Động lực đọc sách của bạn đến từ đâu?

  1. Sách

Tôi thích đọc sách, hồi đi học tôi đọc sách rất nhiều, đa thể loại. Đến bây giờ tôi không còn đọc nhiều sách như thế nữa. Lý do có lẽ đến từ bận công việc nhiều hơn, thời gian đọc sách eo hẹp đi. Thêm vào đó tôi mất thời gian để lựa sách để đọc, đến khi chọn được thì tôi không còn thời gian để đọc nữa vì tôi phải làm việc khác. Mặc dù biết đọc sách là tốt nhưng tôi chưa thể dọn dẹp hết những việc vặt vãnh để tập trung đọc sách một cách chất lượng. Làm thế nào để tôi có động lực đọc sách mỗi ngày trong khi tôi vẫn phải làm việc như bình thường? Bạn có từng rơi vào trạng thái giống tôi không? 
Từ khóa: 

sách

Mình hay đọc sách khi cần tìm động lực sống. Nói như vậy không có nghĩa mình là một người tiêu cực đâu nha, mình chỉ đơn giản muốn khám phá thêm về những câu chuyện trên giấy thôi. Thi thoảng đọc sách giúp mình trau dồi thêm khối ngôn từ để viết nữa ý. 

Mình không hay đọc, nhưng mỗi lần đọc của mình lại rất hiệu quả. Đối với mình làm gì cũng vậy, một khi đã hứng lên rồi thì cái gì cũng chỉn chu. Mà đọc sách cũng quan trọng cảm hứng quá ấy chứ. 

https://cdn.noron.vn/2023/01/16/docsach-1673857503.jpg
Trả lời

Mình hay đọc sách khi cần tìm động lực sống. Nói như vậy không có nghĩa mình là một người tiêu cực đâu nha, mình chỉ đơn giản muốn khám phá thêm về những câu chuyện trên giấy thôi. Thi thoảng đọc sách giúp mình trau dồi thêm khối ngôn từ để viết nữa ý. 

Mình không hay đọc, nhưng mỗi lần đọc của mình lại rất hiệu quả. Đối với mình làm gì cũng vậy, một khi đã hứng lên rồi thì cái gì cũng chỉn chu. Mà đọc sách cũng quan trọng cảm hứng quá ấy chứ. 

https://cdn.noron.vn/2023/01/16/docsach-1673857503.jpg
Mình không đọc mỗi ngày. Mình cố sắp xếp để đọc sách vào hai ngày cuối tuần. Với mình đọc nhiều không quan trọng, vấn đề là khi đọc có làm mình cả thấy hạnh phúc hay không.

Một ngày có 24 tiếng, công việc của bạn chiếm 8-10 tiếng/ngày, còn lại 12 tiếng để bạn làm những công việc sinh hoạt cá nhân, vặt vãnh của bạn, dư ra 30' để đọc sách là hoàn toàn có thể. 

Hãy coi trọng việc đọc sách, nghiêm túc với nó, biến nó thành một thói quen. Dành ra 30' đầu ngày hoặc cuối ngày để đọc. Trong lúc ấy thì tốt nhất hãy để suy nghĩ của mình được thư giãn, tắt thông báo, email đi. Không có thời gian là do mình nghĩ mình không có thật, phải tự kỉ luật và phân bổ công việc của mình là bạn sẽ làm được ngay thôi. 

Em nghĩ là việc mình đợi chờ động lực thì còn lâu nó mới đến chị ạ, chỉ khi mình cầm cuốn sách lên và để cảm xúc, suy nghĩ của mình trôi theo con chữ của tác giả thì bắt đầu động lực nó mới sinh ra. Cái sự đọc sách là tốt ấy, nó vừa đến trong ngắn hạn mà cũng đến trong dài hạn. Ngắn hạn ở những câu từ chị đọc một cái, lòng mình như thắt lại, lại bắt đầu dành thời gian chiêm nghiệm lại bản thân mình qua điều ấy, dài hạn ở chỗ đọc xong một cuốn sách hay hàng năm trời đọc sách nó thay đổi con người chị thế nào. 

Bản thân em trước giờ cũng hiếm khi đọc sách, cho đến khi có một người tặng em một cuốn self help, bởi vì tâm lý lần đầu tiên được tặng ấy nên cho em sự phấn khích mở cuốn sách ra và đọc lướt vài trang đầu, còn thói quen mới giúp em đọc hết cuốn sách đó. Và đó là lần đầu tiên em đọc hết một cuốn sách - một cách nghiêm túc. 

