Điều gì khiến cho một người đọc một bài viết rất thú vị nhưng lại không chia sẻ bài viết?

  1. Marketing

  2. Tâm lý học

Có rất nhiều bài viết hay, và tác giả cũng rất kỳ công viết, và chính bản thân độc giả cũng nói là bài rất hay, có nhiều ý thú vị, nhưng lại chẳng nhận được sự giúp đỡ nào của độc giả. Tại sao lại như vậy?

Những người đọc bài của mình đều là những người có học thức, nên mình nghĩ có những lý do sâu hơn là mỗi chuyện độc giả thích những thứ ngắn hạn.

Từ khóa: 

share

,

marketing

,

tâm lý học

Vấn đề là họ nói bài viết của bạn có nhiều ý thú vị nhưng có đủ thú vị để họ chia sẻ không lại là một chuyện khác. Mình không biết đối tượng độc giả của bạn trí thức hay sâu sắc đến đâu, nhưng mình tạm suy ra từ mình đi, ở đây xin lạm xưng là bản thân cũng có tí trí thức đi. Tiêu chí tiên quyết để mình share một bài viết là mình thấy bài viết đó đủ tốt để share. Vậy đủ tốt để share đối với mình là gì?

Thứ nhất, bài viết đó có nội dung chỉn chu, súc tích, sâu sắc, không thừa thãi. Tức là nó không chỉ có nhiều ý thú vị, mà toàn bộ bài viết phải thú vị.

Thứ hai, những thông tin trong bài viết đưa ra mình biết chắc chắn rằng nó chuẩn xác, là sự thật, không có sự võ đoán, sai lệch, không có sự nghi ngờ vì tính xác thực của thông tin.

Thứ ba, mình cảm thấy bài viết tại thời điểm đó sẽ hữu ích cho những người đọc nó trên facebook hoặc trang cá nhân của mình, hoặc đơn giản là nó nói chính xác điều mình muốn nói mà mình chưa thể diễn đạt được như thế hoặc không có thời gian để viết ra như thế.

Và cuối cùng, mình cảm thấy người viết không đòi hỏi điều gì ở mình - tức người đọc. Mình sẽ tự nguyện share khi mình cảm thấy cần share chứ mình sẽ không share vì kỳ vọng hay mong muốn của người viết, và mình càng không bao giờ share những bài viết được viết ra chỉ nhằm mục đích muốn tăng tương tác vì lúc đó mình sẽ đặt sự nghi ngại vì tính xác thực của nội dung lên làm đầu và cần thời gian kiểm chứng các nội dung mình vừa đọc.

Ngoài ra, tính đến thời điểm này mình dùng các loại mạng xã hội được mười mấy năm nhưng lượng nội dung mình share từ nguồn khác mà không phải chính chủ chỉ chiếm khoảng 5 - 10% lượng nội dung trên trang của mình. Và mình thấy những người trí thức họ cũng ưu tiên các nội dung chính chủ hơn là share từ người khác.

Trả lời

Vấn đề là họ nói bài viết của bạn có nhiều ý thú vị nhưng có đủ thú vị để họ chia sẻ không lại là một chuyện khác. Mình không biết đối tượng độc giả của bạn trí thức hay sâu sắc đến đâu, nhưng mình tạm suy ra từ mình đi, ở đây xin lạm xưng là bản thân cũng có tí trí thức đi. Tiêu chí tiên quyết để mình share một bài viết là mình thấy bài viết đó đủ tốt để share. Vậy đủ tốt để share đối với mình là gì?

Thứ nhất, bài viết đó có nội dung chỉn chu, súc tích, sâu sắc, không thừa thãi. Tức là nó không chỉ có nhiều ý thú vị, mà toàn bộ bài viết phải thú vị.

Thứ hai, những thông tin trong bài viết đưa ra mình biết chắc chắn rằng nó chuẩn xác, là sự thật, không có sự võ đoán, sai lệch, không có sự nghi ngờ vì tính xác thực của thông tin.

Thứ ba, mình cảm thấy bài viết tại thời điểm đó sẽ hữu ích cho những người đọc nó trên facebook hoặc trang cá nhân của mình, hoặc đơn giản là nó nói chính xác điều mình muốn nói mà mình chưa thể diễn đạt được như thế hoặc không có thời gian để viết ra như thế.

Và cuối cùng, mình cảm thấy người viết không đòi hỏi điều gì ở mình - tức người đọc. Mình sẽ tự nguyện share khi mình cảm thấy cần share chứ mình sẽ không share vì kỳ vọng hay mong muốn của người viết, và mình càng không bao giờ share những bài viết được viết ra chỉ nhằm mục đích muốn tăng tương tác vì lúc đó mình sẽ đặt sự nghi ngại vì tính xác thực của nội dung lên làm đầu và cần thời gian kiểm chứng các nội dung mình vừa đọc.

Ngoài ra, tính đến thời điểm này mình dùng các loại mạng xã hội được mười mấy năm nhưng lượng nội dung mình share từ nguồn khác mà không phải chính chủ chỉ chiếm khoảng 5 - 10% lượng nội dung trên trang của mình. Và mình thấy những người trí thức họ cũng ưu tiên các nội dung chính chủ hơn là share từ người khác.

Có 2 lý do người ta không chia sẻ:

  1. Không đủ chạm đến để hành động
  2. Họ muốn giữ riêng cho mình họ biết

Tôi thấy cách đặt vấn đề của bạn hơi mơ hồ. Cái thứ quan trọng nhất là một bài viết làm ví dụ thì không thấy đâu, chỉ thấy câu hỏi chung chung. Làm sao biết bài ấy "hay" thật không nhỉ? Dựa vào đâu bạn khẳng định độc giả của bạn có "học thức"? cá nhân tôi thấy được lời khen của người có học thức thực sự không dễ đâu. Mà người học thức không phải lúc nào cũng làm theo những gì bạn muốn, vì họ có chính kiến của họ.

Có thể họ đã tiếp thu được tri thức rồi và note lại nó chứ chưa nghĩ đến việc chia sẻ thì sao?

cư dân mạng họ quen thói thụ động rồi :v họ hưởng thụ các tài nguyên theo cách miễn phí nên coi là đương nhiên :v nhưng họ lại rất hào phóng chia sẻ tương tác các nội dung sốc sến sếch kiểu thích hóng hớt hơn là chia sẻ các thứ giá trị :v