Đến bao giờ nạn nhân mới thôi bị đổ lỗi?

  1. Xã hội

  2. Phong cách sống

  3. Tâm sự cuộc sống

Có lẽ nhiều người đã biết đến vụ việc đang hot ngày hôm nay. Đi kèm với nó là những bài viết về nạn nhân, những comment qua lại, chia sẻ hình ảnh, bàn tán về cô gái,...

Mới đây có vụ việc về người đàn ông quấy rối tình dục cô gái trong nhà trọ, theo thông tin, hắn ta bị phạt số tiền từ 5 - 8 triệu đồng và phải xin lỗi công khai cũng như đền bù thiệt hại cho nạn nhân. Dưới những thông tin vụ việc, một bộ phận CĐM (đa số là nam giới) lại thể hiện thái độ cợt nhả với mức phạt 8 triệu cùng những cmt bình phẩm về ngoại hình bạn nữ.

Hay như vụ người đàn ông sàm sỡ cô gái khi dừng đèn đỏ, có không ít người nói do các nạn nhân ăn mặc “hở hang” nên mới bị vậy...

Ngày hôm nay khi trên đường đi học về, đi trước mình là một chị gái mặc áo hai dây rất xinh, thế mà giữa thanh thiên bạch nhật, trước mặt bao nhiêu người như thế, hai gã đàn ông phía đối diện vẫn chạy đến cợt nhả và dở trò sàm sỡ chị ấy.

Có chuyện gì đang xảy ra vậy? Lỗi là do thủ phạm cơ mà? Và các bạn nữ có quyền lựa chọn trang phục mà bản thân thấy đẹp! Nếu bạn nói như thế là hở hang, không lẽ ở hồ bơi hay bãi biển, tất cả mọi người đều đáng để bị quấy rối? Thật không biết đến bao giờ nạn nhân mới thôi bị đổ lỗi?

Từ khóa: 

xã hội

,

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

Rất sợ hãi biến thái và cực kỳ lên án hành vi đổ lỗi cho nạn nhân của một bộ phận người hiện nay. 

Nhưng cũng zì sợ và không dám choảng lại nên tui cần một anh giai che chắn👉👈

Trả lời

Rất sợ hãi biến thái và cực kỳ lên án hành vi đổ lỗi cho nạn nhân của một bộ phận người hiện nay. 

Nhưng cũng zì sợ và không dám choảng lại nên tui cần một anh giai che chắn👉👈

Trông chờ vào sự văn minh của xã hội không bằng tự mình thoát khỏi vai nạn nhân.

Vụ quấy rối trong nhà trọ mình không rõ, còn vụ bị sàm sỡ ngoài đường, nếu bạn nữ tháo mũ bảo hiểm phang vào mặt nó thì khối đứa phải rén.

Không có mũ, ta dùng dép, guốc, chân, tay...Đằng nào cũng thiệt rồi, đánh nó thì được tiếng anh dũng, đợi thiên hạ thương xót có mà tới mùa quýt.

https://cdn.noron.vn/2022/07/02/872249657714956-1656725669.jpg

Buồn thật bạn ạ. Sự thật là phụ nữ không ăn mặc hở hang cũng vẫn bị sàm sỡ nữa. Chỉ là những vụ "hở hang" dễ được chú ý, dễ nổi hơn thôi, nên nạn nhân cũng dễ bị đổ lỗi hơn. Con người ta bây giờ quen với việc đè nén cảm xúc và tổn thương của mình, đánh lạc hướng nó bằng nhiều phương tiện khác nên khó thông cảm thậm chí đôi khi rất nhẫn tâm với người khác. Tuy vậy xã hội vẫn còn nhiều người có lòng trắc ẩn(có thể là họ chưa lên tiếng nên chúng ta chưa biết). Chắc chỉ còn cách tập trung phát triển và ủng hộ cái tốt để át cái xấu đi vậy. Hy sinh đời bố củng cố đời con, mong sao thế hệ sau ngày càng văn minh lịch sự hơn.

