Để thấu hiểu người tiêu dùng, Marketer phải thấu hiểu những điều gì?

  1. Marketing

Cuộc sống của người tiêu dùng luôn đa sắc màu. Suy nghĩ, nhận thức, thái độ, hành vi và lối sống của họ luôn thiên biến vạn hóa, thay đổi liên tục phụ thuộc vào hoàn cảnh khác nhau và tác nhân khác nhau. 

Ví dụ, một bà nội trợ thường hay mua dầu gội Clear cho cả nhà sử dụng, nhưng vào một ngày đẹp trời nọ, bà ấy đi siêu thị nhưng lại chọn Head & Shoulder vì đơn giản là có khuyến mại, nhưng trong lòng, bà nội trợ vẫn thích Clear hơn.

Dưới những lăng kính, góc nhìn đa chiều khác nhau về người tiêu dùng, em muốn khám phá ra bức tranh tổng thể rõ nét, đa sắc màu về thế giới của họ, ví dụ như học và hiểu về Consumer Lifestyle, Consumer Insight, Shopper Insight, Media Insight...

Đây có phải là tiến trình để hiểu về Customer Journey không ạ? Và làm thế nào để hiểu rõ người tiêu dùng của mình ạ?


Từ khóa: 

học marketing

,

customer journey

,

hành trình mua hàng

,

marketing

Muốn hiểu rõ người tiêu dùng, hãy là người tiêu dùng.

Trả lời

Muốn hiểu rõ người tiêu dùng, hãy là người tiêu dùng.

Mình hỏi thật là mấy cái khái niệm bạn nếu ra như consumer lifestyle với consumer insight với media insight bạn có hiểu nó là gì ko? Hay nó chỉ là mấy cụm từ hay được nghe mọi người nói rồi đặt lên để hỏi ?

Lời khuyên của mình là nếu bạn ko hiểu rõ những thứ đó bạn tạm thời forget nó đi. Nó chỉ là mấy thứ khái niệm người ta thích nói với nhau cho sang mồm thế thôi.

Hãy back lại với câu hỏi của bạn, câu trả lời của mình là "để thấu hiểu người tiêu dùng, bạn cần phải nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng"

Ở trường đại học, nếu bạn nào học marketing sẽ được tiếp cận với bộ môn này, nó là một môn siêu khó, phức tạp & rất hay.

Từ keyword Hành vi của người tiêu dùng, bạn hãy đi từ tổng quan rồi đi tới Quá trình ra quyết định mua hàng của người dùng như thế nào (học cơ bản trc rôi sẽ ứng dụng trong từng ngành nghề cụ thể) . Trong cái Quá trình ra quyết định đó, ở tại mỗi thời điểm bạn sẽ phải tư duy về những yếu tố ảnh hưởng tới việc ra quyết định đó (bao gồm cả khách quan & chủ quan) ...

Tóm lại là cứ vẽ ra, vẽ ra và không ngừng đặt câu hỏi , bạn sẽ thấy là có rất nhiều thứ bạn cần phải nghiên cứu và tìm cách có thông tin, để có được insight của khách hàng.