Động lực nào để có thể xây dựng thói quen chạy bộ, rèn luyện sức khỏe tốt? ?

  1. Sức khoẻ

Ôi những cơn lười và những ngụy biện không thể sắp xếp thời gian. Lúc nào mình cũng bắt đầu chạy/ gym/ yoga được khoảng 2 tuần là mình lại hết hứng. Làm thế nào để có thể tạo đươc thói quen chạy tử tế, rèn sức khỏe

Từ khóa: 

sức khoẻ

Cứ nghĩ đến nếu k tập gym, k chạy bộ, k tập thể dục... Cơ thể sẽ k đẹp, khỏe, thon = k hấp dẫn ngoại hình. Cơ thể sẽ k có sự trao đổi chất = thiếu đề kháng, dễ dính nhiều bệnh => mai này làm nhiêu tiền cũng tốn cho bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc => thôi gáng tập tập tập... Tiếc tiền thì sẽ gáng, ý mình là vậy.

Trả lời

Cứ nghĩ đến nếu k tập gym, k chạy bộ, k tập thể dục... Cơ thể sẽ k đẹp, khỏe, thon = k hấp dẫn ngoại hình. Cơ thể sẽ k có sự trao đổi chất = thiếu đề kháng, dễ dính nhiều bệnh => mai này làm nhiêu tiền cũng tốn cho bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc => thôi gáng tập tập tập... Tiếc tiền thì sẽ gáng, ý mình là vậy.

Chạy bộ rất tốt cho sức khỏe, mà lại không yêu cầu quá nhiều dụng cụ để bắt đầu, bạn chỉ cần bắt đầu bằng một đôi giày, nếu cần nữa thì thêm tai nghe và chai nước. Chạy bộ sau những giờ làm việc căng thẳng sẽ giúp bạn giải tỏa , thư giãn ít nhiều sau nhiều giờ làm việc trên văn phòng với máy tính.Chạy bộ nhiều khi mang đến cho bạn nhiều ý tưởng hay, mới lại nữa đó.

Về bí quyết thì bạn có thể tập chạy từng chút một, 3,4 ngày đầu chạy 1km, rồi tăng dần. Bạn sẽ thấy bất ngờ khi cơ thể nhanh chóng thích nghi với cường độ tập luyện, đến khi bạn chạy 10-12km phăm phăm mà không thấy mệt gì cả. Chạy sao cho cơ thể thoải mái nhất là được, cứ bình tĩnh không phải chạy quá nhanh, chạy bộ cũng cần cách thở đúng nữa đấy, bạn có thể lên mạng tìm hiểu qua. Mong bạn sẽ sớm rèn được thói quen này nhé.

Em hoàn toàn không thích chạy bộ cũng như tập thể dục cho đến khi cơ thể mình lên tiếng biểu tình. Một phần do lười thể dục thể thao cộng với hiệu ứng ngồi một chỗ quá lâu ở văn phòng, cảm thấy xương cốt yêu dần đều, làm gì nặng một chút là mệt mỏi ngay. Chính vì thế em quyết tâm chạy bộ mỗi buổi sáng 2km từ nhà ra Aeon mall và ngược lại. Đến bây giờ, tuy chưa được một tháng, nhưng chạy bộ với em không còn quá đáng ngán ngẩm.

Bí quyết của em là:

1.Lên kế hoạch cụ thể: Em lập cho mình một lịch biểu chi tiết, rõ ràng và quyết tâm thực hiện nó bằng được. Không được trì hoãn vì bất cứ lý do gì.

2. Tìm một người đồng hành cùng chạy bộ với mình

3. Chuẩn bị trang phục từ tối hôm trước, phải thoải mái và đủ đẹp.

4. Đặt đồng hồ hẹn giờ thật xa, chuông thật bự.

5. Lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn

6. Động lực lớn nhất vẫn là chạy bộ để có sức khỏe dẻo dai, tươi tắn hơn, yêu đời, yêu người và có người yêu, giống chị Tăng Thanh Hà này ^^

Mình đã chạy bộ đều mỗi buổi sáng khoảng 2 năm trở lại đây và chỉ chạy 1 mình (tần suất trung bình là 5 buổi/tuần). Lúc đầu thì cũng rất là ngại nhưng sau khoảng 3 tháng kiên trì thì hình thành được thói quen.

Theo mình thì chỉ có mấy ý:

1. Tạo ra động lực cho bản thân: giảm cân, rèn luyện sức khỏe...

2. Chạy theo giáo án, đơn giản nhất là tải phần mềm về và lên plan chạy bộ cho mình. Mình suggest phần mềm Nike+ Run Club vì free và giáo án flexible.

3. Cố gắng thực hiện nghiêm túc theo giáo án trong khoảng 3 tháng liên tục, cho phép 2-3 buổi nghỉ/tuần nhưng nếu nghỉ quá phải bù lại

Sau 3 tháng thì gần như hình thành được thói quen. :)

Ôi "những cơn lười và những ngụy biện không thể sắp xếp thời gian." - những lý do sao mà ko lệch đi đâu được -_-

Không cần lập nhóm chạy cùng đâu. Chỉ cần lập hội, hàng tuần hoặc hàng ngày phải show track logs ra, ai không đạt chỉ tiêu phải đóng tiền phạt nặng vào là có động lực ngay. :D

Ngoài ra theo mình nên sắm đồ đẹp đẹp vào, mặc đẹp là có thêm động lực đấy.

Mình có một vài cách như sau:

1. rủ bạn đi cùng

2. tự ghi lại những thành tích của mình

3. đóng tiền gym mấy tháng liền => loss aversion cao

Động lực là chạy càng mệt sau đó ăn càng ngon
Cái này phải hỏi anh @TânPK với anh @ĐạtLT ấy, chạy maraton suốt ạ
:3

Em cũng từng như chị là thường tập mấy bữa rồi lười, nhất là mấy nay trời mát, sáng ngủ dậy là nằm nướng thêm.

Và em có áp dụng theo cách sau để có động lực duy trì, chị thử xem sao nha:

  • Đặt KPI là chạy để khoẻ hay chạy để giảm cân để cân đối lượng thức ăn nạp vào :P
  • Đăng kí chương trình chạy mà có phí tham gia như Đà Nẵng Run, HCM Run, còn muốn hardcore hơn đăng kí 10km Sapa.
  • Tham gia các nhóm chạy trong công ty, hay chung cư hay bạn bè, miễn là chị có 1 hội cho chuyện chạy :D
  • Khi chị có hội chạy rồi thì đăng kí chạy mấy giải gây quỹ nhỏ nhỏ ở HCM như sắp tới có HCM Run Techcombank vào tầm cuối tháng 1.
  • Coi các clip trên Youtube hướng dẫn kĩ thuật chạy, coi các chương trình đã tổ chức để có động lực.
  • Cần có lịch trình là tuần chạy những ngày nào, chạy bao nhiêu km để có thể đạt được KPI mình đã đăng kí tham gia chạy (các chương trình trên chẳng hạn)
  • Quan trọng nhất là không nên quá ép mình vì nó sẽ khiến mình chạy được vài bữa, xong bị nhức mỏi và dẫn đến nản chí. Theo em là nên chạy dù ít hay nhiều thì trong 1 tháng đầu tiên mình nên chạy đúng lịch mình đã đưa ra trước. Sang tới tháng thứ 2 mà chị vẫn duy trì thì tới lúc đó tăng dần thời gian chạy hoặc là tăng vận tốc chạy.

Lần đầu tiên em chạy là em đặt KPI chạy Sapa 10km và sau 2 tháng duy trì thì giờ tuần nào cũng chạy tối thiểu 2 bữa, mỗi lần 3-5km.