Điều con gái cần Google nhất

  1. Kỹ năng mềm

Trong lớp học “Womenwill – Phụ nữ trong công nghiệp 4.0” do Google tổ chức, điều mình bất ngờ là con gái thời nay đi làm vẫn còn nhiều “nỗi khổ riêng” mà một trong những lí do chủ yếu là sự bất bình đẳng giới.

Mở đầu buổi học, chị Trang Thanh Minh Thư – Head of Deparment Sacomreal-S, West Marketing Manager Novaland và là giảng viên lớp học chia sẻ: “Việc con gái chịu thiệt hơn – vừa “đảm việc nhà” vừa “giỏi việc nước” - chính là làm giảm năng lực cạnh tranh của con trai Việt Nam. Một môi trường bình đẳng sẽ giúp cả phụ nữ lẫn đàn ông cùng nhau phát triển”. Bước đầu tiên để đẩy lùi bất bình đẳng giới chính là CON GÁI HÃY TỰ THAY ĐỔI ĐỊNH KIẾN thay vì tìm cách tác động cánh đàn ông.

1. CON GÁI KHÔNG DÁM ĐÀM PHÁN LƯƠNG VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG DÙ HỌ XỨNG ĐÁNG

Không khó để bạn tìm kiếm những bảng thông kê cho thấy phụ nữ được trả lương thấp hơn so với đàn ông dù cùng một vị trí. Diễn viên hạng A Jennifer Lawrence từng chia sẻ cô rất tức giận khi thấy người bạn diễn của mình được trả lương cao hơn nhiều so với mình. Theo thống kê của Google, 90% phụ nữ thỏa mãn nhu cầu nhà tuyển dụng trong khi đó con số này ở đàn ông là 60%. Nghịch lý ở đây: Phụ nữ lại ít “đàm phán lương ngay từ bước đầu tiên” (7%) còn tỉ lệ ở đàn ông là 69% - cao hơn gấp 10 lần.

Jennifer Lawrence


Các bạn nữ thực tế rất giỏi trả giá, điển hình như cách các chị mẹ đi chợ, “trả giá” bất chấp với ông hàng rau chỉ để bớt vài nghìn đồng. Tuy nhiên, phụ nữ luôn muốn “hình ảnh tốt đẹp” trong mắt mọi người nên thường nghĩ việc “thương lượng lương” với nhà tuyển dụng sẽ làm mất thiện cảm. Trong khi đó, cánh đàn ông vốn dĩ rất thẳng tính, nghĩ gì nói đó, họ không quan tâm chuyện người khác nghĩ tốt hay xấu về mình nên nói ngay mức lương mong muốn.

Con gái à, bạn đừng sợ việc thỏa thuận lương sẽ làm “mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng! Thực tế, nhà tuyển dụng không đơn giản như bạn nghĩ. HỌ CHỈ MỜI BẠN ĐẾN ỨNG TUYỂN KHI BIẾT HỌ CÓ THỂ ĐÁP ỨNG BẠN MỨC LƯƠNG ĐÓ. Nếu bạn là người mong muốn mức lương 10 triệu nhưng nhà tuyển dụng chỉ có thể trả 8 triệu, chắc chắn họ không mời bạn phỏng vấn. Đừng “hạ giá” bản thân, thời gian của nhà tuyển dụng quý giá thì thời gian của bạn cũng vậy.

Bí quyết dành cho con gái: khi thương lượng lương, hãy để mức lương cao hơn 20%. Ví dụ: Mức mong muốn của bạn là 10 triệu, bạn hãy thương lượng 12 triệu. Một cách nói vui, khi phỏng vấn, bạn hãy nhớ đến những kinh nghiệm “trả giá” khi đi chợ của bạn!

