Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau hay không?

  1. Sức khoẻ

Nhiều chị em bị đau bụng kinh khi ngày đèn đỏ ghé thăm. Bạn có thể đủ sức chịu đựng để vượt qua những cơn đau nhẹ, tuy nhiên những cơn đau bụng kinh dữ có thể trở thành mối phiền toái lớn. Vậy đau bụng kinh là do đâu và nên làm gì khi gặp tình trạng này, các bạn có thể theo dõi chi tiết bài viết sau.

dau bung kinh



Nguyên nhân đau bụng kinh là do đâu?

1. Yếu tố nội tiết: Đau bụng khi hành kinh có liên quan đến việc progesterone tăng cao trong giai đoạn hoàng thể.

2. Hàm lượng prostaglandin (PG) trong nội mạc tử cung và máu kinh tăng lên: Prostaglandin E2 (PGE2) tác động lên các sợi cơ tử cung co bóp gây đau bụng kinh. Phụ nữ bị đau bụng kinh nhiều thì thấy mức độ prostaglandintrong mô nội mạc tử cung tăng lên đáng kể.

3. Tử cung co bóp quá mức: Mặc dù áp lực co bóp tử cung của bệnh nhân đau bụng kinh về cơ bản giống như phụ nữ bình thường (áp lực bình thường khoảng 4,9Kpa) nhưng các cơn co tử cung kéo dài hơn và thường không dễ dàng để giãn ra hoàn toàn, do đó sẽ xảy ra tình trạng đau bụng kinh do tử cung co bóp quá mức.

4. Hẹp ống cổ tử cung: Đây là một trường hợp bất thường về tử cung, nó cũng là nguyên nhân chủ yếu là do kinh nguyệt bị cản trở, gây đau bụng kinh.

5. Vị trí của tử cung không bình thường: Nếu vị trí của tử cung cực kỳ lùi về phía sau hoặc ra phía trước có thể ảnh hưởng đến sự trôi chảy của máu kinh và gây đau bụng kinh.

6. Loạn sản tử cung: Tử cung kém phát triển dễ kết hợp với nguồn cung cấp máu bất thường, gây thiếu máu cục bộ tử cung, thiếu oxy và gây đau bụng kinh.

7. Căng thẳng, stress: Một số phụ nữ nhạy cảm quá mức với cơn đau do các yếu tố tinh thần và thần kinh.

8. Yếu tố di truyền có mối quan hệ nhất định giữa đau bụng kinh ở con gái và đau bụng kinh ở mẹ.

9. Cơn co tử cung bất thường: Người bệnh đau bụng kinh thường có những cơn co thắt tử cung bất thường nên thường dẫn đến thiếu máu cơ trơn tử cung, sự thiếu máu cục bộ của các cơ tử cung có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ tử cung dẫn đến đau và đau bụng kinh.

10. Các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, u tuyến, u xơ tử cung, v.v. Đặt vòng tránh thai vào tử cung (thường được gọi là vòng tránh thai ) cũng dễ gây đau bụng kinh.

Các chị em khi bị đau bụng kinh nên đi khám kịp thời để tìm ra nguyên nhân, từ đó bác sĩ chỉ định loại thuốc phù hợp với bệnh, có lợi cho sức khỏe.

Tại sao mỗi người lại có mức độ đau bụng kinh khác nhau?

Đau bụng kinh ở mỗi người là khác nhau, không phải ai cũng xuất hiện.

Mức độ đau của đau bụng kinh có mối quan hệ nhất định với thể trạng và khả năng chịu đau của mỗi người, những người có ngưỡng đau thấp thường có biểu hiện đau bụng kinh rõ rệt.

Mức độ đau của đau bụng kinh nguyên phát cũng tỷ lệ thuận với nồng độ giải phóng của prostaglandin trong kỳ kinh nguyệt.

Uống thuốc giảm đau có gây kháng thuốc không?

uong thuoc giam dau bung kinh


Đau bụng kinh cần được điều trị đúng cách. Nếu các triệu chứng nhẹ, bạn chỉ cần thư giãn và giữ ấm trong kỳ kinh nguyệt là có thể vượt qua một cách an toàn.

Đối với những trường hợp đau bụng kinh dữ dội, nếu đã ảnh hưởng đến công việc hàng ngày thì nên uống thuốc giảm đau.

Thuốc giảm đau thông thường bao gồm thuốc giảm đau opioid và thuốc chống viêm không steroid, và thuốc chống viêm không steroid thường được lựa chọn.

