Giải thích cuộc chiến giữa Nga - Ukraine?

  1. Tin Tức

  2. Xã hội

Từ khóa: 

chiến tranh

,

nga

,

ukraine

,

nga-ukraine

,

tin tức

,

xã hội

Câu hỏi này RẤT, RẤT, RẤT là mở. Nhưng mình nghĩ thôi hôm nay mới thi xong nên rãnh, mà cũng không có gì làm nên viết luôn.

Mình ủng hộ Ukraine trong vụ lần này nên cảnh báo sự "thiêng vị" trong bài viết. Nhưng tất nhiên mình sẽ cố gắng trung lập nhất có thể. Với mình cũng đang làm bài dự án trên trường nên có thể sẽ có cái gì đó để chia sẻ.

=====================================================

Mục Lục:

- Sơ lược lịch sử:

- Nazi ở Ukraine:

- Tổng thống Zelensky:

- Lý do của Putin: (không chỉ có NATO)

- Mặt quân sự:

- Tổn thất nhân mạng:

- Ý kiến dân chúng:

- Phản ứng của thế giới:

- Bình luận cá nhân:

=====================================================

Sơ lược lịch sử:

Ukraine nằm ở dưới hai thế lực đối lập và ngang sức nhau: Nga và 'phương Tây'.

Sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, các nước như Ukraine và Nga đã trải qua nhiều giai đoạn tranh chấp, thù địch, và căng thẳng với nhau. Các chính trị gia của Ukraine thời đó muốn đảm bảo độc lập, tự chủ, và chủ quyền của nước mình. Vào thời điểm này, chính phủ Ukraine muốn

cân bằng giữa Nga và EU
để đảm bảo sự sống còn và bình an cho đất nước.

Vào tháng 11 năm 2004, cuộc Cách Mạng Cam diễn ra trên đường phố Ukraine, ngập tràn những người biểu tình gay gắt với chính phủ về kết quả cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử được coi là gian lận qua nhiều nguồn tin từ

giới truyền thông
, người theo dõi nội địa và ngoại quốc. Sau cuộc biểu tình đầy bạo lực này, ông Viktor Yushchenko (thân EU) được bầu lên làm tổng thống.

Chỉ hai ngày sau lễ nhậm chức của mình, ông Yushchenko

đưa lời phát biểu
với Hội Đồng EU rằng mục tiêu của Ukraine là gia nhập EU. Đây là nơi "bắt đầu".

Ông Yushcenko sau đó bị tẩm độc TDCC, da mặt biến dạng, nhưng sau này đã hồi phục hoàn toàn.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/president-viktor-yushchenko-of-ukraine-before-and-after-dioxin-poisoning-with-1646979128.png

Vào năm 2014,

cuộc đảo chính
Ukraine diễn ra. Tổng thống Ukraine thời đó, Victor Yanucovich bị lật đổ và trục xuất khỏi đất nước. Lý do vì ông quyết định không ký hiệp định chính trị và thương mại tự do với EU, một quyết định đi lại với đa số dân Ukraine thời đó.

Cuộc đảo chính này đã chia rẻ nước Ukraine như chưa từng thấy trước đây, đặc biệt là xung đột giữa cộng đồng thân Nga và cộng đồng Ukraine.

Sau đó, cuộc xâm lược của Nga, sáp nhập bán đảo Crimea với lãnh thổ Nga bằng các

"chiến sĩ màu xanh nhỏ"
và quân đội Nga. Vào thời đó,
quân đội Ukraine
đa phần thừa hưởng từ vũ khí của đội quân đỏ của Liên Xô và cũng không tăng cấp gì, nên khi bị tấn công thì hoàn toàn bất bại, vô kháng cự.

Có thể nói, sau vụ Crimea là cú mốc lớn trong quan hệ hai nước, vì lúc này, Nga và Ukraine "phi chính thức" tuyên chiến. Một năm sau khi sáp nhập, cư dân Crimea đã ra địa điểm bỏ phiếu với hơn 83% đi bầu,

kết quả
là 97% quyết định sáp nhập với Nga.

Một cú sốc mãi không quên và làm lây động cả đất nước.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/2-8515-1643124057-1646980014.jpg

(Nguồn ảnh: Vnexpress)

Sau đó ta có hai khu vực ly khai ở Donbass, nơi đa số dân cư là dân tộc Nga. Phiến quân của hai vùng này đã có nhiều lược chiến đấu với quân đội chính quy của Ukraine. Được thành lập bởi hai "Cộng Hoà Nhân Dân" ở Donetsk và Luhansk. Nga lợi dụng cơ hội này để "giúp tay" hai phiến quân ly khai qua hổ trợ dụng cụ vũ trang.

Quân đội ly khai của Donbass cũng bắn hạ chuyến bay 17 của hãng hàng không Malaysian Airline, 283 hành khách và 15 nhân viên trên máy bay tử vong. Khả năng cao là vô ý.

Vào tháng 8, phiến quân có dâu hiệu thua trận, nên quân đội Nga

nhào vô
và tấn công Ukraine. Tổng cộng 2,500 công dân Ukraine đã mất mạng trong cuộc ẩu đả lần đó.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/23a1-8993-1646980913.jpg

(Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên)

Sau cuộc chiến, Nga và Ukraine ký hiệp định Minsk, thành lập các "vùng trống". Trong vùng này không được đưa máy bay quân sự, lính đánh thuê, chiến dịch tấn công, vũ khí hạng nặng.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/400px-minskprotocolsvg-1646981204.png

(Nguồn ảnh: Wikipedia)

Vào năm 2019, chính phủ Ukraine sửa đổi hiến pháp nước mình, để bảo đạm sự "không thể quay lại" trong cuộc hành trình gia nhập EU và NATO của Ukraine. Gia tăng tình hình đến "thủng trần nhà" giữa Nga và Ukraine.

----------------------------------------------------------------------------

Nazi ở Ukraine:

Một trong những lý do mà Putin dùng để tấn công Ukraine là để "phi quân sự hoá" và "phi Nazi hoá" Ukraine.

Thứ nhất, khả năng cao Putin chỉ dùng từ này để tạo cảm xúc thù ghét với Ukraine. Vì ở Nga, từ "Nazi" là một

mưu đồ chính trị
được sử dụng nhiều để hạ thấp đối thủ. Nhưng ta cũng nên nhìn vào vấn đề này ở Ukraine kỹ càng hơn để hiểu hơn về vấn đề nhân quyền nội địa của Ukraine.

