Ethereum hoạt động như thế nào?

  1. Blockchain

Hãy tưởng tượng hai người gửi tin nhắn cho nhau trên điện thoại thông minh của họ.

Theo truyền thống, cả hai sẽ sử dụng các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Facebook, hoặc Skype, được điều hành bởi các công ty lớn. Một khi được gửi, tin nhắn thực sự đi từ người gửi đến một máy chủ của công ty và chỉ sau đó đến người nhận

Bởi vì các công ty kiểm soát các ứng dụng nhắn tin truyền thống, họ cũng kiểm soát và lưu trữ tất cả các tin nhắn đang được gửi cùng với bất kỳ thông tin cá nhân nào khác, chẳng hạn như những bức ảnh bạn đính kèm. Tất cả những gì được lưu trữ mãi mãi.

Điều này có thể trở thành vấn đề nếu máy chủ của công ty bị tấn công, nếu dịch vụ bị ngưng, hoặc nếu các công ty bán thông tin của bạn cho nhà tiếp thị.

Bây giờ, hãy tưởng tượng hai người đang sử dụng một ứng dụng nhắn tin trên nền tảng Ethereum phân cấp.

Hệ thống Ethereum không được điều hành bởi một công ty, mà là bởi một mạng máy tính cá nhân, độc lập, từ khắp nơi trên thế giới.

Khi ai đó nhấn "Gửi", tin nhắn đi từ người gửi đến mạng Ethereum và từ đó đến người nhận. Phần “đỉnh” nhất là tin nhắn của bạn bị hoàn toàn được ẩn đi

Mặc dù Ethereum sử dụng mạng máy tính toàn cầu, chỉ có người gửi và người nhận mới có thể nhìn thấy thông điệp của họ. Thông tin đang được gửi đi được ẩn đi từ mọi người thông qua mã máy tính  (mã hóa). Ngoài ra, thông điệp không bao giờ được lưu trữ trên các máy chủ của công ty ở giữa.

Hai người gửi tin nhắn sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt giữa các ứng dụng truyền thống, tập trung và các ứng dụng mới, được phân quyền. Từ quan điểm của họ, ứng dụng Ethereum hoạt động chính xác như một ứng dụng nhắn tin truyền thống..


Các ứng dụng phân cấp hoạt động tự động mà không có bất kỳ người môi giới nào, bởi vì họ sử dụng Hợp đồng Thông minh (Smart Contract).

Hợp đồng thông minh đưa các quy tắc đã đồng ý vào mã máy tính và sau đó thực thi chúng một cách tự động.

Họ làm việc như một máy bán hàng tự động, được lập trình để thực thi các quy tắc tự động: Bạn đặt vào $ 0,50? Không có soda. Bạn đặt vào $ 1? Nước ngọt! Bạn đặt trong $ 1 nhưng soda được bán ra? Hoàn tiền.

Phần tốt nhất là sau khi các quy tắc được thỏa thuận, không ai có thể thay đổi hoặc thao túng chúng - đảm bảo sự công bằng cho tất cả các bên. Hợp đồng thông minh tự động quyết định ai được thanh toán theo những điều kiện nào và cách giải quyết tranh chấp.



Hãy tưởng tượng vé cho một trò chơi bóng chày được bán bằng Ethereum Smart Contracts.

Kể từ khi hợp đồng trở nên "thông minh", nó có thể tự động hành động dựa trên các sự kiện nhất định.

Ví dụ: Hợp đồng thông minh có thể được kết nối với ứng dụng thời tiết và được lập trình để tự động hoàn phí nếu trời mưa vào ngày trận đấu diễn ra. Đỉnh vãi!!!

Điều đặc biệt về Hợp đồng Thông minh là không có người tham gia nào phải tin tưởng lẫn nhau.

Sau khi các quy tắc của Hợp đồng thông minh được thỏa thuận và hợp đồng đang hoạt động, không ai có thể thay đổi những điều luật đó để gian lận. Hợp đồng thông minh hoạt động độc lập và thực hiện chính xác những gì nó được lập trình để làm, không có vấn đề gì. Ví dụ: chủ sở hữu sân vận động không thể thay đổi ý định của mình và hủy hoàn phí.

Nếu không có sự can thiệp nào thì tất cả người tham gia có thể tin tưởng Hợp đồng thông minh, mặc dù họ có thể không tin tưởng lẫn nhau.


Nhiều ứng dụng Ethereum và Hợp đồng Thông minh yêu cầu trao đổi tiền. Bởi vì Ethereum là hoàn toàn kỹ thuật số, nó cần phương pháp thanh toán kỹ thuật số tích hợp sẵn để làm điều đó.

Trong hệ thống Ethereum, tất cả các thanh toán được thực hiện bằng tiền tệ kỹ thuật số của chính nó, được gọi là Ether.

Đây là cách nền tảng Ethereum và đồng Ether làm việc cùng nhau: Mỗi lần tiền được chuyển bằng hợp đồng thông minh Ethereum, Ether được sử dụng cho giao dịch đó.

Không giống như các loại tiền tệ truyền thống như Đô la Mỹ, Ether là kỹ thuật số 100%. Do đó, nó có thể được "lưu trữ" trực tiếp trong mã hợp đồng thông minh. Điều này làm cho hợp đồng thông minh có thể tự động gửi và nhận tiền.

Ngoài các hợp đồng thông minh, Ether cũng được sử dụng để thanh toán cho tất cả các “tình nguyện viên” giúp điều hành hệ thống Ethereum được phân cấp cùng với máy tính của họ. Mỗi người tham gia nhận được Ether, vì họ trả tiền điện và sử dụng phần cứng của họ để giúp chạy hệ thống.

Ether cũng có một chức năng bảo mật quan trọng cho nền tảng Ethereum.

Ứng dụng phân cấp phải trả một khoản phí nhỏ Ether mỗi khi họ chạy và sử dụng mạng. Điều này ngăn cản mọi người tạo ra các ứng dụng lặp đi lặp lại, độc hại được thiết kế để chạy liên tục và làm chậm hệ thống. Bởi vì lệ phí Ether, chạy các chương trình xấu trở nên quá tốn kém.

Phí này được gọi là "gas" vì đó là nhiên liệu chạy các ứng dụng của Ethereum.

Sự kết hợp của Smart Contracts và công nghệ Blockchain làm cho Ethereum có giá trị như vậy, bởi vì nó loại bỏ sự cần thiết của một bên thứ ba tốn kém (như Google và Microsoft) để chạy các ứng dụng internet và ứng dụng gửi tiền.

Với Blockchain, mọi người giờ đây có thể sử dụng ứng dụng và chuyển giá trị (như tiền) mà không có bất kỳ sự tin tưởng nào và không yêu cầu bất kỳ bên thứ ba nào. Đó là cách mạng!

Có nhiều ứng dụng mới và thú vị với Ethereum. Điều quan trọng cần lưu ý là Ethereum là một công nghệ rất mới chỉ bắt đầu phát triển.

Có thể mất vài năm trước khi các ứng dụng Blockchain phân cấp mạnh mẽ và thuận tiện như các ứng dụng tập trung mà bạn sử dụng ngày nay. Nhưng Ethereum đang phát triển nhanh chóng và đó chỉ mới  là sự khởi đầu!

Từ khóa: 

blockchain