"Victim blaming là một lỗi tư duy được gọi là ngụy biện “đời mà”, bắt nguồn từ niềm tin về một thế giới công bằng. Ở đó, “ác giả ác báo, thiện giả thiện lai” - nếu bất hạnh xảy ra với một người nghĩa là trước đó họ đã làm điều gì đó sai và ngược lại. Tâm lý này tạo nên một sự dễ chịu, bởi từ đó một người tự thuyết phục được rằng họ có thể tránh việc trở thành nạn nhân bằng cách không thực hiện những điều mà nạn nhân đã làm..."
Những nạn nhân của cưỡng hiếp và tấn công tình dục thường phải đối mặt và chống chọi với hàng loạt hậu chấn tâm lý. Một trong số đó là những câu hỏi như “Bạn mặc gì lúc đó?”
Một cuộc triển lãm ở Bỉ đã minh chứng rằng câu hỏi này hoàn toàn vô nghĩa và gây tổn thương đồng thời cũng ngầm tạo động lực cho nạn hiếp dâm. Cuộc triển lãm này có tên là “Bạn mặc gì lúc đó” được tổ chức để trưng bày các phần y phục mà những nạn nhân đã mặc lúc bị cưỡng hiếp hoặc tấn công tình dục. Mục đích chính của triển lãm này là nỗ lực bác bỏ ý kiến rằng mặc áo quần khiêu khích thì sẽ bị hãm hiếp.
Khi đi tham quan tại đây chúng ta sẽ có thể nhận ra đó là tất cả trang phục ở đây đều là những thứ bình thường mọi người mặc. Các món đồ như pyjamas, đồ thể thao, áo thun bình thường… được trưng bày tại buổi triển lãm đều khiến người xem thấy rằng trang phục vô tội, cũng như các nạn nhân.
Qua đó chứng tỏ được trang phục của nạn nhân sẽ không trở thành tác nhân xúi giục các kẻ thủ ác.
Khi tôi thực hiện cuộc phỏng vấn tại Pakistan, một trong những câu hỏi mà tôi đã hỏi các cô gái địa phương là tại sao họ lại mặc áo dài tay, khăn trùm đầu. Nhiều cô gái đã nói với tôi rằng: phụ nữ giống như thanh kẹo, không cẩn thận bao bọc thì tự nhiên sẽ bị ong, ruồi tới đốt.
Ở đây, không đánh giá bất kỳ nền văn hóa, tôn giáo và phong tục nào khác nhau, tôi chỉ muốn nói rằng đó là một diễn ngôn đa văn hóa về việc coi ham muốn và xung động tình dục của nam giới là "quyền tự nhiên của con người" và "không thể tránh được." Các học giả nghiên cứu về Tình dục học cho rằng văn hóa thường xây dựng tính dục nam là "tự nhiên" và "hung hăng", do đó, trong bối cảnh này, phụ nữ phải tự ngăn cách bản thân, nếu không, nếu bị xâm hại tức là tự tìm.
https://cdn.noron.vn/2022/11/13/27941693212053130002131331235075061110711627n-1668313295.jpg

An toàn của các bạn cũng như tài sản của các bạn trước hết là trách nhiệm của bản thân các bạn, sau đấy là trách nhiệm của nhà chức trách, cuối cùng mới là của những người khác trong xã hội.

Xã hội này có đầy người tốt, nhưng cũng lại chẳng thiếu những thành phần cặn bã xã hội sẵn sàng đi trộm, cướp, hiếp, giết khi có cơ hội. Về cả mặt đạo đức và pháp luật, đúng là kể cả các bạn có nude 100% đi ra đường, hay vứt xe cắm chìa khóa để ở cửa, hay đi ngủ mở toang hết cửa thì cũng ko ai có quyền sàm sỡ hay trộm đồ của các bạn. Tuy nhiên, cặn bã xã hội ko xét đạo đức, cũng ko nói lý lẽ, thế nên chúng nó mới là cặn bã xã hội.

