[Đọc sách cùng Noron] Hành trình đến với sách và cuốn sách định hình "tôi".

  1. Sách

* Đây không phải là 1 review sách, mà chỉ đơn giản là kể về hành trình đến với thế giới sách và cùng với đó là sơ lược về cuốn sách đã định hình bản thân. Ở đây không nói nhiều về nội dung sách vì mỗi người sẽ có mỗi cảm nhận, nhận định của 1 cá nhân sẽ ảnh hưởng đến nhận định của người đọc, chưa kể lại là những lời của người viết văn dở, đó là cái chẳng ai muốn cả.

......

Từ cấp 2, tôi luôn có 1 thói quen đọc hết sách giáo khoa của năm học tiếp theo vào dịp hè, lúc sách mới mua về. Mùi thơm của sách mới trở thành cái gì đó thật là quyến rũ (từ cấp 2, không ai cho sách cũ để dùng nữa, nên phải mua sách mới mặc dù điều kiện gia đình không dư giả gì). Và cũng từ đó, thói quen đọc của tôi dần dần thành hình, là bắt đầu của những năm ngấu nghiến những thứ có chữ.

Sau đó, chỉ vài hôm thôi, cái kệ sách "bé bỏng" nhà tôi (toàn sách cũ) đã chẳng còn cái gì để đọc ngoại trừ mấy cuốn tiểu thuyết Nga dày cộp (tất nhiên, sau này rồi cũng chung số phận với sách kia thôi). Và rồi những nơi khác cũng tiếp nối, từ sách vở đến kinh Phật của bà nội, nuôi cá, chim, bonsai, trang trí nội thất của ông nội và cả công thức, công dụng trên chai javen (thứ tôi cực ghét). Cũng nhờ vậy mà có thể nói, tôi biết đủ thứ tạp nham.

Và chính từ đó, lần đầu tiên tôi gặp nó, cuốn Thuật xử thế của người xưa của cụ Thu Giang - Nguyễn Duy Cần. Cuốn sách tôi còn giữ đến tận hôm nay, có thể nói, là thứ giúp cuộc đời tôi rẽ vào con đường hiện nay.

Lần đầu đọc nó, tôi chỉ đọc như là truyện thôi, vì như tựa sách, "xử thế là 1 cái thuật", nó ko có bài vở sẵn để làm theo. Cụ Cần trích dẫn các mẫu chuyện Đông Tây, kim cổ để dẫn dắt độc giả tự rút ra bài học cho bản thân. Nên lần đầu chỉ là đọc các mẫu chuyện trong đó thôi, Tái ông thất mã, Lưu Bị, Tào Tháo, Lưu Bang, Hàn Tín,... Đến cả Shakespeare.

Cuốn tôi đọc lại 1 ấn bản rất cũ, in bằng khuôn xếp chữ, mối mọt ăn thủng lỗ chỗ, lại còn thiếu chương cuối nữa chứ. Tuy nhiên, đọc sách đâu phải đọc bìa, lối viết của cụ Cần rất cuốn hút khiến tôi phải đọc trọn nó ngay từ lần đầu.

https://cdn.noron.vn/2021/04/18/3759834219654013-1618754412_1024.jpg

Lúc đấy, cũng phải kể đến công lao của, ba và bà nội tôi nữa, thấy tôi đọc cuốn này thì rất khuyến khích, bảo tôi ráng đọc và suy ngẫm, mặc dù mẹ tôi thì rất bực vì đọc xong vứt lung tung.

Do vậy, khi đã đọc hết sách trong nhà, đây là cuốn tôi trở lại đầu tiên, đọc lại và theo đó là nghiền ngẫm. Lần đầu luôn là lần tận hưởng nhưng những lần sau là những lần rút ra bài học, mỗi lần đọc lại, hiểu thêm một ít.

Cuốn này có thể ko phải là cuốn tôi đọc lại nhiều nhất, nhưng suy cho cùng đó là cuốn nghiền ngẫm nhiều nhất. Từ đó cho tôi có 1 cách nhìn về cuộc đời, cuộc sống. Từ sách tôi ngộ ra nhiều điều, không phải chỉ mỗi thuật xử thế mà còn cả nhân sinh quan.

