Định hướng Nghề nghiệp hỗ trợ cho Phát triển Nghề nghiệp ra sao?

  1. Hướng nghiệp

Nguồn: 

career

Dịch bởi: Hà Phạm

Định hướng Nghề nghiệp bao gồm các dịch vụ giúp mọi người quản lý thành công sự phát triển nghề nghiệp của mình. Phát triển nghề nghiệp vốn là một phần trong sự phát triển con người, mà ở đó xuyên suốt là một quá trình mà nhận dạng công việc của cá nhân ấy cứ ngày một rõ lên. Mặc dù đây là điều sẽ tự xảy ra trong quá trình bạn trưởng thành thì việc có được ai đó hỗ trợ trong quá trình này có thể giúp bạn được nhiều hơn bạn nghĩ (và thỉnh thoảng thì những quá trình này không hề dễ dàng xíu nào).

Nhiều người tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia phát triển nghề nghiệp chỉ khi họ đang cố gắng chọn nghề nghiệp lần đầu tiên, hoặc có lẽ khi họ đang trải qua một quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, mục đích của định hướng nghề nghiệp là cung cấp hỗ trợ cho các cá nhân trong suốt cuộc đời của họ. Hãy cùng xem trong quá trình phát triển sự nghiệp của bạn, bạn sẽ cần sự trợ giúp về định hướng nghề nghiệp này lúc nào nhé!

1. Khi bạn chọn nghề nghiệp

Có quá nhiều người không hài lòng với những công việc mà họ đang làm để kiếm sống. Tại sao vậy? Họ mắc sai lầm trong quá trình chọn lựa nghề nghiệp và không có gì đáng bàn cãi khi họ chọn một nghề nghiệp nào đó không phù hợp. Điều đó không có gì là lạ cả vì trải qua quá trình lập kế hoạch nghề nghiệp (bao gồm bốn bước cần thực hiện khi chọn nghề nghiệp) là điều khó khăn. Mọi thứ sẽ dễ chịu hơn nếu như ta cứ chọn đại một nghề nghiệp nào đó trong rất nhiều chọn lựa ngoài kia. Chắc chắn là khi bạn chọn đại một nghề ngoài kia thì nó đơn giản hơn nhiều, nhưng nó lại không phải là điều sáng suốt. Với thời gian mà bạn dành cho công việc, bạn nên làm mọi thứ có thể để đưa ra quyết định về nghề với đầy đủ thông tin. Nhận sự giúp đỡ từ một chuyên gia cung cấp định hướng nghề nghiệp có thể đem lại sự khác biệt giữa việc được có một sự nghiệp thỏa mãn hoặc một sự nghiệp mà khiến bạn đau khổ. Một chuyên gia phát triển nghề nghiệp, ví dụ như một người làm tham vấn nghề nghiệp, có thể sử dụng các công cụ tự đánh giá để giúp bạn tìm hiểu về sở thích, giá trị, kỹ năng và loại tính cách của bạn. Sau khi đưa ra một danh sách các nghề nghiệp có vẻ phù hợp với bạn dựa trên kết quả đó, họ có thể chỉ cho bạn cách khám phá chúng và sau đó loại bỏ những nghề nghiệp không phù hợp bằng những nghề khác. Sau đó, nhân viên tham vấn có thể cùng bạn tạo ra một kế hoạch hành động nghề nghiệp cho phép bạn theo đuổi nghề nghiệp bạn đã chọn.

2. Khi bạn tìm kiếm việc làm

Nếu sau khi bạn đã chọn được nghề nghiệp mà lại không biết cách tìm việc thì liệu rằng điều đó có ổn không? Định hướng nghề nghiệp cũng bao gồm cung cấp hỗ trợ tìm kiếm việc làm khi bạn đang tìm kiếm công việc đầu tiên hoặc bất kỳ công việc tiếp theo nào. Cách chúng ta tìm kiếm công việc đã thay đổi đáng kể trong những thập kỷ qua, và nó sẽ tiếp tục thay đổi. Các chuyên gia định hướng nghề nghiệp luôn cập nhật các phương pháp tốt nhất để sử dụng khi tìm kiếm việc làm.

Một nhân viên tham vấn nghề nghiệp sẽ cho bạn thấy những nguồn lực để tìm ra các thông báo công việc. Họ sẽ giúp bạn viết một sơ yếu lý lịch hiệu quả và sẽ dạy bạn cách kết nối mạng. Khi vào đến vòng phỏng vấn, bạn cũng có thể nhận được lời khuyên để làm sao có thể trả lời tốt nhất các câu hỏi và đàm phán lời mời làm việc.

