệm Sơn được gán cho nơi này. Nóng là thế nhưng hàng năm vẫn có hàng nghìn du khách đến đây để...xem lò bát quát của Thái thượng Lão quân bị Tôn Ngộ Không làm đổ.

Theo Tây du ký thì đó là nguồn gốc của Hỏa Diệm Sơn và hiện nay tại Hỏa Diệm Sơn có hẳn một bức tượng Tôn Ngộ Không khổng lồ ở đây.

--------------------------------------------------------
HOA QUẢ SƠN TRONG TÂY DU KÝ LÀ NƠI NÀO???


Ai cũng biết Hoa Quả Sơn là "Lãnh địa" của Tề thiên đại thánh, nơi mà chú khỉ ấy ra đời. Vậy Hoa Quả Sơn thật chất là nơi nào ❓❓❓
Câu trả lời là: thác Hoàng Quả Thụ tỉnh Quý Châu (Trung Quốc). Với độ cao 74m, rộng 81m đây là thác nước đệ nhất ở Trung Quốc.
Bị che khuất sau làn nước của thác là một cái động tự nhiên dài 134m tên là Thủy Liêm Động. Tuy nhiên các cảnh quay có động trong Tây Du Lý không được quay ở đây vì địa thế không phù hợp...
-----------------------------------------------------------

👸 NỮ NHI TÌNH 👸


✴Trong Tây du ký, thầy trò Đường Tăng suýt chút nữa đã không tới được Tây Thiên khi đi qua Nữ Nhi Quốc. Và thật bất ngờ ở tại Trung Quốc ngày nay, vẫn tồn tại một vương quốc nữ nhi theo chế độ thị tộc mẫu hệ. Có lẽ đây là nơi duy nhất trên Trái Đất này có thể giúp các nhà khoa học nghiên cứu về lịch sự loài người mà không qua hóa thạch 😊😊

Đây không phải nơi chính xác trong Tây du ký nhưng biết đâu nó là cảm hứng cho tác giả thì sao... Vậy nên chúng ta tìm hiểu vương quốc nữ nhi này có gì thú vị ♨

Vương quốc này nằm ở biên giới và gần Tây Tạng của Trung Quốc có tên là Mosos Tribe. Tuy nhiên, vương quốc của bộ tộc này vẫn có sự hiện diện của nam giới (khác trong phim nhé 😂). Đơn giản vì không có đàn ông thì bộ tộc này tuyệt chủng lâu rồi... Ngày này, bộ tộc này có khoảng 15.000 người.

🆒 Vì là Mẫu hệ nên trong bộ tộc, phụ nữ thống trị tất cả, ngay cả từ "cha" trong ngôn ngữ này cũng không có. Các cô gái 13 tuổi sẽ được cử hành nghi lễ trưởng thành.

🆒Người đàn ông được các cô gái trưởng thành chọn sẽ đến nhà các cô gái để làm bổn phận của mình, xong rồi thích thì các chàng trai có thể về nhà và đến mấy lần cũng được. Nhưng con cái khi sinh ra là do mẹ nuôi dạy và sẽ ở luôn với mẹ.
Thật là kỳ lạ phải không nào, các bạn nghĩ sao về bộ tộc này???
-------------------------------------------------------------
CÔNG CHA NHƯ NÚI THÁI SƠN

👉 Núi Thái Sơn là một ngọn núi có hẳn một môn phái nằm ở phía đông Trung Quốc. Chắc các bạn đều đã nghe nói đến ngũ nhạc phái trong phim kiếm hiệp rồi chứ.


👍 Ở Việt Nam có một câu mà mọi người ai cũng biết, còn nếu bạn không biết thì chắc bạn là người nước ngoài 😁😁
Đó là: Công cha như núi Thái Sơn 🌞

Vậy Thái Sơn là ngọn núi như thế nào???

👉 Núi Thái Sơn có diện tích 426 km vuông nằm ở tỉnh Sơn Đông, trước hết là một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Đây là di sản hỗn hợp thỏa mãn nhiều tiêu chí văn hóa nhất hiện nay.

