GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG / t / => / d / trong Anh Mỹ: better, later, little....

  1. Ngoại ngữ

Lần đầu tiên trên thế giới VẸT được biến đổi gen thành công sang NGƯỜI - đúng là thế giới Phẳng, không gì là không thể !!!

Một nông dân quốc tịch Mỹ-Đức, nhờ ứng dụng linh hoạt THUYẾT TIẾN HOÁ của Darwin đã bước đầu BIẾN ĐỔI GEN thành công những chú VẸT thành con người ! ( bạn nào quê Mỹ Đức - Hà Tây cũ vào điểm danh ^ ^ )

=== GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG / t / => / d / trong Anh Mỹ===

Như đã hứa, trong post trước: https://www.facebook.com/meproooo/posts/642235422831676
nếu post đó đủ 1k share, mepro.com.vn sẽ làm video giải thích công khai tại sao trong Anh Mỹ, / t / => / d / khi thoả mãn cả ba điều kiện:
1 - bạn chấp nhận học như 1 con VẸT
2 - âm / t / không đứng trong trọng âm
3 - âm / t / đứng kẹp giữa hai nguyên âm (What the ffff...vvvẹt )

Tuy mới được 30 share, nhưng mepro.com.vn quyết định thử phá lệ một lần, và giải thích công khai cho các bạn ! Trước khi nghe giải thích, các bạn cần đảm bảo nắm được những kiến thức nền sau:

=== KIẾN THỨC NỀN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI NGHE ===

*** KIẾN THỨC NỀN 1: thuyết tiến hoá của Darwin.

Đã có video minh hoạ kèm theo bên dưới, nhưng hiểu một cách NÔNG DÂN thì: mọi sinh vật luôn có quá trình biến đổi, tiến hoá không ngừng,theo mọi hướng, xấu có, tốt có, trong đó:
1 - những biến đổi nào CÓ LỢI - THUẬN TIỆN cho việc thích nghi, đáp ứng tốt môi trường, hoàn cảnh sống thì được giữ lại, duy trì, bảo tồn sang những thế hệ tiếp theo.
2 - ngược lại, những biến đổi nào GÂY KHÓ KHĂN - BẤT LỢI cho việc thích nghi, thì bị tiêu giảm, loại bỏ.
Người ta gọi đó là quá trình "SÀNG LỌC TỰ NHIÊN".

*** KIẾN THỨC NỀN 2: hiểu bản chất thuyết tiến hoá.

"SÀNG LỌC TỰ NHIÊN" không phải là điều gì cao siêu, ảo diệu, thần thánh, mà hiểu một cách BẦN CỐ NÔNG, thì nó đơn giản như này: trong quá trình sinh sản, những đoạn gen kết hợp với nhau tạo nên vô vàn những tổ hợp gen khác nhau, xấu có, tốt có - xịn có, lỗi có, mỗi kiểu tổ hợp gen lại quy định ra những cá thể có đặc tính khác nhau, trong đó:
1 - những cá thể nào số đỏ, vớ được quả gen tốt, khoẻ mạnh, thích nghi môi trường, khôn ngoan, kiếm ăn được ... = > SỐNG KHOẺ - ĐẺ TIẾP ^ ^ !
2 - những cá thể nào sinh vào cái số ĂN MÀY - ĐEN NHƯ CHÓ CẮN - GẮP PHẢI quả gen lỗi, YẾU CÒN RA GIÓ thì chết mất giống luôn, còn đâu mà sinh với đẻ mà lưu truyền được cái gen đó lại.
"SÀNG LỌC TỰ NHIÊN" đơn giản chỉ có vậy.

*** KIẾN THỨC NỀN 3: vận dụng linh hoạt thuyết tiến hoá.

Không chỉ riêng sinh vật, mà ngay cả những hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội, cũng có quá trình, tiến hoá, sàng lọc tự nhiên như vậy. Ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh Mỹ nói riêng ko phải là ngoại lệ.

*** KIẾN THỨC NỀN 4: kiến thức âm học.

nếu bạn nào đã học trong http://mepro.com.vn/english/ thì biết rồi:
1 - Tất cả các NGUYÊN ÂM đều HỮU THANH (khi phát âm, dây thanh rung)
2 - âm / t / là một PHỤ ÂM VÔ THANH (dây thanh không rung khi phát âm), và / d / là một âm hữu thanh tương ứng của âm / t / (tương ứng vì /t/ /d/ có môi, lưỡi, ... giống hệt nhau)

=== CÓ NỀN RỒI, GIẢI THÍCH NÀO ^ ^ ! ===

Khi tổ hợp "nguyên âm" + / t / + "nguyên âm" được con người sử dụng khi nói trong các từ hàng ngày trong nhiều nghìn năm, đặc biệt là khi lại được dùng bởi rất nhiều chủng tộc khác nhau, thì việc xảy ra vô số những biến thể, theo đủ mọi hướng là điều dễ hiểu, trong đó, có người thì cứ giữ nguyen / t /, nhưng lại phát sinh những người nói thành / d /, và trong biến thể /d / này đã phát sinh một điều KÌ DIỆU, người ta nhận ra rằng nói tổ hợp ("nguyên âm" + / d / +"nguyên âm") DỄ HƠN, THUẬN HƠN là nói tổ hợp ("nguyên âm" + / t / +"nguyên âm")

Vì sao DỄ HƠN - THUẬN HƠN vậy ?

