Điều gì có thể dẫn dắt một người không chuyên đến với lập trình?

  1. Lập trình

Tôi không chọn con đường đại học, lượng kiến thức nhồi nhét suốt 12 năm đã làm tôi chán ngán việc học. Với một đứa ngu toán, ngu anh, ngu văn,…gần như ngu toàn diện như tôi, việc tốt nghiệp đã làm tôi mừng hết lớn chứ đừng nói tới đại học.

Nhưng tôi vẫn rất tò mò về trường đại học và những thứ liên quan đến nó. Như lời bạn tôi nói “trường đại học có nhiều gái đẹp lắm, có những cuộc thi thú vị, có rất nhiều đứa giỏi lắm sau này chắc làm tiến sĩ. Lại có mấy đứa học lập trình kinh lắm, năm 2, năm 3 đã tự nhận dự án kiếm chục triệu hàng tháng!”.

Quào! Một tháng tôi làm chưa đến 5 triệu! Lập trình là gì mà có thể tạo ra thu nhập kinh khủng đến vậy??? tôi thắc mắc và tự dưng muốn tìm hiểu thêm về Lập trình.

Qua lời của thằng bạn cũ, lập trình là cái mà ông gì đó làm ra Flappy Bird bữa báo đưa tin nổi tiếng thế giới, là cái mạng xã hội facebook do ông Mark gì gì đó tạo thành, rồi zalo, game cũng là lập trình...Chà! Chà! Coi bộ gần gũi dữ! Trước giờ chưa bao giờ tôi nghĩ mấy thứ đó được tạo ra như thế nào? Hay làm sao nó hiện ra trên máy tính, điện thoại. Chỉ biết xài thôi. (Giờ ngẫm chắc lúc đó ông thần đó cũng chém gió chứ có biết méo gì về lập trình đâu!!)

Sau đó, trong lòng tôi có gì đó cứ nhen nhóm, dù sợ học thiệt, nhưng tôi thấy thích thích với việc tạo ra cái gì đó từ lập trình. Và tôi quyết định quay lại con đường học vấn của mình với ngành lập trình. 

Vậy bắt đầu từ đâu??? - Tôi ngu người, tôi có biết bắt đầu từ đâu đâu!

Không biết có ai có cảm giác này không? Chứ hồi đó tôi như đứng trên tảng băng trôi giữa đại dương mênh mông. Thấy người ta bảo A xong muốn học A, thấy bảo B lại quay sang học B, vài bữa nói lỗi thời học C, một nùi kiến thức, ngôn ngữ , tool, cấu trúc…. Tôi choáng váng ngụp lặn giữa biển thông tin trên mạng suốt 2 tháng không biết bắt đầu từ đâu. Tôi bình tâm lại, hít sâu, quẳng hết bài vở, đi chơi đã rồi tính.

Tình cờ tôi quen và được một thầy giảng dạy IT ở trường đại học cho lời khuyên nên bắt đầu với một trung tâm để học cơ bản, tôi sẽ được hiểu hơn về cách mọi thứ bắt đầu, và không quan trọng quá về ngôn ngữ, quan trọng ở cái tôi muốn tạo ra.

Tôi cũng cân nhắc, nhưng vẫn tiếp tục mày mò trên mạng thêm tầm nửa tháng thì mới quyết đi học trung tâm. Hồi đó tầm 2 triệu/ khóa C# cơ bản, không mắc lắm, nhưng cũng bay nửa tháng ăn mì. Thực ra, kiến thức trung tâm không quá khác với trên mạng, chắc là do tôi cũng đã mày mò tìm tòi thường xuyên trước đó, chỉ chưa biết cách hệ thống lại. Tuy vậy, tới trung tâm sẽ giúp bạn sẽ gặp được nhiều người cùng chí hướng hơn, ít nản, ít bỏ cuộc hơn. Sau khi tiến gần hơn với lập trình, tôi chợt nhận ra cộng đồng ngành này rất lớn, hoạt động trong các group, forum, diễn đàn rất nhiều. Có những câu hỏi khó, tôi hoàn toàn có thể nhờ hỗ trợ từ những anh chị có kinh nghiệm. Nhờ đó, còn biết được kha khá khóa học online chất lượng chứ không phải đi kiếm từng bài rời rạc như trước.

