Điều gì đang xảy ra bên trong lỗ đen vũ trụ?

  1. Khoa học

Từ khóa: 

khoa học

Câu hỏi vĩ mô quá, khó nhằn

Trả lời

Câu hỏi vĩ mô quá, khó nhằn

Về lỗ đen thì các nhà khoa học vẫn luôn đặt nó nằm giữa vấn đề khoa học và khoa học giả tưởng. Người ta từng thấy ngôi sao bị lỗ đen nuốt chửng ở khoảng cách gần. Có một điểm “giả tưởng” ở lỗ đen là chân trời sự kiện (event horizon), mặt phẳng ở ngay rìa hố đen mỏng tới mức không có kích thước. Tại đó, có định luật vật lý không còn đúng nữa. Mọi vật chất bị kéo dãn ra ở cấp độ nguyên tử. 

Bất kể một cái gì đi qua "chân trời sự kiện" đó có thể thoát ra được. Nên là mọi chuyện xảy ra bên trong lỗ đen chỉ là suy đoán mà thôi, sự thật là chẳng một ai biết bên trong đó đang có chuyện gì xảy ra. 

Có lực hấp dẫn đủ lớn để hút mọi vật chất vào bên trong ngay cả ánh sáng cũng ko thể thoát ra ngoài. Hố đen có thể sinh ra từ các vụ va chạm sao neutron hoặc vụ nổ siêu tân tinh. Nguyên nhân ra đời của chúng đều đến từ sự thắng thế của lực hấp dẫn. Tuy nhiên, theo Stephen Hawking, trong không gian luôn chứa đầy các cặp hạt ảo, nếu nó xuất hiện gần hố đen thì 1 hạt ảo sé bị hút vào lỗ đen, hạt còn lại sẽ giải phóng ra ngoài, do đó ông cho rằng hố đen có thể bị phân rã. Nhưng nếu có thật thì nó sẽ kéo dài trong hàng tỷ tỷ năm