Đầu tư công là gì và vì sao nó ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Việt Nam như vậy?

  1. Giáo dục

  2. Khoa học

  3. Kinh doanh

Mình đọc rất nhiều bài báo về kinh tế và đầu tư công được nhắc đến rất nhiều trong việc phát triển kinh tế ở Việt Nam
Từ khóa: 

giáo dục

,

khoa học

,

kinh doanh

Đầu tư công là đầu tư bằng tiền/tài sản của Nhà nước (hoặc Nhà nước đi vay/huy động) để phát triển kinh tế - xã hội trong nước.

Do nguồn vốn đầu tư này rất lớn, 2023 khoảng vài chục tỷ USD và nó dùng để phát triển kinh tế - xã hội, nên đầu tư công đơn giản là sẽ tạo ra ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. 

Trả lời

Đầu tư công là đầu tư bằng tiền/tài sản của Nhà nước (hoặc Nhà nước đi vay/huy động) để phát triển kinh tế - xã hội trong nước.

Do nguồn vốn đầu tư này rất lớn, 2023 khoảng vài chục tỷ USD và nó dùng để phát triển kinh tế - xã hội, nên đầu tư công đơn giản là sẽ tạo ra ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. 

Nó là như này, để c mô tả một cách trực quan cho em dễ hiểu nhé.

Ví dụ năm nay chính phủ có dự định xây 1 công trình bệnh viện tim mạch ở ngoại ô tỉnh X. Tỉnh này thì nằm sát thủ đô, đất đai rộng lớn, bằng phẳng. Xây bệnh viện tim mạch ở tỉnh vừa giảm sức ép cho các bv tim mạch tuyến TƯ vừa được nâng cấp cải tiến khoa học kỹ thuật và các trang thiết bị vật chất nơi mà bệnh viện tuyến TƯ đang xuống cấp và diện tích xây dựng thì hạn chế. 

Số tiền xây bệnh viện này dự kiến: x triệu đô la mỹ, qui mô 10,000 giường bệnh

Khi nhà nước thông báo qui hoạch xây dựng bệnh viện này sẽ có các nhà đầu tư thấy được tiềm năng về các nhu cầu khác liên quan, và sẽ tham gia đầu tư. Điều này xảy ra viễn cảnh như sau:

  • Khu đất qui hoạch xây bệnh viện trở nên đắt giá
  • Nhiều dự án về nhà ở cao cấp, nhà ở xã hội mọc lên
  • Công trình giao thông kết nối tuyến thủ đô - tỉnh X được xây mới và mở rộng
  • Công trình điện nước cầu cống. công viên cây xanh được làm mới
  • Khu phức hợp siêu thị, chợ, trường học, vui chơi thể thao được xây dựng phục vụ cộng đồng dân cư 
  • Các khu kinh doanh vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất, đồ gia dụng, y tế... phục vụ nhu cầu xây dựng và cung cấp thiết bị y tế mọc lên
  • Nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, nơi lưu trú phục vụ cho các bệnh nhân ở xa tới thăm khám, nghỉ ngơi được đầu tư
  • Dân cư mọc lên thì trường mầm non, tiểu học, thcs, thpt đến cao đẳng đại học sẽ dần dc đầu tư 
  • ATM, bank được xây dựng phục vụ nhu cầu chi tiêu và gửi tiết kiệm, nhu cầu vay vốn tín dụng và nhu cầu khác về đầu tư 

Riêng trong quá trình xây dựng bệnh viện thì đã tạo ra vô số việc làm, tạo nguồn thu nhập cho nhiều lao động gần đó. Có thu nhập -> có thêm các nhu cầu khác cần mua sắm tiêu dùng -> nhu cầu mua sắm cao thì người bán sẽ mua nhiều hàng hóa trữ sẵn để phục vụ. 

Công trình thu hút các lao động ở các vùng khác tới thì kích cầu về chỗ ở, và xăng xe. Nhà trọ dân cư mọc lên, quán ăn phục vụ cho lực lượng lao động công trình mọc lên. Chợ vùng ven xung quanh đó phải nhập nhiều hàng hóa hơn, bán dc nhiều hơn, tích lũy đc nhiều hơn. 

Nguồn tiền lưu thông trong xã hội bây giờ được tăng lên, xoay chuyển liên tục. Tạo ra một sự kích cầu kinh tế và phát triển xã hội.

Đấy, nói đơn giản như thế. Khi ngân hàng nhà nước đánh giá tình hình kinh tế đang giảm phát tức là lượng tiền trong xã hội đang ít đi, chi tiêu giảm thì sẽ tung gói kích cầu tiêu dùng này. Gói đầu tư công là một trong những công cụ điều tiết nền kinh tế của chính phủ. 

Với kiến thức hạn hẹp của c hi vọng giúp em có cái nhìn tổng quát hơn nhé. :)