Đâu là bộ phim Việt truyền tải vẻ đẹp trang phục truyền thống Việt Nam ấn tượng nhất?

  1. Phim ảnh

Thời trang vốn được coi là công cụ kể chuyện trên phim ảnh. Dạo gần đây với xu hướng giới trẻ ngày càng quan tâm đến các giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước, trang phục truyền thống Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn trong phim Việt. Nhiều năm gần đây, trang phục Việt được đưa lên màn ảnh rộng nhiều hơn, chú trọng và đầu tư, và dần trở thành một trong những điểm nhấn thu hút người xem không thể bỏ qua.

Cá nhân mình trước mọi bộ phim Việt, đặc biệt là phim cổ trang thì yếu tố thu hút mình nhất chính là những bộ trang phục kèm theo bối cảnh của chúng trong phim. Dưới đây là một số những bộ phim truyền tải hình ảnh trang phục truyền thống Việt Nam mà mình ấn tượng nhất:

Mỹ Nhân Kế: Áo tứ thân cách điệu

Không phải bộ phim đầu tiên nhưng Mỹ Nhân Kế là bộ phim để lại cho mình ấn tượng rõ nét nhất về vẻ đẹp của trang phục Việt. Hình tượng các "thị" trong phim với cánh áo tứ thân cách điệu, họa tiết thêu nổi và chiếc mấn siêu đẹp. Thích nhất là bộ đỏ vừa quyền lực vừa mạnh mẽ của Kiều Thị Thanh Hằng.

trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-018_178406

Bộ của Linh Lan Hà Tăng cũng đẹp với tone pastel nhẹ nhàng nữ tính.

Tấm Cám Chuyện Chưa Kể: Kể chuyện thông qua trang phục của nhân vật

Tấm Cám Chuyện Chưa Kể thì chắc ai cũng biết rồi. Độ sắc sảo của trang phục lẫn bối cảnh xây dựng đều đẹp miễn chê.

trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-03

Bộ của Tấm Hạ Vy mình đánh giá là đẹp hơn của Cám. Nhưng trang phục cũng thể hiện rất rõ nhân vật, thông qua trang phục mà hình dung được từng nét tính cách của Tấm, Cám hay Dì Ghẻ luôn.

trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-04

Nhìn trang phục của Tấm một phát là thấy chất phác, hiền lành.

trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-05

Bà Cám Ninh Dương Lan Ngọc thì lòe loẹt, láu cá, điệu đà.

trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-06

Dì Ghẻ Ngô Thanh Vân nhìn đã thấy nham hiểm, nhiều mưu mô.

100 Ngày Bên Em với nhiều sắc thái trang phục Việt từ cổ trang đến hiện đại

Lúc đầu xem poster của 100 Ngày Bên Em mình cứ mong ngóng là phim xuyên không vì thấy có "101 sắc thái trang phục" trong phim luôn. Mặc dù đến khi xem phim hơi hụt hẫng chút nhưng vẫn không khỏi ồ òa vì áo Nhật Bình lên phim qua bộ ảnh cưới của hai nhân vật chính Khả Ngân với Jun quá đẹp.

lo-anh-cuoi-xuyen-khong-cua-jun-pham-kha-ngan-b086ebf6

Mặc dù không khai thác về yếu tố Lịch Sử nhưng bộ Nhật Bình này vẫn khiến cộng đồng yêu Sử dậy sóng thời điểm phim sắp ra mắt. Chưa kể các bộ trang phục khác cũng ấn tượng không kém, kéo từ cổ trang đến hiện tại luôn, cả trang phục dân tộc nữa.

trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-009trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-10

Cô Ba Sài Gòn: Tà áo dài Sài Gòn xưa trở thành biểu tượng

Đây là bộ phim đậm chất thời trang rồi, ai mà muốn hiểu thêm về những kiến thức cơ bản về xu hướng thời trang thập niên 60 của Sài Gòn thì sure là phải xem phim này. Những câu chuyện về thời trang Tây phương du nhập, phong cách retro kết hợp với áo dài truyền thống,... là những nét nổi bật của "Cô Ba Sài Gòn". Nếu tìm hiểu sâu bạn sẽ học được rất nhiều triết lý thời trang thông qua bộ phim.

main-poster-c3sg-1509692566920

Người Bất Tử: Phác họa từ trang phục thường dân đến giới thượng lưu và cả phường ả đào

Gần đây nhất là Người Bất Tử. Không biết mọi người đã xem phim này chưa nhỉ? Phân đoạn làm mình nổi cả da gà vì đẹp là đoạn cô Liên ngồi giữa phản hát ả đào cùng chèo hát.

trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-1105-cho_pdam

Và những phân cảnh chợ quê với những bộ trang phục áo bà ba thường dân chân chất.

trang-phuc-truyen-thong-viet-nam-tren-phim-13

Cá nhân mình rất thích tạo hình của vai Duyên: chỉ duy nhất nón lá, áo bà ba, khuôn mặt khắc khổ với làn da nâu rạm mùi biển, nhưng vẫn dịu dàng, mềm mại và có chút lãng mạn. Mình đánh giá hình ảnh Duyên của Thanh Tú đẹp ăn đứt vai cô Liên của Jun Vũ dù cô Liên khoác trên mình đủ loại trang phục lụa là.

Đối với mọi người thì sao? Đâu là bộ phim Việt gây ấn tượng nhất cho các bạn khi truyền tải những bộ trang phục truyền thống Việt Nam?

Ngoài ra nếu ai có cùng quan tâm với thời trang và phim ảnh thì có thể tham dự một Talkshow khá lớn của Học viện Thời trang VFA với chủ đề "Fashion In Film", diễn ra vào ngày 17/11/2018.

405


Sự kiện sẽ có sự góp mặt của những diễn giả là các chuyên gia về thời trang, thiết kế sản xuất cho các bộ phim bom tấn trên màn ảnh Việt, cùng bàn tới một số vấn đề về thời trang trong phim ảnh như:

1. Câu chuyện lịch sử văn hoá ảnh hưởng đến thời trang thế giới qua phim.

2. Câu chuyện chuyển thể và văn hoá Việt Nam theo chuyên gia quốc tế.

3. Câu chuyện văn hoá Việt theo góc nhìn nghiên cứu.

4. Nghệ thuật trang điểm quan trọng như thế nào trong thời trang và trong phim ảnh?

5. Tranh luận những điểm cộng, trừ hiện nay trên văn hoá thời trang.

Mọi người có thể theo dõi sự kiện tại link này nhé:

Fashion in Film

www.facebook.com

Từ khóa: 

trang phục việt nam

,

phim việt

,

cổ trang việt nam

,

phim ảnh

Phim đầu tiên có đầu tư về trang phục truyền thống Việt phải nhắc tới Thiên mệnh anh hùng có Midu đóng ấy. Tuy nhiên so với các phim gần đây thì trông thiên mệnh anh hùng đồ hơi sến, nhất là bộ của "thái hậu". :))

Trả lời

Phim đầu tiên có đầu tư về trang phục truyền thống Việt phải nhắc tới Thiên mệnh anh hùng có Midu đóng ấy. Tuy nhiên so với các phim gần đây thì trông thiên mệnh anh hùng đồ hơi sến, nhất là bộ của "thái hậu". :))

Bộ Nhật bình trong 100 ngày bên em công nhận đẹp thật. Mỗi tội không khai thác nhiều chỉ là công cụ thôi, tiếc quá.

Mình rất thích trang phục và bối cảnh của bộ phim Song Lang nữa.