Giả vờ “bóc phốt” chính mình...

  1. Phong cách sống

  2. Sách

"Nhặt" ý tưởng...
Vốn hôm nay tôi định viết một bài để giới thiệu đến mọi người tập Podcast mới của Blog Phụ Nữ Tự Do mang chủ đề "Hé lộ 2 hiểu lầm về tự do tài chính cần loại bỏ NGAY LẬP TỨC", nhưng tôi phải gác lại việc này bởi tôi cần viết một bài viết bày tỏ sự "ăn năn" không thực lòng lắm của mình về cái sự LƯỜI DỌN PHÒNG của tôi.
Về cơ bản thì tôi không đến nỗi bừa bộn tơi bời như mấy "chị đẹp" bên Nhật Bản mà mạng xã hội hay đưa tin những cái phòng như kho rác. Tôi cũng không nhiều quần áo để nhận lời khuyên sống tối giản đi. Bởi tôi là người sống tương đối đơn giản. Đồ đạc của tôi bừa bộn phần nhiều là do đống sách.
https://cdn.noron.vn/2022/07/23/156243015262813-1658582395.jpg
Tôi có một cái tật rất kỳ, cứ dăm bữa nửa tháng tôi lại kiểm lại mấy thùng sách của tôi, nhà tôi không có kệ sách, xem có cuốn nào chưa đọc, đọc dở hay cần đọc lại không. Như bạn biết thì tôi thường đọc sách theo "thần linh mách bảo" hoặc khi nào tôi chủ động cần các thông tin trong cuốn sách, còn lại tôi đọc sách tương đối nhiều thể loại.
Và thảm kịch mỗi lần như vậy là gì?
Là tôi lôi hết sách ra giữa nhà, bày ra đấy, rồi lại ngồi dở ngang cuốn sách nào đó. Kết một cái cục không mấy bất ngờ là tôi lại quên mất việc chính của mình là sắp xếp lại đống sách và chọn ra chồng sách cần đọc. Đóng sách "vương vãi" giữa phòng một cách cẩu thả có trật tự. 
Mỗi ngày, tôi bước qua chúng không một chút lăn tăn. Lâu lâu, tôi lại ngồi bệt xuống sàn và ngó lại đống sách đó, tìm một cuốn "thần linh mách bảo" và ôm cuốn sách đó vài ngày.
Hằng ngày, tôi làm việc cạch đống sách ngổn ngang. Tôi thường ngồi dưới sàn nhà và đặt laptop lên giường để làm việc. Tôi viết, đọc và tham khảo chồng sách đó hằng ngày, đến mức mặc nhiên rằng chúng nên nằm mãi ở đó.
Vài tuần trước, tôi có đăng một dòng trạng thái hỏi mọi người xem có cuốn sách nào truyền cảm hứng dọn nhà không?
Mọi người "nô nức" giúp tôi một tay bằng những tựa sách về lối sống tối giản. Nói thật là tôi khá rằng về lối sống này, nhưng nó gần như không ăn thua với cái tật bày sách ra giữa nhà, hàng tháng trời.
https://cdn.noron.vn/2022/07/23/99006311553857275-1658582440.jpg
Chờ đến ngày, tôi chán nhìn cảnh vật như vậy diễn ra trước mắt, tức là có thể tôi sẽ bày theo một cách khác, hoặc là tôi sẽ dọn chúng. Theo quan sát của tôi, thì chờ tới ngày dọn chúng ngăn nắp lại mất một khoảng thời gian khá lâu.
Tôi vẫn là chưa biết làm sao cho mình cái "cảm hứng" ngăn nắp được. Lâu lâu tôi tự động viên mình rằng đây là cách lấy cảm hứng, rằng mình cần bày nó ra như vậy, nó sẽ giúp tôi sáng tạo hơn.
Tôi không chắc là khi đống sách nó nằm gọn gàng thì tôi sẽ không sáng tạo. Tôi chỉ biết không gian mà tôi ở không thể ngày nào cũng giống ngày nào. Dù nó gọn gàng thì tôi muốn vài ngày nó cũng cần đổi cảnh.
Cái cách tôi bày bừa sách ra giữa nhà rất giống cách tôi tìm ý tưởng và chất liệu để viết bài. Tôi ngồi bày toàn bộ thông tin tôi có thể tìm, thỉnh thoảng sẽ có vài thông tin do "thần linh mách bảo". Từ những thứ rời rạc đó, tôi chọn ra những thứ tôi cần để phục vụ một ý đồ nào đó mà tôi sẽ viết. Tôi lọc dần, lọc dần cho đến khi chỉ còn lại vài cái "ưng cái bụng" nhất. Từ những chất liệu đó, tôi sắp xếp chúng theo các cách khác nhau, để chúng tạo ra một phương án mới. Cuối cùng, phương án đáp ứng được việc giải quyết vấn đề tối ưu nhất sẽ được lên "sàn". Nó sẽ vinh dự được tôi xuất bản dưới dạng một bài viết trên Blog Phụ Nữ Tự Do.
https://cdn.noron.vn/2022/07/23/49956199998635181-1658582466.jpg
Vòng đi vòng lại, thì tôi thật sự muốn lấy những lý do chính đáng cho sự bày bừa có chủ đích của mình. Tự mình động viên bản thân hãy vui vẻ với những thứ không hoàn hảo trong lối sống của chính mình.
Mọi thứ sinh ra sẽ mang trên nó một định mệnh. Bày bừa cũng vậy, nó đâu đó mang cho tôi những ý tưởng rất sống động.
Tôi nghĩ, có thể bạn sẽ muốn thử. Hãy đảm bảo sự bày bừa của bạn không là sự bất tiện của người khác nhé.
Chúc bạn một ngày tốt lành!
Hương Nguyễn - Phụ Nữ Tự Do.
p/s: Bức ảnh này là mô phỏng nhẹ một chiếc bày bừa của tôi trong suốt hơn 1 tuần vừa qua.

 

 

 

Từ khóa: 

phong cách sống

,

sách

Chúc bạn 24 giờ đáng giá!

Trả lời

Chúc bạn 24 giờ đáng giá!

Không chị ạ. Em vẫn thấy được sự ngăn nắp của chị. Ít ra là với em nè :))

Hôm nay khi cái phòng không còn chỗ để ngả người xuống nằm, dù đi về muộn em vẫn cố gắng để dọn dẹp lại đồ đạc, sắp xếp lại quần áo, quăng vào thùng rác những thứ không còn dùng được, đi mua đồ và xếp lại tủ lạnh,... Ôi em thấy tự hào về em quá. Chị có thấy em rất giỏi không nèeee

Mình cũng thường để sách thành đống, lúc cần tìm sẽ hơi mất thời gian nhưng đổi lại cảm giác khá vui (vừa tìm vừa nghịch quyển này một chút, ngó quyển kia một chút). Hình dung hơi giống kiểu chuột chũi đang đào hang giữa các lô sách ấy bạn.