Đến khi nào các trường Đại học nên đào tạo cử nhân/thạc sĩ Data Scientist?

  1. Giáo dục

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Lê Hồng Phương, chưa có trường ĐH nào tại Việt Nam đào tạo chính thức cử nhân, thạc sĩ Data Scientist, chỉ duy nhất trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội chuẩn bị thử nghiệm hệ thạc sĩ cho ngành này vào tháng 7/2018.

CMCN 4.0 đang được nhắc đến rất nhiều, thực tế là nhiều ứng dụng của AI, Machine learning đã được đưa vào cuộc sống, tại các Doanh nghiệp, chức danh Data Scientist đã được sử dụng và trở thành nghề sexy nhất của thế kỉ 21 theo Harvard Business Review nhận định, nhưng ngành này lại chưa được đào tạo ở bất kỳ trường Đại học nào tại Việt Nam. Các kỹ sư đang làm công việc này tại VN có thể là du học sinh hoặc tự học tự nghiên cứu qua các môn cơ bản trên trường (Machine learning, Data mining, Database: SQL, noSQL, Ngôn ngữ lập trình) hoặc online (ví dụ:

Datasciencemasters.org
) để đáp ứng các kỹ năng, chuyên môn cần cho công việc.

Theo mọi người lý do vì sao đến nay Bộ Giáo dục chưa đưa chuyên ngành này vào đào tạo và thời điểm nào là thích hợp để các trường bắt đầu chương trình này?

Từ khóa: 

data science

,

data scientist

,

giáo dục

Báo Khoa học Phát triển mới đăng một bài về vấn đề này. Bài này phóng viên của báo phỏng vấn mình và cô Huyền.



Trả lời

Báo Khoa học Phát triển mới đăng một bài về vấn đề này. Bài này phóng viên của báo phỏng vấn mình và cô Huyền.



Bên TQ đã mang cái môn này đến trường đại học rồi. Có các nguyên nhân sau (phỏng đoán):

1. Bên Bộ Giáo chưa có người đủ tầm xây dựng các môn này ở bậc đại học.

2. Bậc đại học chủ yếu dạy kiến thức cơ bản và nền tảng là chủ yếu (nhưng có hạn chế ko biết học toán để làm gì làm cho sinh viên sau này mơi hối hận khi học về Data). Vả lại, cái ngành này hot trong vài năm gần đây, nên đội ngũ dạy cũng là một cái hạn chế trong các ngành.

3. Trong tự nhiên HCM có nhiều môn liên quan đến Computer Vision nên cơ bản là cũng đã được học rồi. Nhưng nó chưa tách ra thành hẳn 1 cái ngành riêng

4. Máy móc để bắt đầu và đầu tư cho cái ngành này còn hạn chế.

5. Xây dựng khung chương trình cho cái ngành này là 1 challenge cho các sếp ở trên. (mấy cái khung chương trình này trong 5 năm trở lại đây mới đc lên tại các trường to lớn ở Mỹ và nước ngoài)