Được gì mất gì khi học lập trình bằng Tiếng Việt?

  1. Lập trình

Học bằng tiếng Việt thì được gì?

Không ai phủ nhận rằng lập trình là một ngành khó. Nó không chỉ đòi hỏi suy nghĩ logic, bạn còn phải làm quen với rất nhiều khái niệm mới lạ như function, object, pointer, ….

Ở những giai đoạn đầu của việc học lập trình, sử dụng tiếng Việt sẽ giúp bạn thấy dễ hiểu, dễ tiếp thu hơn. Các khái niệm như biến, mảng, con trỏ, vòng lặp được dịch ra tiếng Việt sẽ dễ hiểu hơn. Còn với những môn phức tạp khác như Cấu trúc dữ liệu giải thuật, hướng đối tượng, … ta phải tiếp xúc với nhiều khái niệm rắc rối, các thuật toán dài dòng. Lúc này, học bằng tiếng Việt sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, giúp ta dễ nhớ, dễ thấm hơn.

Song không phải lúc nào học sách Tiếng Việt cũng tốt đâu đấy nhé!

Mất gì à? Mất cũng kha khá đấy

Học lập trình tiếng Việt sẽ gây khá nhiều khó khăn khi code, đồng thời cản trở quá trình tự học và phát triển của bạn. Nguồn tài liệu, sách về lập trình tiếng Việt khá ít ỏi. Hầu hết những sách tiếng Việt hay là sách về C, C++, và… thuật toán. Những sách về công nghệ mới không nhiều, không đa dạng. Những cuốn sách thuộc hàng kinh điển trong giới developer thế giới như: Clean Code, Refactoring, Code Complete… đều không có tiếng Việt.

Do đã quen với việc dùng tiếng Việt, nên mỗi khi gặp khó khăn các bạn thường hay google bằng tiếng Việt để tìm câu trả lời. Tiếc thay, ở Việt Nam không có stackoverflow, chỉ có một vài diễn đàn lập trình, group facebook nên nhiều khả năng bạn sẽ không tìm được câu trả lời mình cần.

Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào về sách lập trình Tiếng Việt và Tiếng Anh?

Từ khóa: 

ngôn ngữ lập trình

,

it

,

lập trình

,

lập trình