Em nghĩ rằng mình không thể trông chờ vào việc có hứng, có động lực thì mới đọc, nếu vậy thì còn lâu mình mới mở cuốn sách để tận hưởng. Em thì không đặt nặng rằng bản thân phải đọc bao nhiêu cuốn trong 1 năm; có những ngày em dành 15' -> 1 tiếng để đọc, có những ngày em chẳng đọc một từ nào, nhưng em buộc bản thân mình phải đọc ít nhất bao nhiêu chương trong vòng 1 tuần thì mới được. 

Mình không ép bản thân phải đọc 30p mỗi ngày, mình chỉ đọc những chủ đề mình hứng thú và những cuốn sách mình có mong muốn khám phá mãnh liệt mà thôi. :3

Bởi vì bản tính của mình là tò mò nên mình rất yêu kiến thức. Nó là lý do cũng là cảm hứng cho mình đọc sách.Nhưng mà khi mình đọc sách để tìm hiểu kiến thức thì càng đọc lại càng có nhiều cái không hiểu nên đôi khi mình đọc 1 cuốn sách không hoàn toàn hiểu đến 80% quyển sách
  • Động lực đọc sách của mình xuất phát từ ham học hỏi và chia sẻ. Đôi khi mình đọc ra một đoạn văn hay cộng với trải nghiệm và lăng kính cá nhân của mình rồi suy ra nhiều bài học và content thú vị.
  • Từ đó mình lấy nó làm động lực nhỏ, mỗi tuần một cuốn sách, mỗi ngày một bài học, mỗi ngày một điều hay rồi mình lại chia sẻ lại đến với mọi người.
  • Có người sẽ tâm đắc, đồng tình và biết ơn trước nội dung bài học rút ra từ sách của mình chia sẻ khiến người hiểu biết hơn.
  • Thông qua đó, mình dần hiểu ra rằng đôi khi việc đọc sách là mầm mống để bạn gieo trồng một tia hi vọng cho người khác nhận thức và thay đổi cuộc sống. Vậy là đôi khi tình cờ đọc sách mình gián tiếp vừa tích đức cho bản thân vừa giúp mình cải thiện cách viết.
  • Dần dần chính cái động lực nhỏ nhoi ấy mà nó làm mình khôn lớn trong cách suy nghĩ là " trao đi nhận lại yêu thương". Cứ tiếp tục nó cứ tích lũy điều đặng nguồn năng lượng tích cực và góp phần cho động lực đọc sách của mình càng phấn khởi càng nhiều hơn.

________________________________

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ follow mình nhé. Cảm ơn bạn ^^

Động lực đọc sách của mình đến từ mong muốn thấu hiểu nhiều hơn về con người và thế giới. Vì ai cũng chỉ sống một lần, nên mình sẽ trải nghiệm đời sống ấy phong phú nhất có thể. Và sách thì ít bị giới hạn bởi không gian và thời gian, nên người đọc sách có thể thỏa sức chu du, tận hưởng.

Tôi rất thích một câu nói của George R.R. Martin như này:
“A reader lives a thousand lives before he dies, said Jojen. The man who never reads lives only one.” 
Tạm dịch ''Một người hay đọc sách có thể sống hàng nghìn cuộc đời khác nhau trước khi chết đi. Còn một người không bao giờ đọc sách chỉ sống một cuộc đời.''
Nếu cuộc sống quá mệt mỏi, chỉ trong phút chốc, bạn có thể tạm quên đi thực tại, sống trong thế giới giữa những trang sách. Nạp đầy năng lượng, rồi bạn lại có thể nỗ lực hướng về phía trước. Không phải như thế sẽ rất tuyệt vời à?
Bạn có thể tìm được những điều hữu ích cho cuộc sống của mình thông qua việc đọc,
và bạn cũng có thể biến chính mình thành cuốn sách sống.
Trong chuỗi những ngày "đằng đẵng" trôi trên hành tinh tròn tròn màu xanh này, nhờ đọc đọc mà tôi có thể tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai.” và “Tôi tồn tại vì mục đích gì.”- câu trả lời mà chỉ có chính ta mới là người duy nhất có thể cho đáp án.
Vậy nên hãy đọc sách, chí ít là để bạn có thể hiểu hơn chính mình.