Nazi có mặt ở Ukraine, họ là một lực lượng đáng gờm. Trong đó nổi tiếng nhất là nhóm trung đoàn cực hữu Azov. Azov vừa là dân quân đường phố và vừa là chính đảng. Được ghi nhận là đã

tấn công người tị nạn
, bài ngoại,
vi phạm nhân quyền
,
huấn luyện trẻ em
,
cướp bóc tài sản dân sự
.

Trong các cuộc ẩu đả với Nga, tiểu đoàn này đã được ghi nhận là tham gia và chiến đầu cùng với quân đội chính quy của Ukraine. Nhưng một điều nên nhớ là đây không phải quân đội chính quy của Ukraine.

Lúc đó, tiểu đoàn giang hồ đã được nhận lời khen từ thứ trưởng nhân dân Ukraine, Petro Poroshenko nói: "Đây là những chiến binh tốt nhất của chúng ta, tình nguyên viên tốt nhất."

Nhóm này được việc trợ về mặt tài chính từ chính phủ Ukraine, vì chính Ukraine đã thừa nhận quân đội mình quá yếu để phòng ngự một mình.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/3390-1646983215.jpg

(Nguồn ảnh: Rise to Peace)

Nhưng, đây là thiểu số ở Ukraine. Điều nên biết là Ukraine đã chịu ảnh hưởng và tổn thất nghiệm trọng bởi quân đội Nazi của Hitler vào Thế chiến thứ II, nên việc ủng hộ đảng phái tân Nazi đa số là "nhờ vào tình thế." Nhưng vào năm 2019, đảng Azov đã nhận được một

kết quả nhục nhã
khi chỉ thắng 2,19% phiếu bầu. Chưa đủ để giữ một ghế trong quốc hội.

Nên mặc dù đúng là Ukraine có vấn đề về Nazi, nhưng liệu có đúng khi đánh giá một đất nước bằng thiểu số nhỏ nhắn như vậy?

Thứ hai, Putin đã gây

tổn hại không nhỏ
đến cộng đồng người do thái ở Ukraine. Cũng như bắn tên lửa
"suýt đụng"
Khu tưởng niệm Holocaust, Babyn Yar, ở Kyiv.

Và rõ ràng nhất, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, là người Do Thái.

--------------------------------------------------------------------------

Tổng Thống Ukraine, Zelensky:

Đây là series phim "The Servant of the People" hay google dịch gọi là "Tôi tớ của Nhân Dân".

Trước khi làm chức vụ tổng thống, ông Zelensky đã là người của công chúng rồi. Trước đó, ông tham gia các chương trình biểu diễn hài ở Ukraine và Nga. Các câu hài của ông thường mang tính chính trị cao.

Trong bộ series "The Servant of the People", ông đóng giả làm một người bình thường, sống một cuộc sống khá là buồn. Nhưng một ngày nọ, khi video clip của ông chửi rủa hệ thống chính trị Ukraine tràn lang ra. Ông trở nên nổi tiếng và cuối cùng là thành tổng thống luôn. Trong series này, ông nhấn mạnh nhiều về khía cạnh tham nhũng ở Ukraine, đặc biệt là trong hệ thống tư pháp Ukraine. Luôn cho vô phần "nghị luận chính trị" một cách khôn khéo. Có thể nói, tập phim này đã giúp ông nổi tiếng và giúp ông thắng cử.

Một điểm khá đặc biệt ở đây chính là sự tương đồng của ông với Trump. Cả hai người rất là "lạc loài" trong giới chính trị nước mình.

Ông cũng có khả năng nói cả hai tiếng Ukraine và Nga, và một trong những ước nguyện của ông khi lên chức là "trả lại hoà bình". Ông thắng đến 73% phiếu bầu.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/2019-ukraine-raions-english-1646984917.png

(Nguồn ảnh: Electoral Geography 2.0)

Nhưng sau bao nhiêu lần chửi rủa hệ thống chính trị Ukraine, khi lên chức bắt đầu "nhận ra" thực tế. Các ước muốn của ông không dễ lấy như ông nghĩ. Đặc biệt là đàm phán với Nga không nhiều tiến triển.

Ông chửi người khác về tham nhũng? Nhưng công ty ổng đã được

vô danh sách Pandora
.

Ở mốc thứ 4:50 khi ông được hỏi về khi nào cuộc chiến mới kết thúc, thì...

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610706827-1646985504.jpg

("Liệu Zelensky có thắng được nếu một cuộc bầu cử diễn ra vào ngày mai?" - đánh giá của dân chúng Ukraine)

Ông cũng đã

ngó lơ cảnh báo của Mỹ
về khả năng chiến tranh ở biên giới vào tháng 1. Nhưng rồi Nga tới.

Thay vì chấp nhận

đề nghị của Mỹ
để rời nước thì Zelensky quyết định ở lại. Và khi nhân dân Ukraine thấy được tổng thống của mình không đầu hàng thì nhiệt quyết đấu tranh bừng cháy trong lòng dân.

Khi ông phát biểu cầu cứu trước hội đồng Châu Âu thì người phiên dịch của ông phải

cố gắng nính khóc
.

--------------------------------------------------------------------------

Lý do tấn công của Putin:

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/lurfw45ldnj23dxnhwgn2bcxsq-1646987412.jpg

(Nguồn ảnh: Reuters)

"Không còn lựa chọn khác" - Putin khi tuyên chiến với Ukraine.

Vào ngày 24 tháng 2, Putin thông báo rằng ông sẽ bắt đầu "chiến lược quân sự đặc biệt" lên Ukraine để phi quân sự hoá và "phi Nazi hoá" đất nước. Và để "bảo vệ nhân dân".

Sau khi Putin công nhận độc lập của hai cộng hoà ly khai Donetsk và Luhansk thì ông cũng đã đưa quân tới để "gìn giữ hoà bình". Nhưng tất nhiên ai cũng biết rằng đây là cái cớ để ông tấn công và xâm lược Ukraine.

Thứ nhất:

- Yêu cầu NATO không cho những nước như Ukraine, Georgia, Thuỵ Điển, Phần Lan, v.v. gia nhập hội.

- Yêu cầu không đưa quân đến "sân nhà" Đông Âu của Nga.

- NATO ngừng mở rộng

Có thể thấy ở đây, Putin đang sử dụng chiến tranh để cố gắng thay đổi NATO theo ý mình. Những mối lo ngại về quân sự và quốc phòng thường được coi là lý do chính đáng nhất trong tất cả các lý do đưa ra.