Thuật xử thế trong sách, dạy người ta cách để tồn tại trong xã hội đầy rẫy mưu toan, nghi ngờ, cạm bẫy. Nhưng nó không phải là cái dạy cho con người sống "điếm lác" hơn. Nó dạy con người tồn tại nhưng bằng cách đừng mếch lòng người khác, sống mà không để người ta có lý do để hại mình, chứ không phải đạp người khác xuống để tiến lên. Xử thế hay là phải biết thuận theo xung quanh để tồn tại, chứ không phải là hại đời để củng cố bản thân. Đó là thứ tôi học được, và từ đó hướng bản thân đi theo 1 lối sống, tạm gọi là, tốt.

Cũng phải nói đến việc từ cuốn sách này, tôi đến với các cuốn sách khác của cụ Cần, Cái Cười của Thánh Nhân,Cái Dũng của Thánh Nhân, vào khoảng đầu những năm học cấp 3. Những sách đó giúp hhình thành nên 1 cái tư tưởng, có thể nói là triết học của bản thân, và có thể nói, tạo nên con người tôi bây giờ.

Sách tuy cũ nhưng kiến thức thì không bao giờ cũ. Tôi cũng muốn nói về cuốn sách đã thay đổi cuộc đời mình chứ không phải kể về nội dung cuốn sách nên đây chỉ nói qua về cuốn sách vậy thôi, chứ nói hết mọi người đọc lại ảnh hưởng đến cái "nghiệm" của bản thân. Nếu các bạn, các anh, chị đã lớn, đã có kinh nghiệm, tôi không dám chỉ dẫn, nhưng nếu chưa thì có thể đọc, vẫn không phải là thừa. Còn nếu các bạn còn trẻ, chưa hoặc mới bước ra đời, đây có thể là 1 trong những thứ để các bạn có tham khảo, từ đó có thêm 1 chút gì đó mà chuẩn bị với đời, có thể chỉ đơn giản là kiềm nén bớt cái nộ khí xung thiên của tuổi trẻ, hay những ngờ vực những lời dạy của tiền nhân thôi. Sách có thể khó đọc, vì văn phong cách nay cả 1 đời người rồi, nhưng chịu khó đọc và suy ngẫm để học hỏi thì không phải là không thể.

https://cdn.noron.vn/2021/04/18/3759834219654016-1618754814_1024.jpg

Để kết xin tặng mọi người 1 câu trong sách được viết tay ở trên. Do người, có lẽ, đã đọc cuốn sách này trước khi nó đến tay mình đề, và cũng chính là kim chỉ nam cho cuộc sống của mình: "Phải biết nhìn sự vật, ý như nó xảy ra, không nên nhìn nó theo lòng mong ước của mình".

#Đọc_sách_cùng_Noron #Noron_mang_tri_thuc_Viet

“Nếu bạn yêu thích bài viết này, hãy thả tim yêu thích và lan tỏa đến cộng đồng thông qua nút chia sẻ bên dưới nhé!”

Từ khóa: 

noron_mạng_tri_thuc_viet

,

đọc_sách_cùng_noron

,

sách

Xuất sắc quá, lần tới về Hội An cho tớ cầm quyển sách này trên tay với nha :D

Trả lời

Xuất sắc quá, lần tới về Hội An cho tớ cầm quyển sách này trên tay với nha :D

Hai học giả Nguyễn Hiến Lê và Thu giang Nguyễn Duy Cần luôn nằm trong danh mục sách ưa thích và khuyến đọc của TVTL ạ ^^

Hay quá QV 👍 

Woaaaaa chắc cuốn này là bảo bối gia truyền nhà anh Quang Vinh quaaa á >0< nhìn bìa thật sự hoài cổ ạaạaaa :P

Cuốn sách cổ giá trị quá

👍

Một cuốn cổ thư rơi vào tay cao thủ thì tất nhiên sau đó sẽ là sự xuất hiện của một đại cao thủ đó anh :))

Haha lộ bí kíp thông minh nhiều coin của ông anh này rồi!!! dù tui rất ghét sách nhưng để cải thiện đời sống trên Noron nhất tui sẽ mua sẽ đọc :v