Đôi nét về cuốn sách viết về Tướng Giáp

  1. Sách

Sẽ là bằng thừa nếu mà chúng ta đọc những cuốn sách viết về các vị tướng nổi tiếng và xuất sắc khác trên thế giới mà lại chưa từng xem qua cuốn sách này của tướng Giáp. Tôi thấy mọi người nói nhiều về Alexander đại đế, Napoleon, Rommel, G.Zhukov,… nhưng thấy rất ít người đọc cuốn sách này. Vì vậy hôm nay tôi xin chia sẻ một chút về cuốn sách này.

Đây là một cuốn sách chứa rất nhiều tư liệu lịch sử mang tính chính thống, nhưng phải nói rõ là những tư liệu đó có tính chính xác rất cao chứ không phải là sự phóng đại của thời chiến như thường lệ. Võ Nguyên Giáp là một vị tướng vô cùng xuất sắc và là người đứng ngang hàng với những Napoleon, M.Kutuzov, G.Zhukov,… ông không chỉ là một vị tướng ngồi trong văn phòng nơi tổng hành dinh mà còn trực tiếp chỉ huy tại chiến trường và nơi ở của đại tướng chẳng mấy khi vượt quá tầm pháo địch. Vì thế những thông tin mang tính vĩ mô và vi mô đều được thể hiện trong cuốn sách một cách chân thực và chi tiết dưới con mắt của một người trực tiếp chứng kiến ngoài tiền tuyến, từ chiến lược tổng thể cho cả cuộc chiến cho đến chiến thuật của từng trận đánh. Ngoài những con số khô khan thì còn có cả những câu chuyện về tinh thần của anh em bộ đội thời đó, khi đối mặt với những khó khăn bộ đội của Việt Nam đã vượt qua như thế nào. Ví dụ như quân đội của chúng ta nhiều khi băng rừng mà chỉ cầm theo có bi đông nước và một nắm gạo rang còn quân Mỹ khi hành quân ngoài mang nhu yếu phẩm cần thiết còn bắt trực thăng phải tải cả mấy tép nước theo cùng để cho quân đội siêu cường còn phải tắm còn không thì không đánh nhau được. Chỉ riêng với việc đó thôi đã thấy rõ ý chí sắt đá và tinh thần không thể lay chuyển được của quân ta rồi, vấn đề chiến thắng chỉ còn là thời gian. Lý thuyết quân sự của cả thế giới thường là coi sẽ là vô vọng cho một đội quân khi mà quân địch của họ có sức mạnh vượt trội và không thể chênh lệch hơn như trong trường hợp một Việt Nam nhỏ bé đánh với siêu cường thế giới. Nhưng họ không bao giờ hiểu được có những trận đánh là cuộc chiến giữa sự kiên trì và lì lợm hơn là một cuộc chiến thuần túy.

Có thể là các bạn nghe nhiều sẽ thấy nhàm tai nhưng thực sự những chiến công của quân đội chúng ta thời đó là không có quốc gia nào làm được, kể cả cho đến bây giờ. Chúng ta đánh thắng một đế quốc và một siêu cường, đến hùng mạnh như Đức Quốc xã một tay che cả châu Âu cũng bại trận dưới Đồng minh, ông chủ của châu Á như Nhật thì cũng chẳng khác gì, gần hơn thì Triều Tiên vẫn chia cắt Bắc Nam. Thậm chí đến cả bây giờ châu Âu vẫn nằm dưới sự chi phối của nước Mỹ. Còn chúng ta thì không.

Thẳng thắn mà nói thì tướng Giáp không chỉ đánh bọn thực dân và nước Mỹ không đâu, mà đúng hơn phải là phe đồng minh thì mới phải. Ngoài quân của siêu cường ra thì còn quân Úc, Niu Di Lân, Thái Lan và một đội quân mà sự tàn bạo và man rợ của họ khiến cho chính ông bầu của họ cũng phải ghê tởm là quân đội Hàn Quốc. Chưa kể đến sự hỗ trợ của Thái Lan, Phi líp pin, Đài Loan,…

Chúng ta đã dành nhiều thời gian để đọc về những Napoleon, đọc về Alexander đại đế và về những Rommel, Patton hay Tôn Tử. Nhưng đối với cả thế giới và càng quan trọng hơn là người dân Việt Nam, sẽ là thiếu sót lớn cũng như vô nghĩa khi không đọc về chính cha ông của chúng ta, để biết họ đã từng sống, chiến đấu như thế nào và họ đã chết ra sao.

https://cdn.noron.vn/2019/09/01/82008cf4670a2093a0bbe6de100a30a4_1024.jpg
Từ khóa: 

sách

,

lịch sử việt nam

,

nhân vật lịch sử

,

tướng lĩnh

,

sách