[Giáo dục] Bảo vệ trẻ khi truy cập Internet: Đừng quên giáo dục giới tính cho con

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Trong thời gian học tập trực tuyến, trẻ tiếp cận với không gian mạng nhiều hơn. Đây là môi trường có nhiều điều mới mẻ, xong cũng tiềm ẩn không ít cạm bẫy: các nội dung không phù hợp với lứa tuổi của trẻ cho đến những kẻ chuyên dụ dỗ trẻ em. Để chủ động giữ an toàn, giáo dục giới tính cho trẻ em là hoạt động vô cùng cần thiết mà thầy cô giáo và các bậc cha mẹ không nên bỏ quên.

https://cdn.noron.vn/2022/03/21/948263102583562-1647830127.jpg
ảnh: Unsplash

Những con số biết nói

Tại Việt Nam, 66,1% trẻ em Việt Nam có cơ hội tiếp cận thiết bị kết nối internet, trong đó 43,4% có thời gian sử dụng trung bình từ 1-3 tiếng trong một ngày. Tuy nhiên, trong một báo cáo thống kê của khu vực ASEAN, năm 2018 và 2019, Việt Nam lần lượt đứng thứ 2 (sau Indonesia) và thứ 3 (sau Indonesia và Philippines) trong khu vực về số lượng các vụ việc phản ánh liên quan hình ảnh/video xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng. (theo vov.vn)

Số liệu từ Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng cho thấy, sau gần 16 năm hoạt động, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 (Tổng đài 111) đã nhận được hơn 4 triệu cuộc gọi đến và số cuộc gọi tăng đều hằng năm. Riêng 5 tháng năm 2020, đã có đến hơn 230.000 cuộc gọi đến Tổng đài để được tư vấn, hỗ trợ, can thiệp.

Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua, Tổng đài 111 tiếp nhận khoảng 300 cuộc gọi của phụ huynh phản ánh về việc gia đình cảm thấy lo lắng, lúng túng khi phát hiện ra con mình có truy cập vào những trang thông tin xấu trong quá trình sử dụng máy tính để học trực tuyến tại nhà. Còn theo thống kê của UNICEF và Liên minh Viễn thông thế giới (ITU), trên thế giới hiện có hơn 2,2 tỷ người dưới 18 tuổi đang truy cập Internet hằng ngày. Bình quân cứ 3 người truy cập Internet, có 1 trẻ em. (theo qdnd.vn)

Hệ lụy sau đó là chúng ta nhận được số liệu thống kê đáng suy ngẫm từ UNICEF: Việt Nam (năm 2020), có 7,8% người chưa thành niên ở độ tuổi 15-18 đã quan hệ tình dục lần đầu trước khi 15 tuổi.

https://cdn.noron.vn/2022/03/21/948263102583566-1647830267.jpg
ảnh: Unsplash

Gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay

Ngày nay internet có xu hướng phổ biến, len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống, cũng như tâm trí của trẻ em. Trẻ em có thể tiếp thu rất nhiều nội dung trên mạng internet.

Trẻ có thể bị kích thích từ rất sớm thông qua những video, hình ảnh, diễn đàn trên mạng. Hành vi quan hệ tình dục trong suy nghĩ của trẻ theo đó trở nên lệch lạc, không có gì nghiêm trọng, thậm chí còn là đáng để trải nghiệm nếu muốn chứng tỏ bản thân “sành sỏi”. Hậu quả là không ít bạn đã quan hệ sớm để rồi hoặc bị buộc phải nạo phá thai, có thai ngoài ý muốn hoặc mang theo bệnh tật suốt đời.

Bất kể ai thường xuyên sử dụng internet đều dễ dàng tiếp cận những tít bài nhạy cảm với từ khóa: “lộ”, “show”; loạt hình ảnh gợi cảm hay video ngắn mang tính khiêu gợi trên các nền tảng số. Nếu một người đàn ông trung niên hay một người phụ nữ đã lập gia đình có thể nhìn thấy, thì một chàng trai hay cô gái trong độ tuổi vị thành niên cũng có thể tiếp cận.

Cha mẹ nên lưu ý việc cho con chiếc điện thoại thông minh hay lắp đặt tivi thông minh có kết nối mạng, trong khi chưa quan tâm đến hoạt động giáo dục giới tính, là đang tạo ra hiểm họa đối với sức khỏe thể chất, tinh thần của con.

Để biết cách tiếp cận chủ đề này, cha mẹ và thầy cô nên tìm đọc cuốn sách "Mười cuộc nói chuyện các bậc phụ huynh phải nói với con trẻ về giới tính và tính cách" của hai tác giả Pepper Schwartz và Dominic Cappello.

Nếu cần đến những hiểu biết sâu sắc hơn, cha mẹ và thầy cô có thể đọc cuốn sách "Hàn gắn & Vượt qua nỗi đau lạm dụng tình dục" được viết bởi hai tác giả Cynthia L. Mather và Krishtina E.Debye (Tác giả Cynthia L. Mather từng là nạn nhân của hành vi loạn luân).

Tuổi dậy thì thường được hiểu qua các từ khóa như “thất thường”, “nổi loạn”, “bùng nổ”. Trạng thái này thực sự diễn ra khi trẻ em bước sang giai đoạn đột phá trên phương diện tâm - sinh lý. Tuy nhiên, vốn quen với đứa con ngoan ngoãn, dễ thương thì nhiều cha mẹ có thể cảm thấy chán nản khi con thay đổi hoặc chủ quan nghĩ con mình “còn nhỏ và chưa biết gì”.

Cha mẹ nên chủ động gần gũi chuyện trò và cung cấp kiến thức cho con: Cha với con trai - mẹ với con gái, để giúp các con biết bản thân nên lưu ý điều gì trong quá trình thay đổi cơ thể, tâm tính. Dù bận rộn đến mấy, cha mẹ và thầy cô cũng đừng tiết kiệm thời gian trò chuyện, giáo dục giới tính và quan tâm đến sự an toàn của con em.

https://cdn.noron.vn/2022/03/21/948263102583568-1647830445.jpg
ảnh: Unsplash

Theo khuyến nghị của chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, các phụ huynh cần quản lý các tài khoản và thiết bị của con mình khi trẻ tương tác trên không gian mạng.

Ngoài việc quản lý các ứng dụng, theo dõi thời gian sử dụng thiết bị, phụ huynh cũng cần đề ra các quy tắc cơ bản về việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số cho gia đình mình.

Cụ thể như, cha mẹ đặt thời gian sử dụng thiết bị, quản lý nội dung trẻ có thể xem và nắm bắt vị trí khi trẻ mang theo thiết bị bên mình. Quản lý thời gian sử dụng các ứng dụng có thể tùy thuộc vào việc trẻ sử dụng thiết bị để đọc sách, xem video hay chơi trò chơi. Cha mẹ cũng có thể sử dụng báo cáo hoạt động ứng dụng trong thiết bị mà trẻ sử dụng để quyết định những nội dung mà trẻ được xem, lọc các thông tin tìm kiếm không phù hợp với trẻ.

Từ khóa: 

giáo dục giới tính

,

trẻ vị thành niên

,

internet

,

noron

,

nguyễn phú hoàng nam

,

giáo dục

,

giới tính

Mình thấy giáo dục cho con sớm về vấn đề này là cách tốt nhất để nó hiểu về cơ thể bản thân, có kiến thức và cũng để bảo vệ mình. 👍

Trả lời

Mình thấy giáo dục cho con sớm về vấn đề này là cách tốt nhất để nó hiểu về cơ thể bản thân, có kiến thức và cũng để bảo vệ mình. 👍