Điểm thi không quan trọng chỉ cần qua môn?

  1. Tâm lý học

Điểm thi không thành vấn đề.

Có lẽ mỗi bạn sinh viên khi từng là học sinh cấp 3 đã có những điểm số khá cao. Phần là thực lực, sức học của bạn khá tốt. Phần là chạy theo thành tích, quay cóp, nhờ vả bạn bè để có những điểm số đáng mơ ước. Cuộc sống học sinh phải học và chạy đua vì những con số, vì những lời khen ngợi đến từ gia đình, sự ngưỡng mộ từ bạn bè, sự tín nhiệm của thầy cô. Đó là những con số có sức mạnh giúp bạn có những giải thưởng hão huyền kia.

Đôi khi điểm số cao cũng dễ dàng đến với bạn trong các kì thi đại học. Có lẽ bạn may mắn thiệt. Để rồi buông thả khi lên đại học.

Chỉ cần qua môn thôi, đâu cần phải điểm cao?

Chỉ cần thi vừa đủ, tôi không cần học bổng?

Bạn buông thả cho những cuộc vui chơi, bạn cho mình thả theo cuộc sống không lo nghĩ. Những công việc làm thêm cuốn theo toàn bộ thời gian. Bạn chỉ có thời gian cho bạn bè, công việc , bên cạnh những cuốn tài liệu bỏ xó, những cuốn sách vội mua đầu năm mà chưa kịp dở. 

Đến lúc bạn chợt nhận ra những điểm số ấy sẽ quyết định ngành học của bạn, thật xui thay bởi bạn chẳng quan ngại về vấn đề đó. Khi thời cấp 3 bạn còn có thể có những điểm số cao vậy, thì đại học còn dễ dàng hơn. 

Gần kề những buổi thi cuối kì, bạn chỉ lật vài trang cho có chuyện, thi cử không quan tâm. Mình có đồng đội mà lo gì!

Vào phòng thi!

Vỡ lẽ!

Chẳng một ai giúp bạn, tụi nó chỉ lúi cúi làm phần bài của mình. Mà có thì chưa kịp mở khẩu miệng đã bị giám thị nhắc, đòi đánh dấu bài. Bạn biết làm gì bây giờ?

Trong đầu như một khoảng trời tối đen, một sự bế tắc không cách nào trì hoãn. Bạn chả có gì để hoàn thành bài thi. Rồi bài kiểm tra cũng kết thúc!

Lững thững ra về.

Bây giờ biết giận ai? Giận bọn mà mình coi là đồng đội kia? Giận ông giám thị? Giận cái người cho bạn ảo tưởng về đại học?

Không.

Chính bạn mới đáng giận!

Đừng tự nghĩ đại học sẽ đơn giản vậy. Bạn sẽ phải học mãi cho hết cuộc đời này. Dù điểm không quan trọng nhưng cái quan trọng bạn học được gì, bạn có được gì. 

Theo mình thấy thái độ sẽ quyết định 80% kết quả, nên dù có thế nào hãy đối xử tốt với mình đi đã, rồi hãy mong chờ cuộc đời đối xử tốt với bạn. 

Chính mình còn không tôn trọng, yêu thương chính bản thân mình thì cũng đừng mong một ai tôn trọng, yêu thương bạn!

#lềxưathóicũ



Từ khóa: 

lề xưa thói cũ

,

tâm lý học