3. Khi bạn cần lời khuyên về quá trình phát triển nghề nghiệp

Ngoài việc có được các trợ giúp liên quan đến việc bắt đầu sự nghiệp của bạn, như chọn một công việc hoặc có được công việc đầu tiên của bạn, bạn cũng có thể nhận được những hướng dẫn cho những bước tiếp theo trong quá trình phát triển nghề nghiệp. Ví dụ, các dịch vụ định hướng nghề nghiệp cũng bao gồm giúp các cá nhân thăng tiến trong nghề nghiệp và giải quyết các vấn đề tại nơi làm việc.

Một chuyên gia phát triển nghề nghiệp có thể trả lời câu hỏi của bạn về thăng tiến nghề nghiệp. Họ có thể cho bạn biết phải làm gì để được thăng chức hoặc được tăng lương, hoặc thậm chí giúp bạn quyết định có nên nghỉ việc hay không. Bạn có thể nhận được lời khuyên về việc hòa đồng với đồng nghiệp và sếp của bạn, chuẩn bị và trả lời các đánh giá về hiệu suất làm việc, và quản lý căng thẳng và kiệt sức trong công việc.

4. Khi bạn mất việc

Mất việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, không những về mặt tài chính mà còn về cảm xúc. Khi bạn mất việc, một phần danh tính của bạn cũng bị lấy đi. Tuy nhiên, kết quả rõ ràng nhất là mất đi nguồn thu nhập. Hỗ trợ những người đang đối phó với sự thay đổi tàn khốc này là một phần của định hướng nghề nghiệp. Vì bạn có thể không muốn chi thêm tiền khi bạn đã cảm thấy khá bế tắc với vấn đề tài chính của mình, bạn có thể nên xem xét các dịch vụ định hướng nghề nghiệp miễn phí hoặc chi phí thấp.

Một nhân viên tham vấn nghề nghiệp có thể giúp người mới thất nghiệp đối phó với các vấn đề thực tế như xin trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm y tế tiếp tục. Cuối cùng, họ có thể giúp bạn bắt đầu quá trình tìm kiếm việc làm trở lại. Bạn cũng có thể nhận được sự khuyến khích và lời khuyên từ các chuyên gia và, thông qua các nhóm hỗ trợ, từ những người khác có cùng hoàn cảnh.

5. Khi bạn thay đổi nghề nghiệp

Hầu hết mọi người sẽ không làm một nghề nghiệp trong suốt cuộc đời của họ, thậm chí một số cá nhân còn chuyển đổi nghề nghiệp nhiều lần, và nếu bạn đang muốn vài thay đổi thì một chuyên gia định hướng nghề nghiệp có thể cho bạn lời khuyên khi bạn đang thực hiện loại chuyển đổi này.

Gặp gỡ với một chuyên gia phát triển nghề nghiệp có thể giúp bạn đánh giá các kỹ năng chuyển đổi của bạn. Với sự giúp đỡ của họ, bạn có thể khám phá những kỹ năng nào bạn có thể sử dụng cho nghề nghiệp mới của mình và những kỹ năng bạn sẽ cần phải có trước khi bạn có thể bắt đầu một sự nghiệp mới.

6. Khi bạn cần động lực

Khi bạn đang tham gia vào các hoạt động hàng ngày để kiếm sống, tìm kiếm một công việc mới hoặc thực hiện một vài thay đổi, bạn có thể sẽ cần một người cổ vũ công tâm ở bên cạnh bạn. Đối tác, bạn đời, bạn bè và gia đình của bạn có một phần trong tương lai của bạn và sẽ khó để họ có thể vô tư trợ giúp cho bạn trong thời điểm nay. Ví dụ: nếu bạn cần sự động viên để tạo ra sự thay đổi lớn trong sự nghiệp, nhưng vợ hay chồng của bạn lo lắng rằng nó sẽ ảnh hưởng đến tài chính của bạn thì một tham vấn chuyên nghiệp (người không trực tiếp liên quan hay bị tác động) sẽ có thể là người mà bạn cần.

Một chuyên gia định hướng nghề nghiệp có thể thúc đẩy bạn khi mọi thứ không đi theo cách bạn muốn. Họ sẽ khuyến khích bạn không từ bỏ cho dù bạn đang bị mắc kẹt trong một loạt các thất bại trong quá trình tìm kiếm việc làm hoặc gặp khó khăn khi đưa ra quyết định bỏ lại sự nghiệp hiện có và theo đuổi một công việc mới. Họ có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn thực tế về điều có thể xảy ra, cho bạn biết liệu bạn có đang đưa ra quyết định một cách sáng suốt và cổ vũ bạn khi bạn cảm thấy muốn từ bỏ.

Bạn có thể nhận hướng dẫn nghề nghiệp ở đâu??? Phần này bài báo chỉ ra các nguồn cung cấp trợ giúp tại Mỹ. Tuy nhiên, với bối cảnh ở Việt Nam thì có rất nhiều khác biệt. Theo các bạn thì các học sinh, sinh viên chúng ta đi đâu để có người định hướng đây?

Từ khóa: 

định hướng nghề nghiệp

,

hướng nghiệp