Đâu là sự khác biệt giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng?

  1. Kỹ năng mềm

Thế nào là kỹ năng, kỹ năng mềm và kỹ năng cứng?

Kỹ năng là khả năng thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh, điều kiện nhất định, đạt được một chỉ tiêu nhất định. Các kỹ năng có thể là kỹ năng sống, kỹ năng mềm và kỹ năng nghề nghiệp. Mỗi người học nghề khác nhau thì có các kỹ năng khác nhau nhưng các kỹ năng sống và kỹ năng mềm là các kỹ năng cơ bản thì bất cứ ai làm nghề gì cũng nên có và cần phải có.

Kỹ năng mềm (Soft skills): Là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người - thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, càng không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người. Nhưng, kỹ năng mềm lại quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc.

Ngược lại, kỹ năng cứng (Hard skills): Chính là khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn. Những kiến thức đó dù học tốt tới đâu trong 4 - 5 năm đại học thì nó cũng chỉ là một phần nhỏ trong cái đại dương mênh mông kiến thức sau này của đời con người.

Những kỹ năng chính nào mà nhà tuyển dụng tìm kiếm?

Những kỹ năng cứng cần thiết cho mọi vị trí, nhưng nhà tuyển dụng ngày nay có xu hướng tìm kiếm những ứng viên có những kỹ năng mềm nhất định. Bởi lẽ thật dễ dàng để đào tạo 1 nhân viên mới về kỹ năng cứng (như sử dụng công cụ máy tính thành thạo), nhưng lại khó đào tạo về kỹ năng mềm nào đó (như tính kiên nhẫn)

Làm thế nào để nhấn mạnh các kỹ năng?

Bạn muốn đảm bảo rằng các sếp sẽ nhìn rõ các kỹ năng của bạn trong quá trình xin việc. Điều đó đồng nghĩa bạn cần làm nổi bật các kỹ năng của mình từ trong CV cho đến lúc phỏng vấn trực tiếp. Thế thì nhấn mạnh như thế nào?

Kết hợp các kỹ năng vào hồ sơ. Trong CV, bạn có thể tạo mục Kỹ năng- nơi thể hiện các kỹ năng của bạn có liên quan đến vị trí đang ứng tuyển.

"Khoe" các kỹ năng trong hồ sơ. Ví dụ bạn có kỹ năng lãnh đạo nhóm, thì bạn nên ghi vào CV là Bạn đã dẫn dắt team x người để hoàn thành nhiệm vụ A và đã đạt kết quả B sau khoảng y thời gian.

Đừng quên đề cập đến chúng 1 lần nữa lúc phỏng vấn trực tiếp.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

,

kỹ năng cứng

,

kỹ năng

,

kỹ năng mềm