Nhiều nhà phân tích cho rằng những yêu cầu này được đặt ra vô lý một cách cố tình. Nhìn thôi ai cũng biết không ai sẽ đồng ý. Nhưng vẫn là "tận dụng chính trị" để ông có thể nói: "Thấy chưa, nói rồi mà không ai nghe."

Đối với Nga, NATO là một hội quân sự chống Nga, sự tiếp diễn từ mục đích với LMSV.

Thứ hai:

- Ukraine là một khái niệm được tạo ra bởi Lênin

- Gìn giữ hoà bình ở Donbass

- Ukraine bị kiểm soát bởi Nazi

(Nguồn)

Đa phần bài nói dùng để chỉ trích và bôi nhọ Mỹ và NATO. Đụng chạm đến lịch sử nhiều.

Lý do có chính đáng hay không mình sẽ không quyết định thay ai.

----------------------------------------------------------------------------

Mặt quân sự:

Mặc dù quân đội Nga rất mạnh, mình phải thựa nhận sự bất ngờ về mức độ "WTF" của mình khi nhìn quân đội Nga trên chiến trường. Yếu và chậm hơn tưởng.

Lúc đầu mình cứ tưởng là chỉ cần 3-4 ngày thôi là Ukraine đã sập nát rồi, nhưng thay vì đó đã đến 2 tuần rồi nhưng quân đội Nga vẫn chưa tòm được thủ đô Kyiv.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/6250939710582336-1646988539.jpghttps://cdn.noron.vn/2022/03/11/6250939710582334-1646988528.jpg

(Ảnh vệ tinh của quân đội Nga ở biên giới Ukraine so sánh giữa tháng 9-11 năm 2021)

Trong đây không chỉ có vũ trang quân sự như tên lửa, xe tải cung cấp, súng đạn,... Mà còn có phòng y tế, trạm ngủ, trạm xăng. Điều này làm nhiều nhà phân tích quân sự lúc đó rất lo lắng về cuộc chiến (cuối cùng họ đã đúng).

Vào tháng 1, QĐ Nga đến Belarus để tập trận chung. Và họ không rời đi. Càng ngày, căn cứ quân sự mọc lên khắp nơi, trải dài đường biên giới.

Để có thể vân chuyện những thứ này, Nga đã sử dụng hệ thống tàu hoả của Sô Viết, trải dài khắp đất nước. Nhưng đó có lẻ là điểm yếu lớn nhất của Nga, việc dựa dẩm vào tàu để chở hàng, nên khi đến nơi không có thì phải sử dụng số lượng xe tải quân đội ít ỏi của mình.

Nga sau đó bắn tên lửa vào sân bay ở Kyiv để có chổ đáp. Vì biết điều này nên quân đội phòng ngự Ukraine đã chiến đấu kịch liệt để lấy lại sân bay, và thành công.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610707047-1646989121.jpg

(Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trực thăng ngồi chờ trên đường đất ở Belarus)

Vì biết về lợi thế mạnh và duy nhất này của mình, nên Ukraine đã tấn công vào logistic của Nga. Quân đội Nga và cả quân đội Sô Viết đã bị nổi tiếng là lực lượng khổng lồ, nhưng tổ chức khá kém.

Nhưng tất nhiên đây là miền Bắc ở thủ đô Kyiv. Ở phía Nam từ Crimea thì quân đội Nga có tổ chức và di chuyển "thần tốc" hơn, mặc dù vẫn chậm hơn dự định, nhưng đã mang lại nhiều thắng lợi. Thâu tóm được nhiều khu dân cư và thành phố lớn.

Cũng đã có nhiều câu chuyện và video cho thấy quân đội Nga ở miền Bắc bị thiếu

lương thực
,
xăng dầu
trầm trọng, bị đứng im một chổ.

Quân đội Ukraine ở Kyiv cũng đã phá cầu để "thu nhỏ" khu vực phòng vệ. Nhiều nơi bỏ bảng đường hoặc dùng cơ hội này để...

bày tỏ quan điểm
.

Vì khi di chuyển quân đội chậm chạp thì dẫn đến tuyệt vọng và thế số lượng tên lửa và vũ khí hạng nặng được dùng nhiều hơn. Gia tăng tổn thất nhân mạng và hạ tầng.

----------------------------------------------------------------------------

Tổn thất NM:

Hiện tại số liệu tử vong từ quân binh và dân thường rất là loạn. LHQ, các nhóm nhân quyền độc lập, chính phủ Ukraine, và chính phủ Nga đều có mỗi số liệu khác nhau. Kể cả số liệu

Nên cũng không biết phải ghi sao nữa.

Số liệu từ LHQ:

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/6250939710582809-1646999619.png

(Biểu đồ tự làm -

nguồn
)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610707441-1647000098.png

(Tổn thất nhân mạng dân thường - Biểu đồ tự làm)

---------------------------------------------------------------------------------

Ý kiến dân chúng:

Ukraine và Nga là hai nước rất gần với nhau, vì thế nhiều người ở Nga có anh em họ hàng ở Ukraine. Rất nhiều người Nga phản đối cuộc chiến này, nhưng cũng rất nhiều người ủng hộ.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610707445-1647000473.png

(Biểu đồ tự làm -

Nguồn
)

Theo các số liệu khác:

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610707462-1647001039.png

(Biểu đồ tự làm -

nguồn
)

Một điều phải cân nhắc ở đây đó là cả FOM và WCIOM đều dưới sự quản lý của chính phủ Nga. Russian Field thì độc lập hơn. Nhưng các cuộc biểu tình diễn ra ở Nga gần đây lớn hơn dự tính, thật ra, gần như không ai ngờ tới chuyện này.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/721a9c74-3a08-49c3-ace5-608fbdebec1b-1647001294.jpg

(Nguồn ảnh: CNN)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/gettyimages-1238729707-1647001355.jpg

(Nguồn ảnh: POLITICO)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/-1-557ef89038da1a848ba981a304f10acd26165ff8-s1100-c50-1647001379.jpg

(Nguồn ảnh: NPR)

Số liệu người bị bắt giữ vì biểu tình lên đến hàng ngàn người. Theo LHQ thì

đã lên đến
12,700 người. Mặc dù không thể khẳng định rằng đây là toàn bộ ý kiến của dân Nga nhưng cũng cho thấy quyền hành của Putin đang bị thách thức.

Trong luật Nga, nếu biểu tình chống đối chiến tranh có thể bị 15 năm tù, nhưng mặc dù vậy nhiều người vẫn tiếp tục ra đường biểu tình.

Video này có thể sẽ cho ta thấy được đa dạng ý kiến hơn. Phỏng vấn đường phố ở Nga.