Thuốc chống viêm không steroid có thể ức chế hoạt động của cyclooxygenase và do đó ức chế sự tổng hợp của prostaglandin.

Thuốc chống viêm không steroid thường được sử dụng là ibuprofen, acetaminophen và indomethacin.

Lựa chọn đầu tiên là viên nén giải phóng duy trì ibuprofen. Nói chung, hãy bắt đầu với liều lượng nhỏ, nắm vững tình trạng đau bụng kinh của bạn và dùng thuốc ngay từ đầu để có hiệu quả tốt nhất.

Nhưng có người uống trong nhiều năm, càng sử dụng lâu thì càng cần tăng lượng thuốc lên mới có tác dụng. Hiện tượng này liên quan đến thói quen dùng thuốc của cá nhân và sự khác biệt về các thụ thể thuốc trong cơ thể, không phải do nghiện. Lúc này, bạn có thể thử một loại thuốc khác, chẳng hạn như acetaminophen.

Ở đây cần lưu ý thuốc giảm đau không nhất thiết phải uống hàng ngày, chỉ cần uống vài viên khi thấy hết đau bụng kinh, ngừng thuốc khi cơn đau có thể chịu đựng được, không dùng thuốc quá 5 ngày . Vì vậy, chỉ cần các loại thuốc giảm đau được lựa chọn và sử dụng đúng cách, tình trạng nghiện ma túy sẽ không xảy ra.

Quan trọng hơn, nếu bạn đau bụng kinh là do những vấn đề bệnh lí trong cơ thể thì sử dụng thuốc giảm đau không giúp bạn loại bỏ những bệnh lí này, nó chỉ khắc chế triệu chứng tạm thời. Vì vậy, nếu bị đau bụng kinh lâu dài hay nghiêm trọng, bạn cần ghé thăm bác sĩ phụ khoa để chữa trị triệt để. Nếu chậm trễ, các bệnh lí phụ khoa có thể gây ra biến chứng nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống mà còn cả thiên chức làm mẹ của bạn.

Bạn nên làm gì để giảm bớt đau đớn khi "đến tháng"?

thu gian khi dau bung kinh


1. Thư giãn và tránh lo lắng. Tâm trạng vui vẻ khiến cho tuần hoàn máu tốt hơn, giúp thúc đẩy quá trình thải máu kinh trôi chảy. Ngược lại, tinh thần căng thẳng sẽ làm cơn đau trầm trọng hơn.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Ăn nhiều thực phẩm giàu sắt và vitamin E, ăn nhiều protein chất lượng cao và tránh uống rượu, thức ăn lạnh và cay. Xem chi tiết:

bạn nên ăn gì để giảm đau bụng kinh?

3. Tránh gội đầu và tắm bằng nước lạnh trong thời kỳ kinh nguyệt. Nước lạnh không có lợi cho quá trình lưu thông máu kinh và sẽ làm tình trạng đau bụng kinh trở nên trầm trọng hơn. Có thể dùng túi nước ấm để làm ấm bụng và ngâm chân cho phù hợp.

4. Đảm bảo ngủ đủ giấc. Thức khuya sẽ dẫn đến rối loạn sinh lý, không có lợi cho quá trình ra máu kinh. Tập thể dục hợp lý trên cơ sở ngủ đủ giấc có thể tăng cường thể chất.

5. Uống nhiều nước nóng. Nó không chỉ giúp giữ ấm mà còn làm giãn mạch, nhưng lưu ý không được uống nước nóng quá nóng, nếu không sẽ dễ gây bỏng niêm mạc thực quản , nói chung nước ấm có nhiệt độ 40-45 ° C thì tốt hơn.

6. Tích cực điều trị các bệnh nguyên phát khác nhau của đau bụng kinh thứ phát. Như viêm vùng chậu cấp và mãn tính, u xơ tử cung, chít hẹp cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung… thì đau bụng kinh chỉ thuyên giảm hoàn toàn khi loại bỏ được nguyên nhân.

Từ khóa: 

đau bụng kinh

,

sức khoẻ

Công nhận là uống và chườm nước nóng sẽ đỡ hơn rất nhiều

Trả lời

Công nhận là uống và chườm nước nóng sẽ đỡ hơn rất nhiều

Mình hay chườm bụng bằng nước nóng, thấy cũng đỡ

Huhu cứ đến tháng là lại như cực hình :((