Elon Musk có phải là kẻ thao túng thị trường?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Đầu tư & Tài chính

Từ khóa: 

elon musk

,

tỷ phú

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

đầu tư & tài chính

Người ta quái dị như thế thì mới là tỷ phú giàu nhất thế giới đấy các bạn :D Musk thường làm những điều mà các tỷ phú khác chẳng bao giờ làm.

Trả lời

Người ta quái dị như thế thì mới là tỷ phú giàu nhất thế giới đấy các bạn :D Musk thường làm những điều mà các tỷ phú khác chẳng bao giờ làm.

Ông này cứ đăng status nào thì thị trường lại được phen biến động kinh khủng :)) nhớ có lần đọc báo mấy năm trước thì Musk bị Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) phạt 20 triệu USD và thậm chí mất ghế Chủ tịch Tesla do dòng tweet nói có kế hoạch đưa Tesla trở thành một công ty tư nhân :v

Sau khi Elon Musk đăng dòng tweet này, giá cổ phiếu Tesla tăng vọt 11%, nhưng rồi ông này lại thú nhận thực ra chả có kế hoạch cụ thể nào cả :)) thế có điên tiết không :)

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết 2 thứ:

Thứ nhất, như thế nào là thao túng thị trường? Thao túng thị trường là một người hay một bên nào đó muốn đẩy giá lên thì họ đẩy nó lên, muốn đẩy giá xuống thì họ đẩy xuống, bất chấp người khác có nỗ lực đẩy giá theo hướng ngược lại hay không. Tuy nhiên, tiền và cổ phiếu không phải đồ chơi, không phải thứ người ta phán là nó chạy theo. Thứ mà người ta khiến nó chạy theo đó là dòng tiền, tức khi một người bỏ nhiều tiền mua cổ phiếu sẽ khiến giá cổ phiếu lên, và khi họ bán nhiều cổ phiếu sẽ đẩy giá xuống. Do đó, "thao túng thị trường" không được tính khi họ chỉ nói mà không xuống tiền.

Thứ hai, hành động của Elon Musk từ trước đến nay là gì? Ông ta không xuống tiền, mà chỉ nói. Và ông ta nói trực tiếp mà không thông qua bất cứ tham vấn của người nào. Điều đó đồng nghĩa với việc trước khi ông ta nói công khai, không ai biết trước, và chính cả Musk cũng không xuống tiền trước khi nói. Do vậy, trong chuyện này KHÔNG có ai được lợi khi thị trường lên xuống theo twitter của Musk. Và như thế, về nguyên tắc mà nói, Musk không phải là kẻ thao túng thị trường.

Đây chính là lý do tại sao SEC không thể phạt Musk về tội thao túng thị trường. Các bạn đừng tưởng SEC là lũ ngu, tất cả chỉ vì Musk không vi phạm bất cứ quy định nào.

Vậy còn lý do tại sao SEC phạt Musk 20 triệu USD và ép Musk từ bỏ chức Chủ tịch HĐQT Tesla? Đây là một tội khác, không phải tội thao túng thị trường.

Musk, vào thời điểm đó, là Chủ tịch HĐQT, cũng là người thay mặt cổ đông quyết định về cổ phần của công ty. Phát biểu "biến Tesla thành công ty tư nhân", do đó không thể là hành động của cá nhân nữa, mà nó là phát biểu chính thức của hội đồng quản trị. Trong HĐQT, bất cứ quyết định hay phát biểu nào cũng phải thông qua đa số phiếu của hội đồng, chính vì hành động vượt quyền hạn (Musk phát biểu thứ mà đáng lẽ phải tham khảo hội đồng trước) của mình mà Musk bị tố là lạm dụng quyền lực cá nhân. Do đó, SEC xử phạt 20 triệu cho cái tội đó, và Musk bị ép từ chức Chủ tịch để "không thể thực hiện các hành vi vượt quyền hạn tương tự".

Cần lưu ý, dù cho Musk là CEO Tesla, ông ta không thể phát ngôn thay cho công ty được nữa, bởi vì tiếng nói của Musk từ thời điểm đó trở đi không đại diện cho Hội đồng cổ đông Tesla. Với cương vị CEO, Musk chỉ có thể phát biểu những câu liên quan đến việc điều hành công ty, ví dụ như Musk nổi hứng có thể nói "tôi sẽ cho mở nhà máy mới ở VN và ngưng nhà máy ở Thượng Hải". Những phát biểu này về lý thuyết không gây ảnh hưởng đến cổ đông công ty lắm.

Tuy nhiên, có một thực tế là các phát biểu của Musk gây sóng gió trên thị trường. Nhưng khi xem xét kỹ thì đó cũng không phải là thao túng thị trường nốt.

Nguyên nhân của sự chuyển động giá nằm ở chỗ khác, chính là daily traders. Tức là những người giao dịch chứng khoán. Khi họ thấy một tweet của Musk, có lợi cho Tesla chẳng hạn, họ cho rằng sắp tới có nhiều traders khác sẽ FOMO và mua thêm cổ phiếu, do đó họ mua sớm hơn để sau đó chốt lời. Chính vì vậy giá Tesla tăng mạnh. Và đây là hoạt động giao dịch bình thường mà không ai có thể đổ lỗi cho Musk.

Một thứ khác khiến Tesla tăng giá đột biến là do cánh short chơi quá mạnh. Short tức là người ta mượn cổ phiếu đem bán, chờ giá xuống thì mua lại và trả lại cổ phiếu, nhờ đó ăn chênh lệch. Nhưng khi short mà giá lên cao sẽ phải cắt lỗ. Vấn đề là khi thấy cánh short chơi mạnh, thì bọn daily traders mới cố gắng phòng thủ, cố gắng tank, không bán cổ phiếu mà chỉ mua thêm, cho đến khi mấy tay short bị thanh khoản. Khi bên short bị thanh khoản thì giá Tesla còn đẩy lên cao ngút hơn nữa, và đây là thời điểm bọn daily traders chốt lời.

Đó là kịch bản đã diễn ra hồi 2020, khiến giá Tesla nhảy lên gấp 7 lần trong một năm. Và nó chẳng có tý gì liên quan đến Musk.

Musk, chung quy lại chỉ là một người may mắn, bởi vì Tesla được giới trader chọn làm chiến trường cho 2 bên long và short đánh nhau, khiến nó chạy lên xuống liên tục. Và về lý thuyết thì ông ta chẳng có làm gì sai cả.

Buồn cười nhất là có đợt giá bitcoin vọt lên đỉnh cao mọi thời đại gần 65.000 USD sau khi vị tỷ phú này tuyên bố Tesla sẽ chấp nhận đồng tiền này làm phương tiện thanh toán. Rồi khi Musk nói Tesla không chấp nhận bitcoin làm phương tiện thanh toán nữa, giá đồng tiền này lao dốc mất hơn một nửa từ đỉnh =))))) trêu ngươi nhau thật