----------------------------------------------------------------------------

Phản ứng của thế giới:

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/6250939710582874-1647002258.png

(Bầu 'lên án' Nga. Tím = có. Xám = phiếu trắng. Cam = không)

141 nước quyết định lên án Nga lần này. Điều là một trong những thời gian hiếm hoi khi nhiều nước ủng hộ một thứ như vậy. Kể cả những nước rất gần với Nga như Trung Quốc cũng phải bỏ phiếu trắng.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/fallback-1647002565.png

(Những nước cấm máy bay Nga vào không phận nước mình - The Washington Post, tính đến ngày 27/2/2022)

Điều này cũng cho thấy việc Nga đang trở nên cô lập hơn sau cuộc chiến này.

Mỹ, EU, Anh, Úc, Canada, Nhật Bản đã quyết định tấn công ngân khối của ngân hàng và vài cá nhân giàu có có liên kết với chính phủ và quân đội. Sau đó, Đức huỷ dự án Nord Stream 2 với Nga. Nhưng vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu từ Nga vì hiện tại vẫn chưa "chia tay" được.

Mỹ và NATO sau đó lại đưa thêm quân nhân đến Đông Âu. Có thể nói, sau vụ này NATO coi như được "hồi xuân", tìm lại được mục đích để đoàn kết, một thứ mà hội này đã cố tìm trong suốt mấy thập kỷ qua.

Hơn 80 phần trăm giao dịch ngoại hối hàng ngày của Nga và một nửa giao dịch của nước này được thực hiện bằng đô la Mỹ. Nên cấm vận của Mỹ sẽ cô lập Nga nhiều nhất. Mỹ cấm vận hai hãng ngân hàng quốc gia, VEB và Promsvyazbank, không cho giao dịch trong thị trường Mỹ và EU.

Ba tên đầu sỏ: Gennady Timchenko, Boris Rotenberg và Igor Rotenberg đều trong danh sách đã được thanh trừng bởi Anh. Anh có một vị thế đặc biệt vì nó không dựa dẫm nhiều vào Nga.

Nga bị đá khỏi Swift, làm giảm khả năng giao dịch của Nga với nước Nga. Nhưng vẫn không "khoá mõm" hết.

Vì những nước này vẫn muốn cho Nga đường thở, vì nếu không thì có thể căng thẳng sẽ leo thang đến đỉnh điểm.

Nga cũng bị "

cấm vận thể thao
" như Paralymic, Bóng đá, FIA, Formula One, Thế vận hội, Tennis, bắn cung, cầu lông, bóng chày, bóng rổ, thể thao hai môn phối hợp, cờ vua,...

Giống mèo của Nga

cũng bị cấm vận
.

Kể hoài không hết.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/60930825303-1647003968.jpg

(Biểu tình ở Đức - DW)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/thumbsbc3359d9939d361e17cd8b238e2a0fc5cd-1647004070.jpg

(Biểu tình ở Brussel - Anadolu Agency)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/220226160245-ukraine-protest-new-york-restricted-exlarge-169-1647004247.jpg

(Biểu tình ở New York - CNN)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/220227145916-01-chicago-ukraine-protest-exlarge-169-1647004270.jpg

(Biểu tình ở Chicago - CNN)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/2022-02-27t132518z565543299rc2css987skkrtrmadp3ukraine-crisis-germany-protest-1024x721-1647004367.jpg

(Đức - PBS)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/5ee92022fde73dcc443103d5cc7bd23e-1647004403-1647004403.jpg

(Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - ABC News)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/f220226tn54-1647004504.jpg

(Israel - The Times of Israel)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/gettyimages-1372902316-e1645891930797-1647004553.jpg

(Nhật Bản - breakingnews.ie)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/photos-waving-ukrainian-flags-anti-war-protesters-rally-in-ireland-and-beyond-1647004604.jpg

(Ấn Độ - breakingnews.ie)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/6240-1647004686.jpg

(Đài Loan - The Guardian)

ok...

----------------------------------------------------------------------------

Bình luận cá nhân:

Zelensky lẽ ra không nên tin tưởng vào phương Tây như thế. Ukraine không quan trọng với phương Tây như ông nghĩ. Đợt sóng ủng hộ Ukraine chỉ là tạm thời nhưng hậu qủa sau này cho Ukraine thì lại quá lớn. Zelensky còn quá non nớt trong chính trị và đặt quá nhiều vào phương Tây.

Nhưng đối với phương Tây thì Ukraine chỉ là thứ để làm phiền Nga, nhưng đến lúc cứu thì lại không giúp nhiều. Nếu phương Tây thật sự giữ lời thì nên làm nhiều hơn.

Mặc dù vậy, mình vẫn sẽ ủng hộ Ukraine, vì mình không muốn Ukraine bị mất nước.

Còn Nga thì. Không có một chút gì để mình ủng hộ. Phản ứng thái quá của Nga đã làm cho mình cạn lời. Một cuộc chiến vô cớ, vô đạo đức, vô nghĩa, vô lý.

Trả lời

Câu hỏi này RẤT, RẤT, RẤT là mở. Nhưng mình nghĩ thôi hôm nay mới thi xong nên rãnh, mà cũng không có gì làm nên viết luôn.

Mình ủng hộ Ukraine trong vụ lần này nên cảnh báo sự "thiêng vị" trong bài viết. Nhưng tất nhiên mình sẽ cố gắng trung lập nhất có thể. Với mình cũng đang làm bài dự án trên trường nên có thể sẽ có cái gì đó để chia sẻ.

=====================================================

Mục Lục:

- Sơ lược lịch sử:

- Nazi ở Ukraine:

- Tổng thống Zelensky:

- Lý do của Putin: (không chỉ có NATO)

- Mặt quân sự:

- Tổn thất nhân mạng:

- Ý kiến dân chúng:

- Phản ứng của thế giới:

- Bình luận cá nhân:

=====================================================

Sơ lược lịch sử:

Ukraine nằm ở dưới hai thế lực đối lập và ngang sức nhau: Nga và 'phương Tây'.

Sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, các nước như Ukraine và Nga đã trải qua nhiều giai đoạn tranh chấp, thù địch, và căng thẳng với nhau. Các chính trị gia của Ukraine thời đó muốn đảm bảo độc lập, tự chủ, và chủ quyền của nước mình. Vào thời điểm này, chính phủ Ukraine muốn

cân bằng giữa Nga và EU
để đảm bảo sự sống còn và bình an cho đất nước.

