Đây không phải là màu vàng!

  1. Công nghệ thông tin

Nếu bạn vẫn khăng khăng cho rằng đây là màu vàng thì bạn sai rồi! Để mình giải thích nhé!

Trước hết nhìn vào quả canh này đã, nó có màu gì?

Đúng, nó có màu vàng, nhưng nó chỉ có màu vàng đối với anh chàng trong bức ảnh này thôi.

Còn đối với bạn, khi nhìn qua màn hình máy tính/màn hình điện thoại này, thì nó không phải là màu vàng

Bởi vì màn hình máy tính, điện thoại chỉ có thể tạo ra ánh sáng màu xanh lam, đỏ, xanh lá cây, được gọi là hệ màu RGB. Mô hình màu RGB sử dụng mô hình bổ sung trong đó ánh sáng đỏ, xanh lục, xanh lá cây được tổ hợp với nhau theo nhiều phương thức khác nhau để tạo thành các màu khác. Từ viết tắt RGB trong tiếng Anh có nghĩa là đỏ (red), xanh lục (green) và xanh lam (blue), là ba màu gốc trong các mô hình ánh sáng bổ sung.

Mắt chúng ta có hai loại tế bào tiếp nhận ánh sáng là tế bào hình nón và hình que. Các màu phân biệt với nhau bởi bước sóng ánh sáng chúng phản xạ tới mắt.

Bước sóng ánh sáng vàng rơi vào giữa bước sóng của ánh sáng xanh lá cây và đỏ. Khi các phân tử sắc tố trên võng mạc hấp thụ năng lượng của các photon, chúng tạo ra một xung điện. Tín hiệu đó đi qua dây thần kinh thị giác tới não, nơi các nhận thức về màu sắc được tạo ra. Vì vậy nên những chiếc màn hình đã đánh lừa mắt bạn bằng cách gửi đến mắt đồng thời bước sóng của 2 ánh sáng này, khiến não bộ của bạn bị nhầm lẫn và ngộ nhận đó là màu vàng. Những pixel trên màn hình rất nhỏ nên bạn sẽ không thể phân biệt được màu sắc nó gửi đến võng mạc.

Giờ thì bạn đã hiểu vì sao đây không phải là màu vàng chưa?


Ảnh: Internet

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Ko phải là màn hình chỉ có thể tạo ra được ánh sáng trên 3 màu cơ bản, ko phải tự dưng người ta làm ra cái chuẩn RGB đâu. Mắt người cũng chỉ có 3 loại tế bào cảm thụ màu sắc trên 3 màu cơ bản thôi.

Trả lời

Ko phải là màn hình chỉ có thể tạo ra được ánh sáng trên 3 màu cơ bản, ko phải tự dưng người ta làm ra cái chuẩn RGB đâu. Mắt người cũng chỉ có 3 loại tế bào cảm thụ màu sắc trên 3 màu cơ bản thôi.

Nếu mình lưu ảnh về và in ra giấy màu liệu nó còn màu vàng không nhỉ? :)

Màu xanh lam, đỏ, xanh lá cây chính là hệ màu RGB đúng không nhỉ?

Rất là hữu ích

Nhưng màu vàng cũng có nhiều sắc độ, thế tức là mỗi màu vàng thì màn hình sẽ gửi một mức sóng ánh sáng xanh + đỏ khác nhau nhỉ?

Tức là ngoài màu xanh lá, đỏ, xanh lam thì tất cả những màu mình nhìn trên máy tính đều là "đánh lừa" hết à?