1- khi nói: ("nguyên âm" + / t / +"nguyên âm")
các bạn phải trải qua quá trình sau: rung dây thanh khi nói nguyên âm đầu = > ngừng rung đột ngột khi nói phụ âm vô thanh / t / = > rồi đang ngừng đột ngột lại phải rung lên đột ngột khi tiếp tục nói nguyên âm cuối cùng. Các bạn thấy rồi, không khác gì đi xe kiểu PHÓNG NHANH - PHANH GẤP.

2 - khi nói: ("nguyên âm" + / d / +"nguyên âm") cả ba thành phần đều hữu thanh nên rất mượt, dây thanh dc rung đều. Không khác gì đi xe máy được vào đường cao tốc giữ ga đều tay 70 - 80 km/h, không phải phanh gấp.

Đến đây các bạn đã hiểu được 1 nửa vấn đề, nhưng còn tại sao cũng được kẹp giữa hai nguyên âm, nhưng nếu / t / ĐỨNG TRONG TRỌNG ÂM thì nó lại không bị biến đổi sang /d / ? nó vẫn dễ dàng hơn cho người nói mà ?

Câu trả lời là: tuy nó dễ hơn, như đã nói ở trên, nhưng trường hợp / t / đứng trong trọng âm mà biến đổi sang /d / sẽ gây hiểu lầm trong giao tiếp. với ngôn ngữ đa âm tiết, trọng âm rất quan trọng, nó mang nhiều thông tin, một sự thay đổi nhỏ cũng gây sự thay đổi ngữ nghĩa, gây hiểu lầm, đánh nhau sứt đầu mẻ trán. vì vậy nó không được cộng đồng chấp nhận và hướng biến đổi này bị tiêu giảm, không được tồn tại cho đến ngày nay.

Cuối cùng chỉ có hướng biến đổi trong đó /t/ không nằm trong trọng âm là tồn tại đến ngày nay, tạo ra cái hiện tượng mà chúng ta đang bàn.

=== LIÊN HỆ VỚI VẠN VẬT TRONG TỰ NHIÊN NÀO ! ===

*** KHÁI QUÁT HOÁ QUY LUẬT:

trong tiếng Anh Mỹ, khi âm /t/ thoải mãn ba điều kiện sau thì sẽ có XU HƯỚNG BỊ HỮU THANH HOÁ sang dạng hữu thanh tương ứng /d/:
1 - bạn không phải là một con VẸT !
2 - âm / t / không đứng trong trọng âm
3 - âm / t / bị kẹp giữa HAI ÂM HỮU THANH.

LƯU Ý: trong giai đoạn lịch sử hiện nay của TA bước tiến hoá này chưa kết thúc, nên vẫn còn những CÁ THỂ chưa được tiến hoá hết. cụ thể một bộ phận những từ có "phụ âm hữu thanh" + / t / + phụ âm hữu thanh, / t / không trong trọng âm thì đã xảy ra hữu thanh hoá, tuy nhiên còn một bộ phận những từ CHƯA DC TIẾN HOÁ HẾT vẫn chưa biến đổi.

TUY NHIÊN: trong tương lai, khi quá trình tiến hoá đã có những bước tiến xa hơn, thì quy luật này sẽ hoàn hảo.

*** LIÊN HỆ VÀO VẠN VẬT:

1 - khi bạn đổ dầu ăn vào nước, chúng rất khó hoà vào nhau, vì tính chât phân cực khác nhau, tương tự các âm hữu thanh và vô thanh trong tổ hợp ("nguyên âm" + / t / +"nguyên âm") nó khó hoà với nhau thành 1 chuỗi.

2 - khi quần áo các bạn bị dính dầu mỡ, để hoà tan dầu mỡ vào nước khi giặt, các bạn phải cho 1 thứ gọi là bột giặt, chúng có tác dụng làm "thân nước hoá" bề mặt các hạt dầu mỡ, để các hạt dầu mỡ có thể hoà vào trong nc và bị rửa trôi khỏi quần áo..... Y như âm / t / bj hữu thanh hoá thành /d/ để dễ hoà vào dòng âm thanh trong tổ hợp ("nguyên âm" + / t / +"nguyên âm")

3 - Cà phề hoà tan.... thôi, vào video giảng mà xem đi các bạn ơi, dài quá rồi !

=== TẠM THỜI GIẢI THÍCH ĐẾN ĐÂY ĐÃ, CÒN NỮA ! ===

Các bạn hãy xem trong video dưới đây để hiểu chi tiết:
https://youtu.be/Gz8NIh8P8xM?t=1s
đây là video mô tả thuyết tiến hoá Darwin
https://youtu.be/frhOgKK7Lew?t=3s
Từ khóa: 

ngoại ngữ