Vào tháng 11 năm 2004, cuộc Cách Mạng Cam diễn ra trên đường phố Ukraine, ngập tràn những người biểu tình gay gắt với chính phủ về kết quả cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử được coi là gian lận qua nhiều nguồn tin từ

giới truyền thông
, người theo dõi nội địa và ngoại quốc. Sau cuộc biểu tình đầy bạo lực này, ông Viktor Yushchenko (thân EU) được bầu lên làm tổng thống.

Chỉ hai ngày sau lễ nhậm chức của mình, ông Yushchenko

đưa lời phát biểu
với Hội Đồng EU rằng mục tiêu của Ukraine là gia nhập EU. Đây là nơi "bắt đầu".

Ông Yushcenko sau đó bị tẩm độc TDCC, da mặt biến dạng, nhưng sau này đã hồi phục hoàn toàn.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/president-viktor-yushchenko-of-ukraine-before-and-after-dioxin-poisoning-with-1646979128.png

Vào năm 2014,

cuộc đảo chính
Ukraine diễn ra. Tổng thống Ukraine thời đó, Victor Yanucovich bị lật đổ và trục xuất khỏi đất nước. Lý do vì ông quyết định không ký hiệp định chính trị và thương mại tự do với EU, một quyết định đi lại với đa số dân Ukraine thời đó.

Cuộc đảo chính này đã chia rẻ nước Ukraine như chưa từng thấy trước đây, đặc biệt là xung đột giữa cộng đồng thân Nga và cộng đồng Ukraine.

Sau đó, cuộc xâm lược của Nga, sáp nhập bán đảo Crimea với lãnh thổ Nga bằng các

"chiến sĩ màu xanh nhỏ"
và quân đội Nga. Vào thời đó,
quân đội Ukraine
đa phần thừa hưởng từ vũ khí của đội quân đỏ của Liên Xô và cũng không tăng cấp gì, nên khi bị tấn công thì hoàn toàn bất bại, vô kháng cự.

Có thể nói, sau vụ Crimea là cú mốc lớn trong quan hệ hai nước, vì lúc này, Nga và Ukraine "phi chính thức" tuyên chiến. Một năm sau khi sáp nhập, cư dân Crimea đã ra địa điểm bỏ phiếu với hơn 83% đi bầu,

kết quả
là 97% quyết định sáp nhập với Nga.

Một cú sốc mãi không quên và làm lây động cả đất nước.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/2-8515-1643124057-1646980014.jpg

(Nguồn ảnh: Vnexpress)

Sau đó ta có hai khu vực ly khai ở Donbass, nơi đa số dân cư là dân tộc Nga. Phiến quân của hai vùng này đã có nhiều lược chiến đấu với quân đội chính quy của Ukraine. Được thành lập bởi hai "Cộng Hoà Nhân Dân" ở Donetsk và Luhansk. Nga lợi dụng cơ hội này để "giúp tay" hai phiến quân ly khai qua hổ trợ dụng cụ vũ trang.

Quân đội ly khai của Donbass cũng bắn hạ chuyến bay 17 của hãng hàng không Malaysian Airline, 283 hành khách và 15 nhân viên trên máy bay tử vong. Khả năng cao là vô ý.

Vào tháng 8, phiến quân có dâu hiệu thua trận, nên quân đội Nga

nhào vô
và tấn công Ukraine. Tổng cộng 2,500 công dân Ukraine đã mất mạng trong cuộc ẩu đả lần đó.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/23a1-8993-1646980913.jpg

(Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên)

Sau cuộc chiến, Nga và Ukraine ký hiệp định Minsk, thành lập các "vùng trống". Trong vùng này không được đưa máy bay quân sự, lính đánh thuê, chiến dịch tấn công, vũ khí hạng nặng.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/400px-minskprotocolsvg-1646981204.png

(Nguồn ảnh: Wikipedia)

Vào năm 2019, chính phủ Ukraine sửa đổi hiến pháp nước mình, để bảo đạm sự "không thể quay lại" trong cuộc hành trình gia nhập EU và NATO của Ukraine. Gia tăng tình hình đến "thủng trần nhà" giữa Nga và Ukraine.

----------------------------------------------------------------------------

Nazi ở Ukraine:

Một trong những lý do mà Putin dùng để tấn công Ukraine là để "phi quân sự hoá" và "phi Nazi hoá" Ukraine.

Thứ nhất, khả năng cao Putin chỉ dùng từ này để tạo cảm xúc thù ghét với Ukraine. Vì ở Nga, từ "Nazi" là một

mưu đồ chính trị
được sử dụng nhiều để hạ thấp đối thủ. Nhưng ta cũng nên nhìn vào vấn đề này ở Ukraine kỹ càng hơn để hiểu hơn về vấn đề nhân quyền nội địa của Ukraine.

Nazi có mặt ở Ukraine, họ là một lực lượng đáng gờm. Trong đó nổi tiếng nhất là nhóm trung đoàn cực hữu Azov. Azov vừa là dân quân đường phố và vừa là chính đảng. Được ghi nhận là đã

tấn công người tị nạn
, bài ngoại,
vi phạm nhân quyền
,
huấn luyện trẻ em
,
cướp bóc tài sản dân sự
.

Trong các cuộc ẩu đả với Nga, tiểu đoàn này đã được ghi nhận là tham gia và chiến đầu cùng với quân đội chính quy của Ukraine. Nhưng một điều nên nhớ là đây không phải quân đội chính quy của Ukraine.

Lúc đó, tiểu đoàn giang hồ đã được nhận lời khen từ thứ trưởng nhân dân Ukraine, Petro Poroshenko nói: "Đây là những chiến binh tốt nhất của chúng ta, tình nguyên viên tốt nhất."

Nhóm này được việc trợ về mặt tài chính từ chính phủ Ukraine, vì chính Ukraine đã thừa nhận quân đội mình quá yếu để phòng ngự một mình.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/3390-1646983215.jpg

(Nguồn ảnh: Rise to Peace)

Nhưng, đây là thiểu số ở Ukraine. Điều nên biết là Ukraine đã chịu ảnh hưởng và tổn thất nghiệm trọng bởi quân đội Nazi của Hitler vào Thế chiến thứ II, nên việc ủng hộ đảng phái tân Nazi đa số là "nhờ vào tình thế." Nhưng vào năm 2019, đảng Azov đã nhận được một

kết quả nhục nhã
khi chỉ thắng 2,19% phiếu bầu. Chưa đủ để giữ một ghế trong quốc hội.

Nên mặc dù đúng là Ukraine có vấn đề về Nazi, nhưng liệu có đúng khi đánh giá một đất nước bằng thiểu số nhỏ nhắn như vậy?

