Để nhà là nơi bạn muốn trở về

  1. Phong cách sống

Vừa rồi mình có đi một hội thảo về xây nhà mọi người ạ. Mình chưa xây nhà nhưng tham gia để chuẩn bị trước và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới cũng bổ ích. Những kiến thức sau có thể áp dụng cho những bạn sắp xây nhà hay thiết kế lại căn hộ của riêng mình có những định hướng cơ bản nhất về cần làm gì với tổ ấm tương lại của mình. Hoặc cho những bạn nào đã có nhà, đang sống cùng với gia đình hoặc đang đi thuê phòng những gợi ý để tổ chức lại không gian sống của mình đem lại nhiều sự thoải mái hơn. Bởi vì sau những mệt mỏi, khó khăn ngoài kia chúng ta luôn muốn có một nơi để trở về, để nghỉ ngơi, sạc lại năng lượng và để chill phải không? 🙂

Có một điều mà nhiều khi chúng ta ít khi để ý là Có nhà để làm gì? Những chức năng của một ngôi nhà mà bạn muốn có là gì? Trả lời được câu hỏi như vậy chúng ta mới tiến tới được bước tiếp theo là thiết kế được ngôi nhà của mình cần có những khu vực, phòng chức năng và không gian sống như thế nào.

Theo những chia sẻ tại hội thảo thì nhà có thể có những chức năng sau:

✅ Chức năng nghỉ ngơi:

Đây là chức năng quan trọng nhất mà nhà hoặc kể cả căn hộ, phòng cho thuê cũng cần có gồm: phòng ngủ, khu vực ăn, bếp, nhà vệ sinh, khu thư giãn. Chúng ta cần: một phòng ngủ thoải mái, nhà vệ sinh rộng tương đối và sạch sẽ, một căn bếp cơ bản để nấu nướng, tự chuẩn bị đồ ăn cho bản thân, khu vực để ngồi xuống ăn uống thoải mái và có thể là chiếc ghế sofa dài hoặc ghế tựa lưng để có thể ngồi xuống nghỉ ngơi, nghe nhạc, ăn chút bánh, uống chút trà.

Còn một không gian nữa mà ít người để ý thiết kế là không gian tự sự. Đó là một góc riêng, yên tĩnh, một mình và ít bị để ý làm phiền. Có thể là một chiếc ghế một mình ở góc vườn, hoặc phòng thờ, phòng cầu nguyện hoặc một góc khuất sau nhà. Chúng ta khi sống chung với người khác hoặc sống trong một gia đình lớn đều cần có không gian riêng tư của mình để dành cho những khoảnh khắc một mình tự sự, tự nói chuyện với bản thân để tìm sự cân bằng cần thiết.

✅ Chức năng làm việc:

Nhiều người hiện tại có xu hướng làm việc tại nhà sau giờ làm. Có thể là nghiên cứu thêm tài liệu, hoàn thành những job khác ngoài công việc chính, làm việc online ở nhà thay vì lên văn phòng hoặc như mình là full-time freelancer dành hoàn toàn thời gian làm việc ở nhà. Vì vậy ngôi nhà cần có không gian làm việc để phục vụ chức năng này.

✅ Chức năng giáo dục:

Không gian thiết kế cho chức năng này gồm: phòng học/ bàn học, thư viện/tủ sách, khu vực thờ cúng hay phòng sinh hoạt chung.

✅ Chức năng giao tiếp:

Đây là khu vực phòng khách, sân vườn hoặc sân sau nơi bạn thiết kế để đón bạn bè, người thân tới chơi. Với những bạn đang đi thuê phòng thì có thể chức năng giao tiếp của căn phòng không có mà bạn sẽ chuyển chức năng đó ra các quán cafe. Có một ý tưởng rất hay minh mới biết được là khi xây nhà trước khu vực phòng khách cần nên có tiền phòng. Đó là nơi để giày dép, áo mưa, áo khoác và những vật dụng khác của bạn trước khi vào phòng khách. Để đảm bảo không gian phòng khách sẽ luôn sạch sẽ, gọn gàng và thoải mái.

✅ Chức năng giải trí nghỉ dưỡng:

Có thể là sân vườn, vườn cây tầng thượng, phòng chơi game, phòng gym, bể bơi… những tiện ích mà chỉ resort có bây giờ cũng có thể mang vào căn nhà của mình.

Hiểu về những chức năng trên để chúng ta có thể hoạch định rõ mục tiêu căn nhà/căn phòng của mình cần có chức năng gì. Nhờ đó có thể bố trí lại hoặc bổ sung thêm những tiện ích, không gian chúng ta muốn có.

Ngoài việc có những không gian chức năng mong muốn thì chúng ta phải quân tâm tới 2 yếu tố nữa ảnh hưởng tới chất lượng không gian sống là: thông gió và chiếu sáng. Ở trong một ngôi nhà/căn phòng mà không khí không được lưu thông, bí bách sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng, tinh thần và thậm chí là sức khỏe rất nhiều. Ví dụ nếu ngôi nhà không được thông khí, nếu bạn nấu ăn, mùi thức ăn sẽ bay lơ lửng trong không khí, không thoát ra được rất khó chịu. Tương tự với chiếu sáng. Một ngôi nhà không có ánh sáng tự nhiên sẽ rất bí bách và u tối. Coi người khi bị tách ra khỏi tự nhiên quá lâu sẽ dễ trở nên cọc cằn, khô khan.

Thử xem lại ngôi nhà/căn phòng của bạn đã có những không gian chức năng cần thiết hay được thông gió, chiếu sáng hợp lý chưa nhé. Một chút thay đổi nhỏ về không gian sống nhưng có tác dụng bất ngờ đó.

intro_phongkhach


Photo: Mình tham khảo trên website của THIET THACH Group đơn vị tổ chức workshop mình tham dự. Cảm ơn các bạn tổ chức workshop có nhiều kiến thức thực tiễn bổ ích nha 🙂

Adele Doan Blog

Từ khóa: 

xây dựng

,

xây nhà

,

không gian sống

,

thiết kế

,

phong cách sống