[Eva chia sẻ] kĩ năng viết cho người mới bắt đầu.

  1. Tâm lý học

  2. Sáng tác

  3. Tâm sự cuộc sống

TẠO NÉT RIÊNG TRONG NGÔN NGỮ CỦA BẠN 

Mình là Eva (sugiasach.com): Eva chia sẻ

www.sugiasach.com

Bạn yêu thích viết lách. Bạn muốn viết ra những thứ thuộc về bạn và mang một giá trị nhất định. Bạn có thể tham khảo một số chia sẻ nhỏ của mình tại đây.



Mình là một người thích viết. Và mình bắt đầu viết bằng đam mê chứ không hề qua đào tạo nên cũng không có chút kinh nghiệm nào. Mình hi vọng những gì mình viết tại đây sẽ cho bạn một cái nhìn về niềm đam mê này.

Đọc nhiều liệu có viết tốt không? Không thể phủ nhận việc đọc giúp chúng ta nhận ra nhiều sai sót của người khác để lấy đó là kinh ngiệm cho bản thân. Hơn nữa, đọc nhiều cho chúng ta vốn từ vô cùng lớn. Điều này vô cùng quan trọng bởi lẽ chúng ta viết có hay không điều đó phụ thuộc rất nhiều vào vốn từ mà ta có. Tuy vậy, đọc nhiều không có nghĩa sẽ viết tốt. Thậm chí nếu bạn không tỉnh táo bạn có thể sẽ trở thành bản sao của tác giả. Đọc nhiều chỉ phù hợp với lối văn nghị luận lôgic hoặc phân tích lí giải. Bởi vậy, hãy thật tỉnh táo khi đọc hoặc học hỏi các kinh nghiệm viết. 

Cũng giống như bất cứ lĩnh vực nào, khi chúng ta bắt đầu làm việc gì cũng nên giành thời gian để tìm hiểu xem mình phù hợp với lĩnh vực nào. Hơn thế viết lách là một công việc mà bạn có tài thôi không đủ. Nó đòi hỏi bạn cần có đam mê. Đam mê chính là yếu tố cần thiết để bạn có thể thai nghén ra đứa con tinh thần thuộc về bạn. Cho dù nó mang đậm thiếu sót đi nữa nhưng nó vẫn thuộc về bạn. Quan trọng hơn nữa là giá trị bạn trao đi.

Bạn biết không, nếu những gì bạn viết mang lại giá trị thì tất cả những lỗi nhỏ nhặt trong bài viết của bạn sẽ chẳng bao giờ có cơ hội được đếm xỉa tới. Khi bạn đã thực sự cảm thấy yêu thích công việc này thì hãy bắt tay vào viết thôi. Hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất bằng việc trả lời những câu hỏi sau:

  •          Bạn sẽ viết về điều gì? 
  •          Bạn viết cho ai?
  •          Mục đích bạn viết là gì?

Khi xác định được 3 yếu tố này bạn sẽ định hình được bố cục của mỗi tác phẩm mình viết. Một bí quyết mà có thể các bạn không để ý đó là: chỉ cần bạn biết đối tượng bạn muốn quan tâm đến là gì thì bạn sẽ tìm thấy chủ đề và mục đích của bạn. 

Với mỗi phong cách viết sẽ có những yêu cầu khác nhau để tạo nên chất riêng của bạn và chất lượng của tác phẩm. Mình không xem việc đọc là một phương pháp cải thiện kĩ năng viết thậm chí với mình việc đọc quá nhiều dẫn đến thất lạc bản thân, từ đó mất đi nét riêng chất riêng.


Chúng ta có thể viết không hay. Nhưng mình tin đã là tác giả chắc chắn chúng ta sẽ tìm được những người hâm mộ chân chính. Bởi vậy hãy dùng cả trái tim để viết. Viết ra những thứ của mình, mang đậm sự vụng về và thiếu sót của bản thân. Chỉ cần bạn thích và thấy có ý nghĩa thì hãy viết bất cứ khi nào có ý tưởng lóe lên trong đầu. Cảm xúc tự phát luôn là thứ cảm xúc trong sáng và thuần khiết nhất. 

Bạn thấy đấy những thứ được phơi bày khắp nơi thì chúng ta sẽ thật khó để cạnh tranh. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu viết thì hãy tin tưởng vào bản thân mình. Hãy tin vào từng ý nghĩ của bạn và phác thảo chúng thành từng con chữ. Một sự thật là nếu chúng ta không phải là người quá kiệt xuất thì hãy tạo ra những thứ đơn thuần mộc mạc tự nhiên. Những thứ đơn thuần tự nhiên luôn dễ đi vào lòng người như chính sự đơn giản của nó vậy. 

Cuối cùng, xin chúc cho các bạn luôn tự tin vào bản thân và tìm được ý nghĩa thực sự của việc viết. Hãy tạo dựng thương hiệu cho chính ngôn ngữ của bạn. 

Eva☘  

 

Từ khóa: 

kĩ năng viết lách

,

tâm lý học

,

sáng tác

,

tâm sự cuộc sống

Viết sao để người khác nhận ra giọng văn đặc trưng của mình là một thành công

Trả lời

Viết sao để người khác nhận ra giọng văn đặc trưng của mình là một thành công

Cảm ơn Eva đã chia sẻ nè, rất hữu ích với mình. Mình muốn viết và đang bắt đầu viết những trang đầu tiên trên Noron này ^^