Thứ hai, Putin đã gây

tổn hại không nhỏ
đến cộng đồng người do thái ở Ukraine. Cũng như bắn tên lửa
"suýt đụng"
Khu tưởng niệm Holocaust, Babyn Yar, ở Kyiv.

Và rõ ràng nhất, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, là người Do Thái.

--------------------------------------------------------------------------

Tổng Thống Ukraine, Zelensky:

Đây là series phim "The Servant of the People" hay google dịch gọi là "Tôi tớ của Nhân Dân".

Trước khi làm chức vụ tổng thống, ông Zelensky đã là người của công chúng rồi. Trước đó, ông tham gia các chương trình biểu diễn hài ở Ukraine và Nga. Các câu hài của ông thường mang tính chính trị cao.

Trong bộ series "The Servant of the People", ông đóng giả làm một người bình thường, sống một cuộc sống khá là buồn. Nhưng một ngày nọ, khi video clip của ông chửi rủa hệ thống chính trị Ukraine tràn lang ra. Ông trở nên nổi tiếng và cuối cùng là thành tổng thống luôn. Trong series này, ông nhấn mạnh nhiều về khía cạnh tham nhũng ở Ukraine, đặc biệt là trong hệ thống tư pháp Ukraine. Luôn cho vô phần "nghị luận chính trị" một cách khôn khéo. Có thể nói, tập phim này đã giúp ông nổi tiếng và giúp ông thắng cử.

Một điểm khá đặc biệt ở đây chính là sự tương đồng của ông với Trump. Cả hai người rất là "lạc loài" trong giới chính trị nước mình.

Ông cũng có khả năng nói cả hai tiếng Ukraine và Nga, và một trong những ước nguyện của ông khi lên chức là "trả lại hoà bình". Ông thắng đến 73% phiếu bầu.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/2019-ukraine-raions-english-1646984917.png

(Nguồn ảnh: Electoral Geography 2.0)

Nhưng sau bao nhiêu lần chửi rủa hệ thống chính trị Ukraine, khi lên chức bắt đầu "nhận ra" thực tế. Các ước muốn của ông không dễ lấy như ông nghĩ. Đặc biệt là đàm phán với Nga không nhiều tiến triển.

Ông chửi người khác về tham nhũng? Nhưng công ty ổng đã được

vô danh sách Pandora
.

Ở mốc thứ 4:50 khi ông được hỏi về khi nào cuộc chiến mới kết thúc, thì...

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610706827-1646985504.jpg

("Liệu Zelensky có thắng được nếu một cuộc bầu cử diễn ra vào ngày mai?" - đánh giá của dân chúng Ukraine)

Ông cũng đã

ngó lơ cảnh báo của Mỹ
về khả năng chiến tranh ở biên giới vào tháng 1. Nhưng rồi Nga tới.

Thay vì chấp nhận

đề nghị của Mỹ
để rời nước thì Zelensky quyết định ở lại. Và khi nhân dân Ukraine thấy được tổng thống của mình không đầu hàng thì nhiệt quyết đấu tranh bừng cháy trong lòng dân.

Khi ông phát biểu cầu cứu trước hội đồng Châu Âu thì người phiên dịch của ông phải

cố gắng nính khóc
.

--------------------------------------------------------------------------

Lý do tấn công của Putin:

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/lurfw45ldnj23dxnhwgn2bcxsq-1646987412.jpg

(Nguồn ảnh: Reuters)

"Không còn lựa chọn khác" - Putin khi tuyên chiến với Ukraine.

Vào ngày 24 tháng 2, Putin thông báo rằng ông sẽ bắt đầu "chiến lược quân sự đặc biệt" lên Ukraine để phi quân sự hoá và "phi Nazi hoá" đất nước. Và để "bảo vệ nhân dân".

Sau khi Putin công nhận độc lập của hai cộng hoà ly khai Donetsk và Luhansk thì ông cũng đã đưa quân tới để "gìn giữ hoà bình". Nhưng tất nhiên ai cũng biết rằng đây là cái cớ để ông tấn công và xâm lược Ukraine.

Thứ nhất:

- Yêu cầu NATO không cho những nước như Ukraine, Georgia, Thuỵ Điển, Phần Lan, v.v. gia nhập hội.

- Yêu cầu không đưa quân đến "sân nhà" Đông Âu của Nga.

- NATO ngừng mở rộng

Có thể thấy ở đây, Putin đang sử dụng chiến tranh để cố gắng thay đổi NATO theo ý mình. Những mối lo ngại về quân sự và quốc phòng thường được coi là lý do chính đáng nhất trong tất cả các lý do đưa ra.

Nhiều nhà phân tích cho rằng những yêu cầu này được đặt ra vô lý một cách cố tình. Nhìn thôi ai cũng biết không ai sẽ đồng ý. Nhưng vẫn là "tận dụng chính trị" để ông có thể nói: "Thấy chưa, nói rồi mà không ai nghe."

Đối với Nga, NATO là một hội quân sự chống Nga, sự tiếp diễn từ mục đích với LMSV.

Thứ hai:

- Ukraine là một khái niệm được tạo ra bởi Lênin

- Gìn giữ hoà bình ở Donbass

- Ukraine bị kiểm soát bởi Nazi

(Nguồn)

Đa phần bài nói dùng để chỉ trích và bôi nhọ Mỹ và NATO. Đụng chạm đến lịch sử nhiều.

Lý do có chính đáng hay không mình sẽ không quyết định thay ai.

----------------------------------------------------------------------------

Mặt quân sự:

Mặc dù quân đội Nga rất mạnh, mình phải thựa nhận sự bất ngờ về mức độ "WTF" của mình khi nhìn quân đội Nga trên chiến trường. Yếu và chậm hơn tưởng.

Lúc đầu mình cứ tưởng là chỉ cần 3-4 ngày thôi là Ukraine đã sập nát rồi, nhưng thay vì đó đã đến 2 tuần rồi nhưng quân đội Nga vẫn chưa tòm được thủ đô Kyiv.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/6250939710582336-1646988539.jpghttps://cdn.noron.vn/2022/03/11/6250939710582334-1646988528.jpg

(Ảnh vệ tinh của quân đội Nga ở biên giới Ukraine so sánh giữa tháng 9-11 năm 2021)

Trong đây không chỉ có vũ trang quân sự như tên lửa, xe tải cung cấp, súng đạn,... Mà còn có phòng y tế, trạm ngủ, trạm xăng. Điều này làm nhiều nhà phân tích quân sự lúc đó rất lo lắng về cuộc chiến (cuối cùng họ đã đúng).

