Gác lại những lo âu.

  1. Phong cách sống

  2. Sáng tác

Trên chuyến xe ngựa lần đầu theo thám tử Sherlock Holmes đi phá án, bác sĩ Watson ngạc nhiên vì Holmes quá ung dung, anh khe khẽ hát, ngắm nhìn cảnh vật, cứ như không bận tâm lo lắng về vụ án giết người – có vẻ rất nghiêm trọng mới xảy ra. Nhận được câu hỏi tò mò từ người bạn đồng hành, Holmes rất thoải mái: "Có gì đâu, tôi còn dữ kiện, nếu tôi đưa ra phán đoán lúc này, tôi sẽ sai lầm. Phá án là việc của chốc nữa, còn hiện tại, ta cứ thư giãn đã, âm nhạc rất tốt cho tâm hồn của anh đấy". Holmes đã cho chúng ta một bài học quý giá: Cứ hưởng thụ phút giây hiện tại và không bận tâm đến những điều còn chưa biết.

Hơn 2000 năm trước, Chúa Jesus đã nói: “Đừng lo việc ngày mai, ngày nào có nỗi khổ của ngày đó”. Thật vậy, ngày mai còn là một bí ẩn với nhiều điều chưa biết có thể xảy ra. Có thể có may mắn, có thể có xui xẻo, chỉ một điều chắc chắn là không ai có thể dự tính được. Vậy mà chúng ta cứ mãi suy nghĩ về việc ngày mai, ngày mốt, thậm chí là tháng sau, năm sau. Để những lo lắng đó phá hỏng thứ quý giá nhất chúng ta đang có - hiện tại.

Trong tiếng Anh, “present” là hiện tại nhưng cũng có nghĩa là món quà. Hiện tại là thứ duy nhất chúng ta có, là thứ duy nhất chúng ta có thể nắm bắt, tận hưởng, quyết định làm gì với nó. Ngoài hiện tại ra, những lo lắng, suy nghĩ, đau buồn đối với quá khứ đã qua và tương lai chưa đến đều không thật, nó chỉ diễn ra trong tâm tưởng, trong trí tưởng tượng mà thôi.

Chỉ một cánh bướm cũng có thể làm nên lịch sử. Câu nói ấy ngụ ý rằng: Chỉ một tác động rất nhỏ, như cú đập cánh của một con bướm cũng có thể thay đổi những gì xảy ra trong tương lai. Tương lai là một kết quả chịu sự tác động của rất nhiều yếu tố mà phần lớn trong số đó chúng ta không thể chạm đến. Vậy cớ sao chúng ta còn bận tâm lo lắng, suy tính cho cái tương lai đó?

Dale Carnegie trong quyển sách "Quẳng gánh lo đi mà vui sống" đã viết: Hãy tập chia cuộc sống thành từng ngăn. Hôm nay chúng ta chỉ sống trọn vẹn ngày hôm nay mà thôi. Chúng ta không thể sống thay quá khứ - những điều không thể thay đổi, chúng ta cũng không thể sống vì tương lai - những điều chưa biết. Mỗi giờ mỗi phút trôi qua đều không thể quay lại. Hãy tỉnh táo ngay lập tức và đừng lãng phí thời gian nữa.

Sống hiện tại không có nghĩa là bỏ mặc, không quan tâm đến tương lai. Tương lai chính là kết quả nối tiếp của hiện tại; sống trọn vẹn từng phút giây là một sự chuẩn bị không thể tốt hơn. Những điều diễn ra tiếp theo không một ai có thể dự tính, nhưng ít nhất chúng ta cũng đã có sự chuẩn bị kỹ càng, và không bỏ lỡ những phút giây tận hưởng hiện tại.

Hãy sống từng ngày một và làm những việc trong khả năng. Phải có mục tiêu nhưng đừng quá tính toán, nên chăm chỉ nhưng đừng quá đòi hỏi kết quả; giữ cuộc sống nhẹ nhàng không phải mang theo những áp lực. Bạn sẽ thấy cuộc đời tuyệt vời hơn rất nhiều.

Từ khóa: 

phong cách sống

,

sáng tác

Mệt là mình hay nghỉ ngơi thư giãn, lo thì tự nhủ thay vì tốn thời gian lo mình hành động gì đó đi nên bản thân hầu như không bị stress hay lo lắng gì. Cứ chill, "gác lại lo âu" mà đón nhận mọi thứ bạn ha

Trả lời

Mệt là mình hay nghỉ ngơi thư giãn, lo thì tự nhủ thay vì tốn thời gian lo mình hành động gì đó đi nên bản thân hầu như không bị stress hay lo lắng gì. Cứ chill, "gác lại lo âu" mà đón nhận mọi thứ bạn ha