Ethereum vs Bitcoin?

  1. Blockchain

Theo như mình tìm hiểu thì cả ETH và BTC đều được xây dựng dựa trên nền tảng Blokchain, nhưng hiện tại thì mọi người đều đánh giá ETH vượt trội hơn so với BTC rất nhiều lần, ai có thể giúp mình giải thích điều này không?

Từ khóa: 

blockchain

Nếu bạn có khả năng nghe hiểu được Tiếng Anh thì mình giới thiệu cho bạn một nguồn khá hay, đó là những bài viết/ video về Ethereum của Vitalik Buterin- cha đẻ của Ethereum :D góc nhìn của bạn về cryptocurrency sẽ thay đổi khá nhiều đó.

Trả lời

Nếu bạn có khả năng nghe hiểu được Tiếng Anh thì mình giới thiệu cho bạn một nguồn khá hay, đó là những bài viết/ video về Ethereum của Vitalik Buterin- cha đẻ của Ethereum :D góc nhìn của bạn về cryptocurrency sẽ thay đổi khá nhiều đó.

Ethereum được ví như blockchain 2.0. Ethereum chính thức ra mắt trên nền tảng ERC-20 vào năm 2015 ngay từ đó đã trở thành nền tảng lớn nhất cho các phần mềm phi tập trung và hợp đồng thông minh được xây dựng và hoạt động mà không có lừa đảo, kiểm soát hay bị thao túng bởi 1 bên nào khác. Ethereum không chỉ là một nền tảng mà còn là ngôn ngữ lập trình để các lập trình viên xây dựng ứng dụng trên đó. Trong khi đó Bitcoin được xây dựng chỉ có một mục đích là một đồng tiền giao dịch.

Các điểm nổi trội của Ethereum so với Bitcoin:

1. Thời gian xác nhận block của ETH chỉ từ 14 -15 giây (10 phút ở Bitcoin) nên tốc độ giao dịch sẽ nhanh hơn rất nhiều

2. Khác biệt ở mô hình kinh tế. Block reward halve ở bitcoin mỗi 4 năm trong khi ở Ethereum là mỗi 1 năm.

3. Chi phí giao dịch Ethereum phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tính phức tạp, sử dụng băng thông, nhu cầu lưu trữ - tùy vào đó chỉnh sức mức "gas" khác nhau. Trong khi Bitcoin mọi giao dịch đều tính phí như nhau.

4. Etherum có ngôn ngữ lập trình "Turing complete internal code" - nghĩa là cho đủ thời gian và nguồn lực thì mọi thứ đều có thể tính toán.

5. Ethereum được gây quỹ cộng đồng trong khi Bitcoin được đưa ra sớm và người đào sớm sẽ được sở hữu nhiều.

6. Ethereum không khuyến khích bể đào tập trung thông qua giao thức Ghost

7. Ethereum dùng thuật toán "memory hard hashing" ủng hộ bể đào phi tập trung dùng bởi GPU.

Kết luận lại mình mạnh dạn dự đoán Eth sẽ chạm mốc 10k $ cuối năm nay :)

Ethereum có vượt trội hơn Bitcoin về nhiều mặt:

- Về hệ tư tưởng, ngay từ khởi nguồn của Ethereum, dự án này đã khẳng định rằng Ethereum được tạo ra để giải quyết các vấn đề cốt lõi mà cộng đồng Bitcoin gặp phải mà không tìm được tiếng nói chung để giải quyết, các vấn đề này bao gồm:

Thiếu đi tính Turing-completeness (dẫn đến thiếu hiệu quả về mã nguồn)

Không có khả năng nhận biết được giá trị bên ngoài (Oracle)

Thiếu đi các trạng thái (không thể triển khai các dịch vụ với nhiều trạng thái)

Không có khả năng nhận biết các chỉ số trên blockchain (dấn đến sự thiếu hiệu quả khi cần các tác vụ về biến số ngẫu nhiên)

- Về các vấn đề kỹ thuật hiện tại, Ethereum đã cho thấy các chỉ số vượt trội hơn hẳn Bitcoin:

Thời gian để xác nhận một giao dịch chỉ là một đến vài phút (so với 10 phút cho đến vài ngày của Bitcoin) với lượng phí thấp hơn hẳn Bitcoin

Sử dụng thuật toán GHOST giúp tăng hiệu quả cho Proof-of-work (tiết kiệm điện năng cho hệ thống khoảng 3 lần)

- Về học thuật:

Hiện tại, Ethereum đã đưa thuật toán Proof-of-Stake của mình lên test net, thuật toán này cho phép các giao dịch được thực hiện mà không cần tốn nhiều điện năng để thực hiện proof-of-work, từ đó giảm phí giao dịch rất nhiều lần.

Các giải pháp khác để giải quyết vấn đề nhân rộng lượng giao dịch (scalability) cũng đã và đang được phát triển rất mạnh (Plasma, Layer-2 State channel, Sharding)

Các thuật toán lõi của Ethereum như Etherhash, Patricia Tree,... đều chứng minh được hiệu quả và được cộng đồng học thuật chấp nhận và phát triển rộng rãi.

- Về cộng đồng nhà phát triển:

Ethereum được ví như là nền móng cho các ứng dụng Decentralized được xây dựng ở trên đó. (điều mà Bitcoin không có được)

Ethereum Foundation và các tổ chức liên quan như EEA (Enterprise Ethereum Alliance) đều là các tổ chức lớn và uy tín đã cam kết tham gia vào hệ sinh thái Ethereum.

Hơn 80% lượng token trên thị trường đều được triển khai trên nền tảng Ethereum.

Ethereum thu hút được nhiều nhà phát triển trẻ và tài năng cùng hợp tác phát triển với cơ chế incentive (thính) phù hợp hơn nhiều so với Bitcoin. Lịch sử đã cho thấy, cộng đồng phát triển của Bitcoin gặp phải rất nhiều cản trở về mặt lợi ích (ví dụ cơ bản là 2 đề xuất SegWit vs Bitcoin Unlimited không bao giờ được thông qua).

Trong khi cộng đồng phát triển Bitcoin đang tranh cãi như vậy thì cộng đồng phát triển của Ethereum đã đưa ra được rất nhiều cải tiến về nhiều mặt (chính trị, tổ chức, học thuật, phần mềm, cộng đồng).