Vào tháng 1, QĐ Nga đến Belarus để tập trận chung. Và họ không rời đi. Càng ngày, căn cứ quân sự mọc lên khắp nơi, trải dài đường biên giới.

Để có thể vân chuyện những thứ này, Nga đã sử dụng hệ thống tàu hoả của Sô Viết, trải dài khắp đất nước. Nhưng đó có lẻ là điểm yếu lớn nhất của Nga, việc dựa dẩm vào tàu để chở hàng, nên khi đến nơi không có thì phải sử dụng số lượng xe tải quân đội ít ỏi của mình.

Nga sau đó bắn tên lửa vào sân bay ở Kyiv để có chổ đáp. Vì biết điều này nên quân đội phòng ngự Ukraine đã chiến đấu kịch liệt để lấy lại sân bay, và thành công.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610707047-1646989121.jpg

(Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trực thăng ngồi chờ trên đường đất ở Belarus)

Vì biết về lợi thế mạnh và duy nhất này của mình, nên Ukraine đã tấn công vào logistic của Nga. Quân đội Nga và cả quân đội Sô Viết đã bị nổi tiếng là lực lượng khổng lồ, nhưng tổ chức khá kém.

Nhưng tất nhiên đây là miền Bắc ở thủ đô Kyiv. Ở phía Nam từ Crimea thì quân đội Nga có tổ chức và di chuyển "thần tốc" hơn, mặc dù vẫn chậm hơn dự định, nhưng đã mang lại nhiều thắng lợi. Thâu tóm được nhiều khu dân cư và thành phố lớn.

Cũng đã có nhiều câu chuyện và video cho thấy quân đội Nga ở miền Bắc bị thiếu

lương thực
,
xăng dầu
trầm trọng, bị đứng im một chổ.

Quân đội Ukraine ở Kyiv cũng đã phá cầu để "thu nhỏ" khu vực phòng vệ. Nhiều nơi bỏ bảng đường hoặc dùng cơ hội này để...

bày tỏ quan điểm
.

Vì khi di chuyển quân đội chậm chạp thì dẫn đến tuyệt vọng và thế số lượng tên lửa và vũ khí hạng nặng được dùng nhiều hơn. Gia tăng tổn thất nhân mạng và hạ tầng.

----------------------------------------------------------------------------

Tổn thất NM:

Hiện tại số liệu tử vong từ quân binh và dân thường rất là loạn. LHQ, các nhóm nhân quyền độc lập, chính phủ Ukraine, và chính phủ Nga đều có mỗi số liệu khác nhau. Kể cả số liệu

Nên cũng không biết phải ghi sao nữa.

Số liệu từ LHQ:

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/6250939710582809-1646999619.png

(Biểu đồ tự làm -

nguồn
)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610707441-1647000098.png

(Tổn thất nhân mạng dân thường - Biểu đồ tự làm)

---------------------------------------------------------------------------------

Ý kiến dân chúng:

Ukraine và Nga là hai nước rất gần với nhau, vì thế nhiều người ở Nga có anh em họ hàng ở Ukraine. Rất nhiều người Nga phản đối cuộc chiến này, nhưng cũng rất nhiều người ủng hộ.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610707445-1647000473.png

(Biểu đồ tự làm -

Nguồn
)

Theo các số liệu khác:

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/27652030610707462-1647001039.png

(Biểu đồ tự làm -

nguồn
)

Một điều phải cân nhắc ở đây đó là cả FOM và WCIOM đều dưới sự quản lý của chính phủ Nga. Russian Field thì độc lập hơn. Nhưng các cuộc biểu tình diễn ra ở Nga gần đây lớn hơn dự tính, thật ra, gần như không ai ngờ tới chuyện này.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/721a9c74-3a08-49c3-ace5-608fbdebec1b-1647001294.jpg

(Nguồn ảnh: CNN)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/gettyimages-1238729707-1647001355.jpg

(Nguồn ảnh: POLITICO)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/-1-557ef89038da1a848ba981a304f10acd26165ff8-s1100-c50-1647001379.jpg

(Nguồn ảnh: NPR)

Số liệu người bị bắt giữ vì biểu tình lên đến hàng ngàn người. Theo LHQ thì

đã lên đến
12,700 người. Mặc dù không thể khẳng định rằng đây là toàn bộ ý kiến của dân Nga nhưng cũng cho thấy quyền hành của Putin đang bị thách thức.

Trong luật Nga, nếu biểu tình chống đối chiến tranh có thể bị 15 năm tù, nhưng mặc dù vậy nhiều người vẫn tiếp tục ra đường biểu tình.

Video này có thể sẽ cho ta thấy được đa dạng ý kiến hơn. Phỏng vấn đường phố ở Nga.

----------------------------------------------------------------------------

Phản ứng của thế giới:

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/6250939710582874-1647002258.png

(Bầu 'lên án' Nga. Tím = có. Xám = phiếu trắng. Cam = không)

141 nước quyết định lên án Nga lần này. Điều là một trong những thời gian hiếm hoi khi nhiều nước ủng hộ một thứ như vậy. Kể cả những nước rất gần với Nga như Trung Quốc cũng phải bỏ phiếu trắng.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/fallback-1647002565.png

(Những nước cấm máy bay Nga vào không phận nước mình - The Washington Post, tính đến ngày 27/2/2022)

Điều này cũng cho thấy việc Nga đang trở nên cô lập hơn sau cuộc chiến này.

Mỹ, EU, Anh, Úc, Canada, Nhật Bản đã quyết định tấn công ngân khối của ngân hàng và vài cá nhân giàu có có liên kết với chính phủ và quân đội. Sau đó, Đức huỷ dự án Nord Stream 2 với Nga. Nhưng vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu từ Nga vì hiện tại vẫn chưa "chia tay" được.

Mỹ và NATO sau đó lại đưa thêm quân nhân đến Đông Âu. Có thể nói, sau vụ này NATO coi như được "hồi xuân", tìm lại được mục đích để đoàn kết, một thứ mà hội này đã cố tìm trong suốt mấy thập kỷ qua.

Hơn 80 phần trăm giao dịch ngoại hối hàng ngày của Nga và một nửa giao dịch của nước này được thực hiện bằng đô la Mỹ. Nên cấm vận của Mỹ sẽ cô lập Nga nhiều nhất. Mỹ cấm vận hai hãng ngân hàng quốc gia, VEB và Promsvyazbank, không cho giao dịch trong thị trường Mỹ và EU.

