Dolce & Gabbana có đáng bị tẩy chay  chỉ vì video "Eating with Chopticks"?

  1. Marketing

Nếu bạn chưa biết, thì ngày hôm qua (21/11), chỉ vài giờ trước The Great Show - show ra mắt BST mới của Dolce & Gabbana tại Thượng Hải, cư dân mạng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hãng này bởi quảng cáo được cho là phản cảm và mỉa mai văn hóa nước họ. Kết cục thì show diễn này bị hủy, hàng loạt khách mời là các minh tinh TQ hủy lời tham gia sự kiện và phản đổi nhãn hàng, bao gồm cả gương mặt đại diện của D&G tại TQ (Địch Lệ Nhiệt Ba & Vương Tuấn Khải )

Chúng ta cùng xem lại video quảng cáo này (hiện nay đã bị xóa trên Weibo & Instagram của D&G)


Trong video này, D&G đã sử dụng câu chuyện dùng đũa – một công cụ dùng bữa truyền thống của người Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á. Người mẫu xuất hiện trong các thiết kế mới của D&G và được trải nghiệm những món ăn như pizza, taco, spaghetti bằng đũa. Điểm lưu ý là lời dẫn được cho là phản cảm, thay vì nói về văn hóa dùng đũa của người Á Đông thì quảng cáo của D&G lại nhấn mạnh thông điệp: “đũa quá nhỏ” và khó sử dụng cho các món ăn phương Tây. Lời dẫn bị phản đối mạnh mẽ bởi nhiều người cho rằng nó khiến cả thế giới có cái nhìn sai lệch về nghệ thuật ẩm thực của quốc gia này.

Dolce-Gabbana-bi-tay-chay-tai-Trung-Quoc-004Dolce-Gabbana-bi-tay-chay-tai-Trung-Quoc-005Dolce-Gabbana-bi-tay-chay-tai-Trung-Quoc-007

Những ý kiến bình luận trên Instagram :

Thiên vị và đánh đồng là tất cả những gì tôi thấy trong video này. Nếu D&G đang cố gắng đăng nó lên Weibo thì làm ơn gỡ nó xuống và đi về thập niên 60 mà sống. Đừng để mọi người xem video này khi họ chưa biết gì về Trung Quốc.

“Xóa ngay video kì thị này trên Instagram và Facebook. Xin lỗi người Trung Quốc hoặc cút khỏi đất nước của chúng tôi!”

“Tại sao lại nói là ‘đôi đũa nhỏ’ rồi nói rằng ‘cái pizza to lớn’? D&G đang muốn truyền tải thông điệp gì vậy? Điều này thật sự lố lăng và ngu ngốc. Một trò đùa kì thị chăng? Tôi sẽ không bao giờ mua bất kì sản phẩm nào của thương hiệu này.”

Câu chuyện bị đẩy lên thành khủng hoảng, khi cư dân mạng tung lên đoạn chat với Stefano Gabbana - Giám đốc sáng tạo của D&G . Theo đoạn chat này thì vị Giám đốc sáng tạo của hãng đã có những lời lẽ miệt thị Trung Quốc & nói rằng không có Trung Quốc thì thị trường này vẫn sống tốt.

Dolce-Gabbana-bi-tay-chay-tai-Trung-Quoc-s

Và sau tất cả, The Great Show bị cấm trình diễn; chính phủ, người dân, người mẫu, diễn viên, ngôi sao... và cả thị trường Trung Quốc đang tẩy chay D&G.

D&G đang xử lý khủng hoảng như thế nào?

Mặc dù làn sóng tẩy chay và những thông tin đã xuất hiện từ ngày 17/11 nhưng dường như tới ngày hôm qua D&G mới ý thức được mức độ tồi tệ của làn sóng này để có những bước giải quyết đầu tiên.

Cả D&G và Stefano Gabbana đều đang đưa ra những lời xin lỗi & đổ lỗi cho tài khoản bị Hack.

Dolce-Gabbana-bi-tay-chay-tai-Trung-Quoc-009Dolce-Gabbana-bi-tay-chay-tai-Trung-Quoc-003

Bạn nhìn nhận và học được gì từ scandal này?

  • Người Trung Quốc có đang quá nhạy cảm với thứ được gọi là tự tôn dân tộc không? Video "Eating with chopticks" lúc đầu khi bạn xem bạn có cảm nhận thấy sự kỳ thị nào không?
  • Bạn nghĩ có cơ hội nào để D&G vượt qua được làn sóng tẩy chay này không?
  • Những bài học lớn sau scandal này một marketer có thể rút ra là gì?


Từ khóa: 

dolce gabbana

,

thị trường trung quốc

,

khủng hoảng thương hiệu

,

bài học thương hiệu

,

marketing