👉 Thái sơn có tên gọi trước thời Xuân Thu ở Trung Quốc là núi Đại Sơn hay Đại Tông. Đây là ngọn núi linh thiêng nhất trong năm ngọn núi linh thiêng ở nước này. Đây được coi là thánh địa của Đạo gia và là nơi các vua chúa tế lễ trời đất. Đã có tổng cộng 12 vị vua Trung Quốc tế lễ tại đây từ Tần Thủy Hoàng cho đến Càn Long.

👉 Trên đỉnh núi hiện nay vẫn còn 20 quần thể kiến trúc, 2000 di tích văn hóa lịch sử cùng với nhiều bút tích của các văn nhân và hàng vạn cây cổ thụ cao tuổi.
--------------------------------------------------------------
DANH SƠN NÚI NGA MI


❓Các bạn có phải là những fan cuồng nhiệt của phim kiếm hiếp Hoa ngữ????


✔Nếu là fan nhiệt thành thì chắc các bạn không thể không biết về núi Nga Mi, ngọn núi với môn phái Nga Mi và các nữ cao thủ võ lâm siêu quần trong kiếm hiệp Kim Dung.

👉Nga Mi nằm ở phía Nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc là một trong tứ đại phật giáo danh sơn của nước này.

👉Đỉnh cao nhất của Nga Mi sơn là đỉnh Vạn Phật của ngọn núi chính Kim Đỉnh, cao 3099 m. Với địa thế cao chót vót, phong cảnh đẹp nên người ta nói tới Nga Mi sơn như là "Nga Mi thiên hạ tú".

👉Nga Mi cùng bức tượng phật lớn nhất thế giới Lạc Sơn đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1996.

👉Theo nhiều nguồn tài liệu thì võ thuật của môn phái ở Nga Mi là sự kết hợp giữa Phật giáo và Đạo giáo. Và chính Kim Dung đã tạo cho môn phái này trở nên cực kì thú vị trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của mình.
------------------------------------------------------------

TRUY TÌM NGÔI CHÙA THIẾU LÂM TỰ


📍Các bạn có phải đã nghe nhiều đến chùa Thiếu Lâm rồi phải không? Vậy các bạn đã bao giờ tìm hiểu xem nó có thật không và nếu có thật thì nó nằm ở đâu chưa?

📌Thật ra Thiếu Lâm tự là một ngôi chùa tại Tung Sơn, thị xã Đăng Phong, địa cấp thị Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, nổi tiếng nhờ mối liên hệ với Phật giáo và võ thuật. Chùa Thiếu Lâm nổi tiếng khắp thế giới và được xem là nơi bắt nguồn của các môn phái võ ở Trung Quốc ngày nay.

Theo lịch sử chùa Thiếu Lâm ban đầu được Hiếu Văn Đế của nhà Bắc Ngụy (một triều đại thời Nam -Bắc triều ở Trung Quốc) xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 6 và xây trong 3 thập kỷ. Ngôi chùa bị hủy hoại nhiều lần trong quá khứ, được trùng tu và trở thành một trong những ngôi chùa xưa nhất Trung Quốc.

📌Danh tiếng của chùa bắt đầu vào đầu đời nhà Đường (618–907). Tấm bia của Thiếu Lâm tự khắc năm 728 kể chuyện các nhà sư chiến đấu giúp cho vị hoàng đế là Lý Thế Dân chống lại Vương Thế Sung.

📍Võ công của Thiếu Lâm tự đạt đến đỉnh cao vào đời nhà Minh (1368–1644), khi vài trăm nhà sư Thiếu Lâm được phong hàm như trong quân đội và đích thân họ chỉ huy các chiến dịch chống lại quân nổi loạn và quân cướp từ Nhật Bản.

📌Tuy nhiên điều đáng tiếc đã xảy ra. Năm 1928, một thuộc hạ của Tưởng Giới Thạch đã phóng hỏa chùa, làm hư hại và mất mát nhiều văn tự vô giá trong chùa.


✴Chưa dừng lại ở đó, vào cuộc Đại cách mạng văn hóa ở Trung Quốc từ năm (1966-1977), nhiều tư liệu Phật Giáo đã bị tiêu hủy, đây là điều rất đáng tiếc.

✴Ngôi chùa Thiếu Lâm trong phim thật hoành tráng và hào hùng nhưng ít ai biết được rằng nó có một lịch sử dài đầy thăng trầm với không những mất mát.

Tác giả: Robert Nguyen

46796198_1940863652887574_7253627626055532544_n
Từ khóa: 

văn hóa