Các bạn mặc gợi cảm đi vào chỗ vắng người, xe để ngoài cửa ko rút chìa khóa, quên đóng cửa... là tạo điều kiện dễ dàng hơn cho đám cbxh kia ra tay với các bạn. Mặc kín đáo vẫn có thể bị sàm sỡ, xe để trong nhà khóa cẩn thận vẫn có khả năng bị bẻ khóa trộm mất, nhưng nó sẽ làm giảm khả năng chuyện ko may xảy ra với các bạn.

Cũng chẳng có ai bảo đám cbxh ra tay với các bạn là đúng, ko có lỗi vì abcxyz gì đó. Sàm sỡ, trộm cướp vẫn sẽ bị lên án và phạt theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ví dụ như bạn để xe ở cửa, cắm sẵn chìa khóa, nổ máy xong đi vào nhà và rồi trộm nó nhảy lên và phóng đi mất, thì ngoài việc lên án hành vi trộm cắp, người ta còn cười vào mặt các bạn nữa.

Xã hội này ko bao giờ hết đám cặn bã được, nên hãy tự biết bảo vệ bản thân vì khi có chuyện, người thiệt đầu tiên là các bạn.

Những người như thế nên lấy họ Đỗ thì hơn 🥲

Não chúng ta từ lâu đã được thuyết phục rằng trên đời này mọi sự đều có lý do của nó. Phải có nguyên nhân thì mới có hệ quả. Niềm tin cơ sở này là 1 phần của trí thông minh logic. Vậy nên nó có ở hầu hết mọi người.

Việc 1 nạn nhân bị tấn công có thể do ngẫu nhiên, hoặc do một nguyên nhân logic nào đó, ví dụ: do láo, do nhìn đểu, do cà khịa trước...

https://cdn.noron.vn/2022/07/02/872249657718721-1656777924.jpg

Não bộ chúng ta đã quá quen trong việc tìm "nguyên nhân" cho 1 sự việc nào đó để giải thích và làm cho nó trở nên hợp lý. Đáp án "ngẫu nhiên" nó thế thường lại là đáp án chúng ta ưu tiên rất thấp, vì nó rất gần với đáp án, tôi không giải thích được, tôi không hiểu gì.

Dạ thưa, ai đổ lỗi cho nạn nhân thì thử nghĩ như này nhé:
Một ngày nọ bạn đi ra đường, đang đi bỗng có con chó xồ ra táp bạn. Sau cơn hoảng loạn, đau đớn tột độ, bạn lê lết đến cơ quan y tế để tiêm phòng và đến cơ quan chức năng để trình báo. Họ mời chủcon chó lên, chủ con chó mắng bạn: ủa ai kêu nó đi trước mặt chó t, chó t chó dữ, thấy chó thì nó phải tự biết mà né ra chứ, ko phải tại chó t, là tại nó, tại sao t phải rọ mõm chó t lại, ủa cắn là bản năng của con chó mà, bây giờ chó dữ nhiều lắm, kêu nó rúc trong nhà đi, đừng đi ra đường nữa!
Bạn sẽ nghĩ gì? À chủ nào chó nấy, chó nó là động vật, sống bằng bản năng, để nó ko cắn người thì phải chích ngừa, rọ mõm, con người sống trong xã hội văn minh, cần phải biết kềm chế, phải có ý thức pháp luật, tôn trọng cơ thể của người khác.
Cứ thay hung thủ viện cớ, rồi một ngày nào đó, những con "chó dại" sẽ ngày một nhiều và số nạn nhân cũng nhiều theo.
Tại, vì... nên mới bị xã hội thì chẳng khác nào bạn nói tại chủ nhà, cửa hàng có của cải làm chi để bị cướp, tại ko làm cửa bê tông 10 lớp. Pháp luật thì ko tôn trọng, lại còn cổ súy cho kẻ thú tính.