Nhưng thế nào là bị trả lương thấp? Con số cụ thể đó là mức lương của bạn chênh lệch thấp hơn 40% so với thị trường kéo dài trong 1 năm. Trong trường hợp xui xẻo, bạn phát hiện mình đang bị trả lương thấp hơn thì sao? Khoan vội nghỉ việc, hãy thử phỏng vấn những nơi khác để thị trường đánh giá bạn và cũng là một cách để KIỂM TRA CHÍNH XÁC BẠN CÓ BỊ TRẢ LƯƠNG THẤP HƠN HAY KHÔNG. Sau đó, bạn hãy trở về công ty, trình bày để thương lượng công ty mức lương mới hoặc tìm giá trị cộng thêm – những quyền lợi khác như bảo hiểm, được training miễn phí…

2. CON GÁI RẤT TỰ TI DÙ HỌ GIỎI

Mình nhớ hoài thời đi học, những bạn nữ của mình rất giỏi, luôn giữ vững top cao trong lớp. Khi mình dành lời khen cho bạn nữ đó thì bạn trả lời: “Không, mình dở lắm. Mình còn những môn này chưa tốt này…” Mình tin ai cũng bắt gặp hình ảnh này một lần trong đời và ngay cả bản thân mình cũng hay từ chối lời khen của người khác. Con gái Việt Nam mắc “hội chứng” không thừa nhận năng lực của bản thân dù có bằng chứng thành tích cao.

Con gai thieu tu tin

Nói đi cũng phải nói lại, môi trường làm việc vốn cạnh tranh khốc liệt nên không dễ gì bạn sẽ nhận lời khen thật lòng từ ai đó. Một cách nói vui, môi trường làm việc sẽ có 4 loại người:

Người khen điểm mạnh của bạn: người khen bạn thật lòng.

Người khen điểm yếu: Người… mỉa mai hoặc lừa bạn.

Người chê điểm yếu: Người thật lòng với bạn dù lời nói sẽ có “xát muối” nhưng bạn nên chấp nhận nó.

Người chê điểm mạnh: Người… mỉa mai hoặc lừa bạn.

Bí quyết dành cho con gái: Hãy tìm điểm mạnh và phát huy nó! Tại sao không phải là “cải thiện điểm yếu”? Không ai là hoàn hảo cả và thời gian là hữu hạn. Thay vì chăm chăm lo lắng điểm yếu, hãy tập trung cải thiện điểm mạnh. Điểm mạnh thật ra dễ tìm, điểm mạnh chính là điều bạn làm mà cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất. Bạn vui khi được trình bày ý tưởng mới, đó chính là điểm mạnh. Bạn cảm thấy hạnh phúc khi tư vấn bán hàng, vậy bán hàng chính là điểm mạnh.

3. CON GÁI ĐA ZI NĂNG LÀM CHI ĐỂ RỒI… THẤT BẠI

Trong thời đại cách mạng 4.0, mọi người hay truyền tai nhau về cụm từ “đa nhiệm”: multi tasking. Thời 4.0, bạn không thể chỉ biết mỗi một việc. Một ứng cử viên “sáng giá” là ứng cử viên có thể làm và xử lý được nhiều việc cho công ty. Nếu có mẹ là nữ công sở, bạn sẽ thấy rõ ràng hơn hình ảnh đó: vừa dọn dẹp phòng vừa trả lời điện thoại khách hàng, vừa lọc cọc gõ máy tính đồng thời chuẩn bị bữa ăn cho bạn.

3

“Ba đầu sáu tay” chính xác là tính từ dùng để mô tả con gái thời nay. Trong công việc, sếp còn yêu cầu con gái làm nhiều hơn: vừa viết quảng cáo vừa nghĩ content vừa làm thiết kế... Mọi việc dạo đầu thường sẽ “có vẻ” suôn sẻ (vì con gái chịu giỏi áp lực) nhưng kết quả không việc nào ra hồn! ĐA NHIỆM CÙNG MỘT LÚC DẪN ĐẾN KHÔNG ĐẠT HIỆU QUẢ.

Bí quyết dành cho con gái: can đảm nói “không” khi thấy mình “quá tải” hoặc không có khả năng làm. Song song đó, bạn hãy tham khảo Google những phương pháp làm việc hiệu quả - đặt thứ tự ưu tiên công việc như kỹ thuật sinking ship, eisenhower…

Là con gái, điều cần nhất là “Google” (tìm kiếm) cho mình sự tự tin xứng đáng. Bạn có đồng ý không?

Từ khóa: 

nữ công sở

,

kinh nghiệm phỏng vấn

,

chuyện đi làm

,

kỹ năng mềm