Ba tên đầu sỏ: Gennady Timchenko, Boris Rotenberg và Igor Rotenberg đều trong danh sách đã được thanh trừng bởi Anh. Anh có một vị thế đặc biệt vì nó không dựa dẫm nhiều vào Nga.

Nga bị đá khỏi Swift, làm giảm khả năng giao dịch của Nga với nước Nga. Nhưng vẫn không "khoá mõm" hết.

Vì những nước này vẫn muốn cho Nga đường thở, vì nếu không thì có thể căng thẳng sẽ leo thang đến đỉnh điểm.

Nga cũng bị "

cấm vận thể thao
" như Paralymic, Bóng đá, FIA, Formula One, Thế vận hội, Tennis, bắn cung, cầu lông, bóng chày, bóng rổ, thể thao hai môn phối hợp, cờ vua,...

Giống mèo của Nga

cũng bị cấm vận
.

Kể hoài không hết.

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/60930825303-1647003968.jpg

(Biểu tình ở Đức - DW)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/thumbsbc3359d9939d361e17cd8b238e2a0fc5cd-1647004070.jpg

(Biểu tình ở Brussel - Anadolu Agency)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/220226160245-ukraine-protest-new-york-restricted-exlarge-169-1647004247.jpg

(Biểu tình ở New York - CNN)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/220227145916-01-chicago-ukraine-protest-exlarge-169-1647004270.jpg

(Biểu tình ở Chicago - CNN)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/2022-02-27t132518z565543299rc2css987skkrtrmadp3ukraine-crisis-germany-protest-1024x721-1647004367.jpg

(Đức - PBS)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/5ee92022fde73dcc443103d5cc7bd23e-1647004403-1647004403.jpg

(Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - ABC News)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/f220226tn54-1647004504.jpg

(Israel - The Times of Israel)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/gettyimages-1372902316-e1645891930797-1647004553.jpg

(Nhật Bản - breakingnews.ie)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/photos-waving-ukrainian-flags-anti-war-protesters-rally-in-ireland-and-beyond-1647004604.jpg

(Ấn Độ - breakingnews.ie)

https://cdn.noron.vn/2022/03/11/6240-1647004686.jpg

(Đài Loan - The Guardian)

ok...

----------------------------------------------------------------------------

Bình luận cá nhân:

Zelensky lẽ ra không nên tin tưởng vào phương Tây như thế. Ukraine không quan trọng với phương Tây như ông nghĩ. Đợt sóng ủng hộ Ukraine chỉ là tạm thời nhưng hậu qủa sau này cho Ukraine thì lại quá lớn. Zelensky còn quá non nớt trong chính trị và đặt quá nhiều vào phương Tây.

Nhưng đối với phương Tây thì Ukraine chỉ là thứ để làm phiền Nga, nhưng đến lúc cứu thì lại không giúp nhiều. Nếu phương Tây thật sự giữ lời thì nên làm nhiều hơn.

Mặc dù vậy, mình vẫn sẽ ủng hộ Ukraine, vì mình không muốn Ukraine bị mất nước.

Còn Nga thì. Không có một chút gì để mình ủng hộ. Phản ứng thái quá của Nga đã làm cho mình cạn lời. Một cuộc chiến vô cớ, vô đạo đức, vô nghĩa, vô lý.

Tôi không biết ý bạn đang muốn nói giải thích cái gì nhưng với cuộc chiến này thì tôi thấy Nga đang sa lầy! Tôi đặt 2 trường hợp như sau:

- Trường hợp 1: Nga thất bại, rút quân về nước, về mặt ngoại giao, quân sự, lẫn kinh tế đều thảm bại ê chề, cả thế giới sẽ ngồi lại đánh giá sức mạnh quân sự của người Nga cũng như tiếp tục áp lệnh trừng phạt kinh tế hay bồi thường chiến tranh.

Trường hợp 2: Nga chiến thắng dành được thủ đô Kyiv(Ki-Ép) lập lên chính phủ thân Nga, nhưng hãy nhìn nhận thực tế Nga chỉ thắng về mặt quân sự trong khi người dân Ukraina không ủng hộ chính phủ do Nga lập ra, để duy trì bộ máy chính quyền mới Nga cần bơm 1 số tiền không nhỏ để duy trì cũng như cũng cố quân sự cho chính quyền mới! Nói nom na nó giống như cuộc chiến Mỹ-Việt Nam, Mỹ-Afghanistan, trong khi nền kinh tế Nga đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng.

Về suy nghĩ của tôi là thế, khoảng sáng duy nhất tôi thấy cho nền kinh tế Nga là giá dầu, giá lên cao Nga hưởng lợi rất nhiều! Nhưng khoảng bù đắp cho những lệnh trừng phạt của phương tây là không đủ, giờ Nga phải dựa vào Trung Quốc để vượt qua khủng hoảng này, nhưng a "mắt hí" kế bên nước ta thật là nham hiểm, nếu để TQ thành cường quốc số 1 thì an ninh quốc gia đáng quan tâm đấy.

Thực ra Nga đánh Ukraine có 3 lý do chính:
- Nga có rất nhiều cảng lớn nhưng hầu hết đều bị phía nato kiểm soát và chỉ có duy nhất cảng sevastopol ở Crimea là không bị đóng băng vào mùa đông và ít bị kiểm soát nhất.
- Ukraine nằm ở vị trí chiến lược chí mạng của Nga ngăn cách Nga và Nato nhưng nếu Ukraine theo Nato thì Nga sẽ chả bao giờ ngủ ngon được.
- Ukraine là nước trung chuyển khí đốt của Nga , nếu theo Nato thì chắc chắn Nga sẽ thiệt hại rất lớn.

Đó là 1 cuộc chiến mà ở đó 1 quốc gia có chủ quyền được thế giới công nhận thì bị Nga và những kẻ đồng tình cho rằng đó là ngụy quyền của mẽo và đang chiến tranh ủy nhiệm cho mẽo còn bè lũ phản bội và ngụy quyền ở donbass thì lại được tung hô là các quốc gia độc lập dù chăng chỉ có mỗi Nga công nhận còn lại thì không dù ngay cả Belarus- quốc gia thân cận hàng đầu với Nga cũng no care.

Độ này team ẩn sĩ có vẻ ghé thăm noron nhiều ta, chủ đề cũng có phải nhạy cảm quá đâu mà không lộ mặt. cuộc chiến này để nhìn 1 cách chuẩn cần nhìn ở mấy góc: phía Nga, phía U, phía Nato, phía ô hơp quốc và các nước thứ 3