Giờ tôi vẫn áp dụng cách học hỏi tìm tòi trên mạng, thay vì quả quyết học liền một khóa một ngày, tôi chọn cách chia đều từng ngày, tuần, tháng… đều đặn rèn luyện và củng cố để biến việc học thành một thói quen. Tôi cũng học cách kìm hãm bớt sự nôn nóng hoàn thành nhanh khóa học để lấy kiến thức kiểu mì ăn liền sau đó sợ chữ, nghỉ liền tù tì cả tháng rồi quên sạch. Song song với việc học kiến thức, tôi áp dụng thực hành các bài đơn giản đến các source code sẵn của người ta, chỗ nào không thông lại hỏi đáp tại các group để củng cố kiến thức. Xem ra nó vẫn khá hiệu quả với một đứa tay ngang kiểu tôi.

Tuy nói là suôn sẻ khi tự học như vậy, nhưng dĩ nhiên đôi khi tôi cũng nản gần chết. Bug fix hoài không ra, fix được bug này lòi ra bug khác; project người ta dạy không sao, mình chạy thì tè le, nhiều lỗi hỏi không ai biết… siêu siêu siêu nản. Nên ai mà nói vì đam mê mà theo lập trình chắc ít ra phải học được 1 2 ngôn ngữ, tự code cái project nào hoàn chỉnh rồi mới nói được. Còn tôi thấy ngoài Đam mê, chắc kiên nhẫn là thứ vô cùng cần thiết hơn hết mà mọi người nhất định phải rèn luyện khi lựa chọn lập trình.

Một cân nhắc nhỏ trong việc tự học lập trình là khả năng tự xử lý vấn đề! Hồi trước tôi hay hỏi, hỏi từ a tới z, từ rễ tới ngọn. Sau này, mới thấy có nhiều câu nó cơ bản quá, đã rất nhiều người gặp phải và mình hoàn toàn có thể tìm thấy câu trả lời trên các trang mạng có sẵn, tôi bỏ bớt thói quen hỏi và thực sự chỉ hỏi khi tìm hoài mà không ra. 

Tôi cũng chủ động hơn trong vấn đề fix bug, thay vì gặp bug vội vàng quăng câu hỏi lên group, diễn đàn để có câu trả lời, tôi chịu khó bắt não hoạt động hơn, suy nghĩ hơn, đọc lại code để xem nguyên nhân và tự tìm cách giải quyết. Thực sự nhiều bạn hay hỏi làm sao để tăng tư duy code, đây là cách đó, code nhiều và tự học cách fix nhiều, bạn sẽ thấy khả năng xử lý tăng lên đáng kể không chỉ trong lập trình mà cả trong đời sống nữa.

Về sau, khi code nhiều hơn tôi nhận ra, mình đọc code của mình mà còn méo hiểu. Trước mình viết tắt biến này là gì? Mình code đoạn này làm gì? Tôi quên sạch! Mình còn không đọc nổi, thì ai đọc cho được giờ. Tôi lại tìm tòi đến Clean code như một bí kíp gối đầu giường. Cùng nhờ nó mà tôi buộc bản thân phải học & đọc hiểu tài liệu bằng tiếng anh. Vì tài liệu hay mà chả có ai dịch cho mà học, không chờ người ta được (chả bù với mấy bạn gần đây sắp có clean code tiếng việt. Hy vọng sẽ hay như bản tiếng anh). Bạn sẽ thấy, khi có tiếng anh, môi trường học của bạn như mở ra rộng hơn, cơ hội để bạn tìm thấy kiến thức hay, biết trước thông tin hữu ích, tiếp cận công việc thuận tiện hơn. Bạn sẽ đỡ vất vả với ngành này rất nhiều!

-------------------------

Đó là câu chuyện nho nhỏ về việc học lập trình của mình, định chém thêm mà sợ lan man nên tạm dừng ở đó. Mình hy vọng được chia sẻ nhiều hơn những câu chuyện cũng như kinh nghiệm bản thân để phát triển cộng đồng vững mạnh, tiếp bước cho các bạn newbie ko chuyên giống mình.

Đừng quên chia sẻ câu chuyện của bạn bên dưới nhé! Mình rất hào hứng được đọc những câu chuyện khởi đầu của mọi người với ngành lập trình. =]]]


Đính kèm live stream mà mình rất tâm đắc cho các bạn newbie mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về định hướng khi học lập trình.

Chúc các bạn học tốt



Từ khóa: 

lập trình

Thật ra lúc trước học ngành IT toàn là học theo đam mê mà thôi... Bây giờ nó hot xong có nhiều người học vì mức lương sau này của nó

Nên IT cũng như những ngành khác, thích là nhích :v

Trả lời

Thật ra lúc trước học ngành IT toàn là học theo đam mê mà thôi... Bây giờ nó hot xong có nhiều người học vì mức lương sau này của nó

Nên IT cũng như những ngành khác, thích là nhích :v

Đam mê sẽ dẫn dắt và soi đường chỉ lối cho bạn =))