Fox chỉ dùng Comcast để làm giá với Disney, 85 tỷ USD là con số cuối cùng của thương vụ này?

  1. Marketing

Tưởng như thương vụ 21th Century Fox sát nhập Disney trị giá 52,4 tỷ USD đã hoàn tất vào tháng 12/2017. Thì cách đây 2-3 tháng rộ lên tin đồn Comcast (công ty cung cấp dịch vụ cáp truyền hình lớn nhất nước Mỹ và sở hữu tập đoàn truyền thông NBC Universal) "chọc gậy bánh xe" khi đề xuất mức giá 65 tỷ USD để mua lại Fox.

Cách đây ít giờ, 21th Century Fox đã công bố chấp thuận mức giá 85 tỷ USD của Disney để tiến hành biểu quyết vào ngày 10/7 tới (trong đó 14 tỷ USD là để trả những khoản nợ của Fox). Nhiều khả năng, nếu Comcast không có động thái tăng giá thì thương vụ này sẽ "nổ", và Disney vẫn đang nắm nhiều phần thắng hơn, vì về tiềm lực tài chính Disney đang mạnh hơn (Comcast hiện tại đang gánh khá nhiều nợ), Disney thân với Quốc hội Mỹ hơn, và về luật thương mại thì Disney sát nhập Fox dễ được tòa án chấp thuận hơn vì đây là cuộc sát nhập theo "chiều ngang".

Vậy mới thấy, có thể việc Comcast nhảy vào vụ này chỉ mang tính chất "làm màu" để đẩy giá của Fox lên. Nhưng suy nghĩ kỹ hơn chút nữa mới thấy, Comcast thực sự đang rất cần sát nhập với Fox bằng mọi giá, nhất là trong bối cảnh AT&T vừa sát nhập thành công với Time Warner. Thất bại trong thương vụ này, không biết tương lai của Comcast sẽ ra sao?

Quan điểm của bạn về thương vụ này như thế nào?

Funfact (có liên quan cho ai quan tâm): Đài truyền hình Fox đã "nhanh nhảu" bỏ ra 400 triệu USD mua bản quyền phát sóng 2 kỳ World Cup liên tiếp là 2018 tại Nga và 2022 tại Quatar, nhanh đến mức mà Fox quên tính đến chuyện đội tuyển Mỹ không thể vượt qua vòng loại WC 2018 :))

Không biết Fox phải làm gì với một kỳ World Cup không có đội tuyển Mỹ, các trận đầu thì diễn ra vào rạng sáng tại bờ tây, và vào giờ đi làm ở bờ đông.

Từ khóa: 

walt disney

,

comcast

,

sát nhập

,

21th century fox

,

marketing