Đạo Hồi nguyên thủy có từng là một tôn giáo tôn trọng phụ nữ?

  1. Văn hóa



Theo thông tin từ báo Thanh Niên, nữ hoàng sắc đẹp Tara Fares, có gần 3 triệu người theo dõi trên Instagram, vừa bị bắn chết bởi các tay súng chưa rõ danh tính vào hôm 27.9 tại trung tâm Kam Sara, Baghdad, Iraq.

Tại Iraq, cuộc thi hoa hậu gần đây được tổ chức lại sau hơn 40 năm gián đoạn, nhưng phải diễn ra dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Lực lượng quân đội quốc gia Iraq đã phải túc trực thường xuyên. Khác với hầu hết các cuộc thi nhan sắc trên thế giới, Hoa hậu Iraq không có phần thi áo tắm. Các thí sinh tham gia chỉ mặc đồ dạ hội với điều kiện váy không được ngắn qua đầu gối.

Vụ giết người này không hoàn toàn xa lạ với người dân Iraq bởi trước đó không lâu, nhiều người đẹp như Rafaf al-Yaseri và Rasha al-Hassan đã bị giết chết bí ẩn tại nhà riêng.

Mẹ mình từ hồi bé đã giáo dục về bình đẳng giới: "con trai hay con gái cũng là con". Hai anh em luôn được chia phần bằng nhau, dù mình là con trai cả. Rồi mình cũng phải tập làm những công việc mà nhiều người mặc định là nữ công gia chánh như làm bếp và rửa bát. Do đó mình rất ghét chuyện hành hạ hoặc đày ải phụ nữ.

 Các bạn thấy trong phim Aladdin thì công chúa Jasmine thành Agrabah ăn mặc vô cùng thoáng mát, luôn tự tin và năng động trong mọi dịp. Cô sống trong một cung điện trên bán đảo Ả Rập trước khi đạo Hồi đến.




Đối với đạo Hồi, khởi thuỷ là một tôn giáo có những luật bảo vệ phụ nữ rất sớm. Ví dụ người vợ có quyền bỏ đi nếu chồng không tôn trọng.

"If a wife fears cruelty or desertion on her husband's part, there is no blame on them if they arrange an amicable settlement between themselves; and such settlement is best" (Qur'an 4:128).

Hoặc ngăn chặn bạo lực gia đình:

"And among His signs are this, that He created for you mates, from among yourselves, that ye may dwell in tranquility with them, and He has put love and mercy between your [hearts]. Verily, in that are signs for those who reflect" (Qur'an 30:21).

Nhà tiên tri Muhammad từng nói cách đối xử với phụ nữ:

"The most perfect of believers in belief is the best of them in character. The best of you are those who are the best to their wives," [at-Tirmidhi].

Ban đầu đạo Hồi có luật không cấm phụ nữ che đậy thân thể.

"There are no words anywhere in the Quran which command women to cover all their bodies. Those who preach such un-Quranic rules cannot find words in the Quran to justify this extremity, so they manipulate various words in 24:31 and 33:59 to justify the falsehood."




Nhưng kể từ khi nhà Saud lên nắm quyền ở Arab Saudi vào thế kỷ 19 thì lại áp dụng một tư tưởng Hồi giáo cực đoan là Wahhabism và xem đó là chuẩn mực của thế giới Hồi giáo. Ví dụ: phụ nữ buộc phải trùm niqab xùm xụp chỉ hở 2 con mắt, phụ nữ nước ngoài phải khoác abaya đen, phụ nữ không được lái xe và phải có đàn ông giám hộ khi ra ngoài.

Bởi vì Arab Saudi sở hữu thánh địa Mecca nên lời nói của họ rất có sức nặng, gần như một dạng minh chủ võ lâm. Nhiều người đã sợ hãi trước uy quyền của nhà Saud nên đi theo giáo lý của họ. Chuyện này không dừng lại ở phạm vi lãnh thổ Arab Saudi mà đang lan rộng, dần định hình nên hình ảnh Hồi giáo thời hiện đại. Kể cả Iran sau cách mạng Hồi giáo năm 1979 của Ruhollah Khomeini cũng dần cực đoan khi trang phục bị thay đổi toàn bộ, và thiết đặt bộ luật hà khắc (vd: tình yêu đồng giới là trọng tội). Bọn cực đoan thấy các minh chủ Hồi giáo cũng thế thì lại càng như cá gặp nước, Wahhabism - kinh Koran được hiểu theo nghĩa khắc nghiệt nhất.




Cho nên mới nói đạo Hồi cần được cải cách (reform) những hủ tục không còn phù hợp ở thế kỷ 21 nữa. Sẽ ra sao nếu tục cắt bộ phận sinh dục của người Maya hay tế sống thần linh của người Aztecs để phục vụ tôn giáo vẫn tồn tại tới bây giờ?
Từ khóa: 

văn hóa

Rất hóng những bài viết chuyên sâu hơn về đạo Hồi.

Mình cảm thấy rất thương cho phụ nữ Hồi giáo (mình ko biết họ cảm thấy sao) vì họ mất đi đặc quyền của phụ nữ là thời trang & làm đẹp. Họ rất đẹp và họ mỗi ngày phải giấu đi vẻ đẹp đó.

Khi đi du lịch nước ngoài, đi shopping mình thường gặp rất nhiều phụ nữ Hồi giáo mặc áo đen đi vào các Mall lớn, các brand đắt đỏ để shopping. Mình nghĩ đằng sau những bộ đồ đen dài đó hẳn là những bộ cánh rất thời trang và đắt tiền. 

Trả lời

Rất hóng những bài viết chuyên sâu hơn về đạo Hồi.

Mình cảm thấy rất thương cho phụ nữ Hồi giáo (mình ko biết họ cảm thấy sao) vì họ mất đi đặc quyền của phụ nữ là thời trang & làm đẹp. Họ rất đẹp và họ mỗi ngày phải giấu đi vẻ đẹp đó.

Khi đi du lịch nước ngoài, đi shopping mình thường gặp rất nhiều phụ nữ Hồi giáo mặc áo đen đi vào các Mall lớn, các brand đắt đỏ để shopping. Mình nghĩ đằng sau những bộ đồ đen dài đó hẳn là những bộ cánh rất thời trang và đắt tiền. 

Cẩn thận đấy sếp, tàn dư IS vẫn còn lẩn khuất rất nhiều. Nó mà đọc đc bài này thì mai mốt báo lại giật tít: IS đã vươn vòi bạch tuột đến tận VN. 🤣🤣